Công ty lừa đảo bằng thông tin giả

Thứ Hai, 16/06/2008, 09:30
Lợi dụng việc Công ty Hàng không cổ phần Pacific Airlines (Công ty PA) triển khai bán vé cho khách hàng trên mạng Internet theo phương thức thanh toán bằng các loại thẻ tín dụng, Nguyễn Hoàng Yến - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Yến Minh đã câu kết với Phan Ngọc Trần Lệ Anh và Opeoluwa Mark Adeyemi sử dụng kỹ xảo trong công nghệ thông tin để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của Công ty PA.

Đồng thời, Yến còn móc nối với các hacker khác để chiếm đoạt hàng tỉ đồng của các ngân hàng. Vậy Nguyễn Hoàng Yến và các "phụ tá" đã phạm tội như thế nào?

Lập công ty để “ăn” tiền vé

Công ty TNHH Hoàng Yến Minh đặt trụ sở tại số 7 Đỗ Quang Đẩu, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 thành lập ngày 1/6/2006 theo Giấy phép số 4102039860 của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP HCM cấp, Giám đốc của công ty là Nguyễn Hoàng Yến. Ngành nghề kinh doanh gồm: kinh doanh khách sạn, bán vé máy bay, vé tàu, đại lý thu đổi ngoại tệ...

Ngày 11/9/2006, công ty này thành lập thêm chi nhánh (trên thực tế là phòng bán vé máy bay) tại số 126 Nguyễn Cư Trinh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM. Sau khi thành lập chi nhánh này được vài tháng, khoảng giữa tháng 2/2007, Công ty PA triển khai bán vé máy bay trên mạng Internet cho khách hàng thanh toán bằng các loại thẻ tín dụng, như: Visa Card, Master Card, American Express...

Khách hàng có các loại thẻ này chỉ cần vào trang web của Công ty PA điền đầy đủ thông tin cá nhân, thẻ tín dụng của người mua hoặc người sử dụng vé và xác nhận đã mua vé. Sau khi kiểm tra thông tin, Công ty PA sẽ gửi thông báo xác nhận đến hộp thư điện tử (e-mail) của hành khách. Việc thanh toán tiền mua vé được tiến hành thông qua các tổ chức phát hành thẻ quốc tế và đơn vị trung gian thực hiện thanh toán là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.

Công an khám xét trụ sở công ty Hoàng Yến Minh.

Tuy nhiên, đến ngày 12/9/2007 thì bất ngờ Công ty PA được Ngân hàng Ngoại thương thông báo, có tới 545 giao dịch với tổng số tiền lên đến cả tỉ đồng bị chủ thẻ khiếu nại và tổ chức phát hành thẻ quốc tế chính thức từ chối thanh toán cho Công ty PA số tiền hơn 449 triệu đồng và gần 3.000USD vì không thực hiện được giao dịch.

Đến ngày 14/12/2007, khi thời hạn khiếu nại của chủ thẻ đã hết thì số tiền mà Công ty PA bị các tổ chức phát hành thẻ từ chối thanh toán tổng cộng là 922.261.800VNĐ và hơn 8.000USD. Thông tin này được chuyển ngay đến các cơ quan chức năng và Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã nhanh chóng vào cuộc.

Do hành vi phạm tội được thực hiện trên mạng Internet, các tài liệu chứng cứ dễ dàng bị tiêu hủy nên Cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn trong quá trình xác định tội phạm. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ riêng, cuối cùng Cơ quan điều tra đã phát hiện ra mắt xích quan trọng bắt đầu từ bà Giám đốc Nguyễn Hoàng Yến.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Hoàng Yến khai nhận rằng, thông qua một người nước ngoài có quốc tịch Nigieria tên là Jimmy, Yến đã mua 48 lượt vé máy bay chặng TP HCM – Hà Nội – TP HCM của PA với giá 57,980 triệu đồng để bán cho anh Phạm Xuân Hùng nhân viên Công ty Dịch vụ hỏa xa Sài Gòn, Yến hưởng lợi được 2,4 triệu đồng.

Thấy kiếm tiền từ phương thức mua bán này có vẻ dễ dàng, nên từ tháng 2 đến tháng 7/2007, thông qua việc kinh doanh khách sạn, Yến biết được 3 người nước ngoài đều mang quốc tịch Nigieria là Taiwo, Toyin (làm việc từ tháng 2 đến tháng 5/2007) và Opeoluwa Mark Adeyemi (làm việc từ tháng 5 đến tháng 10/2007) có nguồn thông tin thẻ tín dụng mua được vé máy bay trên mạng Internet.

