Cơn sốt du lịch chữa bệnh ở Mỹ

Thứ Năm, 16/09/2010, 21:25
Đồng hồ chỉ 14h30’ ở Cộng hòa Dominican, và Karen Velline, 66 tuổi, sống ở Cold Spring, bang Minnesote (Mỹ), đang nằm trên bàn mổ. Bà từ Mỹ đến đây để được trị liệu tế bào gốc - sự can thiệp mà không bác sĩ nào thực hiện trên đất Mỹ. Bất chấp phương pháp trị liệu tế bào gốc này còn trong vòng tranh cãi, Velline vẫn tin kỹ thuật này có thể cứu bà thoát khỏi bệnh suy biến phổi.

Velline đã trả 64.000USD tiền mặt cho Regenocyte Therapeutic, công ty trị liệu tế bào gốc ở Bonita Springs, bang Florida (Mỹ). Sau nhiều tháng chuẩn bị, bà Velline đã sẵn sàng cho mọi chuyện sẽ xảy đến với mình. Một mũi tiêm huyết thanh nhân tạo giúp cho toàn bộ dung dịch tế bào gốc di chuyển hết đến các mạch máu của hai lá phổi.

Nếu kỹ thuật hoạt động đúng như quảng cáo, lượng tế bào gốc sẽ phát triển trong những khu vực trao đổi khí của hai lá phổi. Sau vài tháng, các tế bào gốc sẽ giúp phục hồi các mô suy yếu do bệnh viêm thành phế quản mẫn cảm - một bệnh phổi suy biến đòi hỏi phải thở 3 lít oxygen một ngày.

Đội ngũ bác sĩ ở Mayo Clibic ở Minnesota cho biết, bà Velline chỉ hy vọng khỏi bệnh bằng sự can thiệp ghép phổi, một kỹ thuật nguy cơ cao với thời gian phục hồi kéo dài. Và Regenocyte đề nghị giải pháp hấp dẫn khác trên trang web của công ty - đó là trị liệu tế bào gốc.

Mỗi năm có đến hàng trăm bệnh nhân Mỹ tuyệt vọng giống như bà Velline quyết định lẩn tránh các quy định của chính quyền và ra nước ngoài để được hưởng kỹ thuật trị liệu tế bào gốc. Các công ty như là Regenocyte, Xcell-Center của Đức và Beike Biotechnology của Trung Quốc đề nghị phương pháp trị liệu tế bào gốc lấy từ máu hay tủy xương của chính bệnh nhân.

Người ta cho rằng các tế bào gốc này sẽ an toàn hơn các tế bào gốc lấy từ người khác hay từ phôi thai, do chúng có những nguy cơ loại thải hay hình thành khối u ít hơn. Mặc dù người ta vẫn chưa biết chính xác độ an toàn đến đâu - đó chính là lý do khiến Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đưa ra những quy định hết sức nghiêm ngặt.

FDA cho rằng mọi kỹ thuật tế bào gốc nên trải qua thử nghiệm lâm sàng cho an toàn và hiệu quả trước khi các công ty chào bán chúng như là một liệu pháp. Nhưng với yêu cầu thử nghiệm lâm sàng diễn ra nhiều bước kéo dài đến 5 năm và có giá 100 triệu USD, ngày càng có nhiều bác sĩ và bệnh nhân quay sang những lựa chọn khác. Chuyên gia khoa tim Zannos Grekos, người sáng lập Regenocyte, là công ty tiên phong trong phong trào này.

Ở Mỹ, phương pháp trị liệu tế bào gốc lấy từ máu của chính bệnh nhân khác với phương pháp cấy ghép tủy xương ở chỗ nó chỉ giới hạn trong những thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu và còn chưa có được bằng chứng đáng tin cậy cho thấy phương pháp hoạt động tốt.

Còn tế bào gốc lấy từ phôi thai - được cho là hiệu quả hơn tế bào gốc người lớn do nó giúp sinh trưởng bất cứ loại mô nào trong cơ thể - thậm chí còn chưa được chứng minh tính hiệu quả một cách đầy đủ.

Cho đến nay chỉ có một cuộc thử nghiệm tế bào gốc lấy từ phôi thai được công bố ở Mỹ do Công ty Geron tiến hành và thiết kế nhằm đánh giá khả năng trị liệu tế bào cho những bệnh nhân bị tổn thương tủy sống cấp tính. Nhưng cuộc thử nghiệm này bị trì hoãn nhiều lần do các vấn đề liên quan đến tính an toàn của các tế bào.

Tế bào gốc: Thuốc hay bộ phận cơ thể?

Theo truyền thống, FDA không có trách nhiệm bảo ban bác sĩ cách thức thực hiện phương pháp điều trị của họ. Phạm vi chủ yếu của FDA là dược phẩm và cho đến nay vẫn không bao gồm các mô lấy từ chính cơ thể bệnh nhân. Từ lâu, các bác sĩ có thể sử dụng chính mô của bệnh nhân trong điều trị y khoa mà không có sự giám sát của cơ quan chính quyền, do đó không cần sự phê chuẩn của FDA.

Bà Karen Velline sau điều trị tế bào gốc.

Nhưng hiện đã có sự thay đổi. Trong một cuộc tranh cãi năm 2005, FDA đã tái phân loại các tế bào gốc lấy từ cơ thể bệnh nhân được xử lý bằng chất kích thích sinh trưởng hay các hợp chất khác được coi là dược phẩm. Phần đông các nhà khoa học vẫn ủng hộ hệ thống hiện nay của FDA nhằm bảo vệ bệnh nhân trước liệu pháp tế bào gốc mà theo họ là không hiệu quả và đầy nguy hiểm. Nếu không có sự kiểm soát của FDA, các bệnh nhân như bà Velline phải tự quyết định phương pháp điều trị cho họ.

3 tháng sau khi được điều trị tế bào gốc, bà Velline sống khỏe mạnh trở lại với gia đình ở Tucson, bang Arizona, nơi bà và chồng có căn nhà thứ hai. Bà Velline cho biết bà gặp một vài tác động phụ sau điều trị. Bà nói: "Tôi thấy hơi đau ở lưng". Bà Velline bây giờ ngày nào cũng chạy bộ để tăng cường sức khỏe. Velline cũng quyết định sẽ trở thành người bênh vực cho phương pháp điều trị tế bào gốc người lớn và gia nhập  vào câu lạc bộ những người theo đuổi phương pháp trị liệu này

Thục Miên (theo Popular Science)
.
.