Công thức cho khuôn mặt hoàn hảo

Thứ Tư, 30/12/2009, 22:45
Các nhà khoa học tin rằng họ đã tìm ra công thức chuẩn cho một khuôn mặt phụ nữ đẹp. Theo họ yếu tố quan trọng nhất đối với các nét trên khuôn mặt phụ nữ là khoảng cách giữa hai mắt, khoảng cách giữa miệng và tai. Theo công thức này, ca sĩ người Canada, Shania Twain là người đẹp nhất vì có khuôn mặt hoàn hảo nhất.

Đây là nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Trường đại học Toronto, kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Vision Research.

Các nhà nghiên cứu đề nghị sinh viên xếp hạng mức độ hấp dẫn của những bức ảnh màu khác nhau chụp cùng một người phụ nữ. Đây là những bức ảnh đã được chỉnh sửa bằng photoshop, thay đổi khoảng cách từ hai mắt xuống đến miệng và khoảng cách giữa hai mắt. Các nét trên khuôn mặt không hề được chỉnh sửa, người tham gia điều tra đánh giá mức độ hấp dẫn của cùng một khuôn mặt với khoảng cách khác nhau giữa mắt và miệng.

Khuôn mặt Angelina Jolie không đạt tiêu chuẩn về "khoảng cách hoàn hảo".
Sau nhiều lần thử nghiệm, các nhà khoa học tham gia nghiên cứu đã tìm ra tỉ lệ hấp dẫn nhất về khoảng cách hoàn hảo trên khuôn mặt. Theo đó, khoảng cách hoàn hảo giữa mắt và miệng khi được đo thẳng đứng là từ 33% đến 36% toàn bộ chiều dài khuôn mặt tính từ chân tóc trên trán đến cằm. Về chiều ngang, khoảng cách giữa hai con ngươi mắt nên đạt từ 46% đến 50% chiều ngang khuôn mặt đo từ tai bên trái sang bên phải.

Các nhà khoa học nói rằng, những phụ nữ không đạt được "khoảng cách hoàn hảo" không nên vội vã đi phẫu thuật thẩm mỹ. Bởi theo họ, những phụ nữ này có thể dùng kiểu tóc để điều chỉnh.

Elizabeth Hurley - gần chuẩn.
Giáo sư Kang Lee thuộc Đại học Leeds chỉ ra rằng khuôn mặt của người phụ nữ đẹp nổi tiếng thế giới là Angelina Jolie không hề đạt tỉ lệ vàng vừa tìm ra kể cả chiều ngang lẫn chiều dọc. Diễn viên người Anh Elizabeth Hurley đạt đúng chuẩn về chiều dài và chỉ lệch chút đỉnh về chiều ngang. Còn ca sĩ 44 tuổi người Canada, Shania Twain, với ca khúc nổi tiếng “Man! I Feel Like a Woman!” đạt đúng chuẩn đề ra.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ dựa trên khuôn mặt của những phụ nữ da trắng, và các nhà nghiên cứu thừa nhận công thức của họ không thể áp dụng cho các nhóm phụ nữ khác. Giáo sư David Perrett thuộc Đại học St Andrew's cho rằng, tỉ lệ các số đo trên khuôn mặt thường chứa nhiều thông tin về sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của người đó.

Theo ông, đàn ông thường bị cuốn hút bởi những khuôn mặt phụ nữ có nhiều nét trẻ trung và nữ tính - rất có thể vì điều này phần nào cho thấy khả năng sinh sản cao của người phụ nữ. Nhưng ông cho rằng khoảng cách giữa các cơ quan trên khuôn mặt có lẽ không quan trọng bằng vẻ đẹp của chính các nét trên mặt. Chẳng hạn, đàn ông có thể bị một đôi mắt đẹp lôi cuốn, chứ không phải vì khoảng cách giữa hai con mắt đó

Lê Minh (theo Women Weekly)
.
.