Đánh hơi đây chính là những đối tượng mình cần, lập tức, Yến thu nhận 3 người nước ngoài này vào làm việc tại Công ty Hoàng Yến Minh để phối hợp với 3 nhân viên người Việt là Lương Thị Minh, Phan Ngọc Trần Lệ Anh, Nguyễn Thanh Sơn trực tiếp mua vé máy bay của Công ty PA trên mạng Internet dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Hoàng Yến. Bắt đầu từ lúc này, đường dây sử dụng công nghệ thông tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Hoàng Yến điều hành chính thức được thành lập.

Theo sự phân công của Yến, khi khách hàng có nhu cầu mua vé máy bay, Phan Ngọc Trần Lệ Anh, Lương Thị Minh ghi các thông tin  của khách hàng như: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, ngày giờ bay... vào sổ bán vé của phòng vé bằng giấy viết tay hoặc qua địa chỉ e-mail của công ty.

Sau khi có được thông tin của khách hàng, Yến chuyển toàn bộ những thông tin này cho Taiwo, Toyin và Mark. Nhận được thông tin của khách hàng, Taiwo, Toyin, Mark lập ra nhiều địa chỉ hộp thư điện tử khác nhau để đăng ký thanh toán mua vé của Công ty PA. Khi việc mua vé hoàn thành, Công ty PA gửi thông báo xác nhận về các địa chỉ e-mail do bọn chúng lập ra. Nhận được thông báo của PA, Taiwo, Toyin, Mark chuyển thông báo này cho Phan Ngọc Trần Lệ Anh in ra cho Nguyễn Thanh Sơn để giao cho khách hàng và thu tiền.

Dựa trên các địa chỉ e-mail đã được sử dụng để mua vé máy bay, Công ty PA đã xác định được trong số các giao dịch bị ngân hàng từ chối thanh toán có đến 221 giao dịch trị giá 491.316.000 VNĐ và 3.442,69USD nghi vấn do Công ty Hoàng Yến Minh thực hiện từ ngày 13/2 đến ngày 2/7/2007.

Tuy nhiên, do sổ sách lẫn chứng từ, dữ liệu trong máy tính của Công ty Hoàng Yến Minh hầu hết đều đã bị tiêu hủy nên Cơ quan điều tra bắt buộc phải căn cứ vào các lời khai của nhân chứng đã mua vé máy bay thông qua phòng bán vé của Hoàng Yến Minh, như: anh Lê Như Hiếu – Phó giám đốc Công ty TNHH Bóng đá Đại Nguyên cho biết, do được người quen với thiệu và Nguyễn Hoàng Yến tiếp thị nên từ giữa tháng 6 đến khoảng giữa tháng 8/2007, Công ty Bóng đá Đại Nguyên đã mua 7 vé máy bay của Hãng PA do Công ty Hoàng Yến Minh bán, cả 7 vé máy bay này đều đã qua mặt được PA.

Nhưng trường hợp của chị Lã Thị Ánh Giang, thường trú tại chung cư Trúc Giang không may mắn như anh Hiếu. Chị Giang trực tiếp mua của Nguyễn Hoàng Yến 2 vé máy bay khứ hồi TP HCM – Hà Nội, chiều bay đi thì thực hiện được nhưng chiều về thì PA phát hiện vé không hợp lệ nên chị Giang phải bỏ tiền ra mua vé khác. Tuy vậy, do ham vé giá rẻ nên chị Giang vẫn tiếp tục giới thiệu người quen đến mua vé tại Công ty Hoàng Yến Minh, tổng cộng mua 28 lượt vé (có 8 vé bị PA phát hiện)...

Từ lời khai của nhân chứng, cộng thêm chứng cứ thu được từ hóa đơn và sổ bán lẻ còn lưu giữ tại Công ty Hoàng Yến Minh, Cơ quan điều tra đã xác định chỉ trong vòng chưa đến 4 tháng (tức từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 6/2007), Nguyễn Hoàng Yến cùng các phụ tá của mình đã mua tổng cộng 233 lượt vé máy bay của Công ty PA trị giá 223.623.500VND và 1.893,5USD.

Vé máy bay mua trên mạng của PA được Nguyễn Hoàng Yến bán ra cho người sử dụng với nhiều loại giá: bán bằng với giá ghi trên vé đối với khách vãng lai, bán thấp giá so với các khách hàng quen biết, khách hàng trung gian. Do sổ sách thu tiền bán vé phần lớn đã bị tiêu hủy như đã nói ở trên, nên Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục xác định tổng số tiền bán vé mà Nguyễn Hoàng Yến thu được là bao nhiêu.

Qua đấu tranh khai thác, Nguyễn Hoàng Yến khai nhận, số tiền bán vé thu được, Yến chia cho Taiwo và Toyin 70%, Yến giữ 30%. Nhưng, theo lời khai của Phan Ngọc Trần Lệ Anh thì toàn bộ số tiền bán vé Anh đều giao hết cho Yến. Yến chỉ chịu trách nhiệm lo những sinh hoạt, chi phí tiền ăn ở cho Taiwo và Toyin và thi thoảng cho 2 người này một ít tiền xài.

