Con trai ông giáo dạy nhạc đoạt giải Oscar nhờ vai… người dạy nhạc

Thứ Sáu, 06/03/2015, 12:00
Sau bao nhiêu năm miệt mài cùng các vai diễn trong nhiều bộ phim, tại lễ trao giải Oscar lần thứ 87 vừa qua, giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất đã thuộc về người đã bước sang tuổi 60 - J.K. Simmons- trong bộ phim “Whiplash”.

J.K.Simmons tên đầy đủ là Jonathan Kimble Simmons, sinh ngày 9/1/1955 tại Detroit, bang Michigan, Mỹ, con trai của ông giáo dạy nhạc trường trung học.

Năm 10 tuổi, gia đình Simmon chuyển đến Worthington, bang Ohio. Năm 18 tuổi, Simmon lại theo gia đình chuyển đến Missoula, bang Montana, ở đó, cha ông trở thành giám đốc âm nhạc Trường đại học Montana, và Simmons được giáo dục từ trường đại học này.

Năm 1978, Simmon trở thành thành viên của Nhà hát Seathle Repertory, là ca sĩ và diễn viên của Broadway. Thế nhưng, cơ duyên đã đưa ông tới điện ảnh khi liên tục xuất hiện và trở thành gương mặt nổi tiếng trong các loạt phim truyền hình nhiều tập của Mỹ như “Dr.Emil Skoda”, “Law & Order”, “Oz”, “The Closer”,  và tham gia bộ phim ăn khách “Spider-Man”.

Năm 2008, Simmons vào vai một sĩ quan cao cấp của CIA trong phim “Burn After Reading”. Nổi bật nhất trong số những nhân vật trên màn ảnh nhỏ mà Simmons từng đảm nhiệm có lẽ là gã tù nhân hung hăng Vernon trong loạt phim kinh điển về nhà tù Oz.

Ngoài ra, Simmons còn từng tham gia các loạt phim nổi tiếng như “Law & Order” hay “New York Undercover”.

Sở hữu chất giọng vang và đanh thép, Simmons thường hay được mời tham gia lồng tiếng cho các trò chơi điện tử hay quảng cáo. Ông từng góp giọng trong game đình đám “Portal 2” hay những phim hoạt hình “The Simpsons”, “Ultimate Spiderman”, “Avengers Assemble” hay “Justice League”...

Jonathan Kimble Simmons trong vai thầy dạy nhạc.

Về lĩnh vực điện ảnh, hầu như các vai diễn của Simmons đều là những người đàn ông nghiêm khắc và có tố chất đi đầu.

Từng xuất hiện trong những phim như “The Ladykillers” (2004), “Juno” (2007), “Up in the Air” (2009) song nhân vật nổi tiếng nhất của Simmons là nhà báo Jonah Jameson trong ba phần đầu của bom tấn “Spider-Man”.

Trong vai trò chủ bút tòa báo Daily Bugle, nhân vật này thường xuyên tỏ thái độ tiêu cực đối với Người Nhện, song thực chất Jameson là một người tốt.

Ông sẵn sàng trả tiền hậu hĩnh cho Peter Parker để nhận được những bức ảnh Người Nhện, đồng thời từ chối hé lộ cho kẻ thù của anh danh tính người chụp ảnh.

Ba tập phim “Spider-Man” của đạo diễn Sam Raimi từ năm 2002 đến 2007 đã trở thành một hiện tượng với doanh thu hơn 2 tỉ USD, góp phần đưa gương mặt của Simmons đến nhiều hơn với khán giả toàn cầu.

Sau khi loạt phim này được làm mới, hình ảnh ông chủ Jameson vẫn để lại dấu ấn trong lòng khán giả và thậm chí còn là chủ đề cho nhiều bức ảnh chế được cư dân mạng ưa thích.

 Năm 2014, Simmons tiếp tục lột xác trong bộ phim “Whiplash” (Tay trống cự phách) với vai giáo sư âm nhạc đầy khắc nghiệt Terence Fletcher, một huấn luyện viên nổi danh nhờ tài năng giảng dạy nhưng cũng khét tiếng bởi các phương pháp huấn luyện vô cùng hà khắc của ông, để dẫn dắt các tài năng nhạc jazz hàng đầu trong trường nhạc.

Fletcher phát hiện ra Andrew và mang tay trống về ban nhạc riêng của mình, thay đổi mãi mãi cuộc đời của chàng trai trẻ. Andrew tưởng rằng sẽ dễ dàng vươn tới vì sao, nhưng con đường ấy không trải hoa hồng mà nhuốm đầy "máu và nước mắt".

Đam mê đã khiến Andrew rơi vào vòng xoáy của sự ám ảnh, bởi ông thầy theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo quá cực đoan, tàn nhẫn liên tục thúc ép cậu, đẩy cậu đến bờ vực của tinh thần và sức lực.

Nam tài tử Simmons đã thực sự xuất thần khi hóa thân vào những cảnh bạo ngược lăng mạ học trò, quyết nhào nặn cậu trò thành một ngôi sao xuất chúng.

“Whiplash” tuy không phải là bộ phim có những pha hành động gay cấn hay những tình tiết éo le, nghẹt thở, nhưng với lối dàn dựng tinh tế, đạo diễn trẻ thế hệ 8X Damien Chazelle đã thực sự chinh phục khán giả bằng cuộc chơi của âm nhạc.

Bắt đầu bằng nhịp trống dồn, trong góc một căn phòng tối tăm, để rồi kết thúc dưới ánh sáng chói lòa, khiến người xem nghẹn ngào và vỡ òa trong tiết tấu bi tráng đầy vĩ đại.

Vai diễn Terence Fletcher trong bộ phim “Whiplash” đã giúp Simmons nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn và đặc biệt là nhận được đề cử Quả Cầu Vàng đầu tiên trong sự nghiệp. J. K. Simmons đã vượt qua những đối thủ như Robert Duvall trong “Judge Joseph Palmer”, Ethan Hawke trong “Boyhood”, Edward Norton trong “Birdman”, Mark Ruffalo trong “Foxcatcher”.

Nhân vật này còn đem về cho J.K. Simmons tới hơn 30 giải thưởng lớn nhỏ về diễn xuất. Sau khi được tôn vinh tại những giải SAG, Critic's Choice, BAFTA hay Quả Cầu Vàng, tượng vàng Oscar được trao cho nam diễn viên kỳ cựu này như một lẽ tất yếu.

Và đề cử ấy đã đưa Jonathan Kimble Simmons lên đỉnh vinh quang với tượng vàng Oscar cho giải Diễn viên phụ xuất sắc nhất, ở tuổi 60.

Trong lời phát biểu lúc nhận giải, Simmons đã cảm ơn những người con của ông, và kêu gọi mọi người "Hãy trò chuyện với cha mẹ của các bạn nhiều hơn”.

Thông điệp đó đã nhận được những tràng vỗ tay không ngớt từ phía khán phòng. Một Simmons giàu tình cảm ở ngoài đời và một Fletcher khác hẳn trong phim.

Minh Thu (tổng hợp)
.
.