Công nghệ khoa học hình sự mới trong khám nghiệm tử thi

Thứ Hai, 23/02/2009, 08:55
Các chuyên gia ở Viện Hình sự Bern, Thụy Sĩ đã tìm ra được một phương pháp mới, ứng dụng kỹ thuật từ phổ học để “đọc” nhanh quá trình phân hủy của não, đảm bảo độ tin cậy cao ngay cả khi xác chết đang phân hủy sau nhiều tuần kể từ khi qua đời.

1 - Tóc

Tóc là bằng chứng giúp khoa học hình sự xác định được các hoạt động của nạn nhân trước khi chết, loại nước mà nạn nhân đã sử dụng trước khi qua đời. Tháng 2-2008, các chuyên gia ở Đại học Utah và Công ty Nghiên cứu khoa học hình sự IsoForrensic của Mỹ đã nghiên cứu và phát hiện thấy tỉ lệ đồng vị ôxy và hydro trong tóc có liên quan đến nguồn nước uống tại khu vực mà nạn nhân đã từng sống và sử dụng.

Ngoài ra cũng nhờ vào số liệu  phân tích từ tóc mà người ta có thể biết được việc di chuyển trong suốt thời gian dài của nạn nhân, biết được cả những điểm cổ xưa hay những vùng đất mới vừa được phát hiện.

2 - Răng

Kỹ thuật phân tích răng đã từng được người La Mã cổ đại sử dụng và mới đây các chuyên gia ở Trường cao đẳng Kanagawa Dental, Nhật Bản đã nghiên cứu cho ra đời một phần mềm chuyên dụng có tốc độ nhanh gấp 95% so với các loại phần mềm truyền thống, theo đó, chỉ cần vài phút nó có thể xác định được tới 3 hình ảnh từ dữ liệu gốc về răng giúp các chuyên gia về răng phân tích, tìm nhanh nguyên nhân gây tử nạn.

3 - Não

Não là một bằng chứng vô cùng quan trọng giúp con người xác định được thời gian tử vong, nhất là trong khoảng thời gian 3 ngày kể từ khi qua đời.

Qua nghiên cứu, các chuyên gia ở Viện Hình sự Bern, Thụy Sĩ đã tìm ra được một phương pháp mới, ứng dụng kỹ thuật từ phổ học để “đọc” nhanh  quá trình phân hủy của não, đảm bảo độ tin cậy cao ngay cả khi xác chết đang phân hủy sau nhiều tuần kể từ khi qua đời.

4 - Tim

Năm 2007, sau khi nghiên cứu những ca tử vong đột ngột ở nhóm người dưới 40 tuổi, các chuyên gia ở Bệnh viện Minnesota đã tìm và phát hiện thấy nhiều điều bất ngờ về tim.

Qua phân tích các số liệu di truyền lấy mẫu từ tử thi đang giai đoạn phân hủy các nhà khoa học đã phát hiện thấy nhịp đập tim bất thường mang tính di truyền là nguyên nhân dẫn đến tử vong, trong đó có hội chứng Long QT  mà kỹ thuật khám nghiệm thông thường không phát hiện được và cũng do biết được nguyên nhân nói trên mà họ hàng của những người quá cố biết cách khám và chữa bệnh kịp thời.

5 - Mắt

Kỹ thuật tính tuổi bằng carbon dating đã được con người sử dụng từ lâu có thể xác định được niên đại của những xác chết cách đây hàng nghìn năm. Theo nghiên cứu khoa học thì hầu hết mọi người  đều tiêu thụ một lượng nhỏ cácbon đồng vị-14, các mô trong cơ thể liên tục tái sinh, trong khi đó cácbon đồng vị-14 lại tích nhiều trong răng và các thấu kính của mắt.

Với việc phân tích tỉ lệ cácbon đồng vị có trong các thấu kính của mắt, các chuyên gia ở ĐH Copenhagen, Đan Mạch đã  xác định được tuổi của người chết, nói đúng hơn biết được chính xác năm sinh với sai số 1,5 năm so với 5 năm của các kỹ thuật hiện đang được áp dụng

Khắc Nam (theo Net/PS)
.
.