Trong quá trình mua vé máy bay của Công ty PA, Nguyễn Hoàng Yến đều biết rõ các thông tin thẻ tín dụng mà Taiwo, Toyin và Mark sử dụng để mua vé là các thông tin có nguồn gốc bất hợp pháp. Nhưng do lợi nhuận kiếm ra dễ dàng, nên Yến vẫn thực hiện hành vi phạm tội. Hiện 3 tên Taiwo, Toyin và Mark đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định truy nã đối với tên Opeouwa Mark Adeyemi.

Ngoài hành vi phạm tội của Nguyễn Hoàng Yến, thì trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra còn phát hiện một nhóm đối tượng gồm: Trần Quốc Anh, Nguyễn Quốc Thắng và Nguyễn Thiện Dân đều trú tại thị trấn Tân An, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty PA với thủ đoạn vào mạng Internet đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài, dùng các thông tin đó mua vé máy bay của PA và bán lại cho khách hàng có nhu cầu.

Trong vòng 5 tháng từ tháng 5 đến tháng 10/2007, bọn chúng đã chiếm đoạt của Công ty PA và một số khách hàng tổng số tiền hơn 164 triệu đồng và gần 1.500USD. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra xử lý.

Liên minh Hacker lừa đảo ngân hàng

Song song với thủ đoạn sử dụng thông tin thẻ tín dụng bất hợp pháp lừa đảo Công ty PA bằng hình thức mua vé trên mạng Internet, thì Cơ quan điều tra còn phát hiện Nguyễn Hoàng Yến có dấu hiệu câu kết với một số đối tượng người nước ngoài lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng.

Sau khi thành lập Công ty TNHH Hoàng Yến Minh, tháng 6/2006 Nguyễn Hoàng Yến đã ký hợp đồng làm đại lý thanh toán thẻ tín dụng với 4 ngân hàng là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tân Thuận (VCB), Sở Giao dịch 2 Ngân hàng Công thương Việt Nam (ICB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (EIB).

Theo hợp đồng, Yến sẽ đặt 6 máy rút tiền tại các địa điểm là văn phòng Công ty Hoàng Yến Minh, khách sạn Hoàng Yến 1 và Hoàng Yến 2 với mục đích để khách hàng có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng Master Card đối với các chi phí trong quá trình ở khách sạn, mua vé máy bay của Công ty Hoàng Yến Minh...

Khi ký hợp đồng làm đại lý thanh toán thẻ cho các ngân hàng, Nguyễn Hoàng Yến đã cam kết thực hiện các quy định do ngân hàng đề ra (đã được ghi cụ thể trong hợp đồng) bao gồm: khách hàng thanh toán thẻ phải là chủ nhân của thẻ tín dụng đó, đại lý không được thực hiện việc ứng tiền mặt cho chủ thẻ, kiểm tra thẻ theo các ký hiệu đặc trưng, kiểm tra giấy tờ tùy thân của chủ thẻ để đối chiếu với các thông tin được lưu trên thẻ... Lưu trữ và bảo quản các hóa đơn giao dịch, các chứng từ liên quan trong thời gian 18 tháng.

Tuy nhiên, trong quá trình làm đại lý thanh toán thẻ cho các ngân hàng, Nguyễn Hoàng Yến đã nhanh chóng đánh hơi được việc thu lợi bất chính từ những giao dịch bằng thẻ Master Card này. Vào khoảng tháng 6/2006, một người quốc tịch Mỹ, tên thường gọi là Ben là khách lưu trú tại khách sạn Hoàng Yến có đặt vấn đề nhờ Yến dùng thẻ tín dụng rút tiền cho Ben và Yến đã nhận lời hợp tác này.

Trong thời gian khoảng gần 1 tháng, liên tiếp có nhiều người nước ngoài do Ben giới thiệu đến nhờ Yến dùng thẻ tín dụng của chính họ rút tiền giúp. Mỗi lần rút tiền, Yến được Ben chi hoa hồng là 1,25% trên tổng số tiền rút được. Căn cứ vào các chứng từ hóa đơn lưu trữ tại các ngân hàng, đã xác định Yến rút được từ các ngân hàng với tổng số tiền là 485.945,90USD.

Cụ thể việc Yến rút tiền đối với các ngân hàng như sau: Ngân hàng VCB: hơn 263 ngàn USD; Ngân hàng ICB hơn 100 ngàn USD; Ngân hàng ACB hơn 30 ngàn USD và Ngân hàng EIB là 88 ngàn USD. Vụ việc Yến rút tiền chỉ bị phát giác khi các Ngân hàng Việt Nam thanh toán tổng số tiền này với ngân hàng phát hành thẻ nước ngoài thì bị các chủ thẻ khiếu nại với lý do các thