Cội nguồn sự sống khởi đầu trên đất liền

Thứ Bảy, 03/03/2012, 17:40

Những tế bào ban sơ có thể đã phát triển từ các hồ hơi nước cô đặc được tạo ra bởi nước nóng ngầm hoặc suối nước nóng gần bề mặt hành tinh.

Phát hiện này, được công bố trên tờ báo của Học viện Quốc gia về Khoa học (Mỹ), thách thức quan điểm phổ biến cho rằng: Sự sống bắt nguồn từ đại dương. Các nhà nghiên cứu đã phân tích chứng cứ từ nhiều hóa chất trong đá ở môi trường nội địa và biển rồi so sánh chúng với mẫu tái tạo di truyền của những tế bào đầu tiên trên trái đất.

Giáo sư tiến sĩ vật lý học Armen Mulkidjanian cùng đồng nghiệp khám phá rằng đại dương không chứa đựng sự cân bằng về dưỡng chất tốt nhất để hỗ trợ sự sống. Thay vào đó, các tế bào đơn giản nhất đã quy tụ tại "những lò ấp" trên đất liền nơi có miệng phun hơi nước ở núi lửa đang hoạt động - giống như suối nước nóng và mạch phun nước ở Công viên Quốc gia Yellowstone (Mỹ). Nhóm nghiên cứu cho biết, hợp chất hóa học từ những vụ phun trào này hầu như giống hệt với hóa chất vô cơ của tế bào.

Giáo sư Mulkidjanian, thuộc Trường đại học Osnabruck (Đức), cho biết: "Trái ngược với các mạch biển sâu, những dải địa nhiệt trên bề mặt trái đất rất có lợi cho phản ứng ngưng tụ và biến ánh sáng mặt trời thành nguồn năng lượng.

Jack Szostak, người được giải thưởng Nobel tại Trường đại học Harvard, cho biết: "Tôi không nghĩ đại dương là môi trường thuận lợi cho cội nguồn sự sống - các hồ nước ngọt có vẻ thuận lợi hơn. Các hồ nước ngọt có nồng độ muối thấp hơn cho phép hình thành các màng dựa trên acid béo".

Nếu hơi nước đọng lại thành các hồ cùng với môi trường khoáng chất phù hợp trên mặt đất thì sẽ tạo nên điểm khởi đầu tự nhiên cho tế bào tiến hóa theo quy trình hóa sinh thiết yếu. Khái niệm này tương tự quan niệm chính trong giả thiết của Darwin - cho rằng sự sống trên trái đất khởi nguồn từ đất liền rồi sau đó tỏa khắp các đại dương.

Năm 1871, nhà tự nhiên học lừng danh Darwin đã gửi một bức thư cho nhà thực vật học Joseph Hooker, trong đó ông gợi ý rằng mầm sống nguyên thủy có thể đã khởi đầu từ một hồ nước ấm nhỏ

Lê Trung (tổng hợp)
.
.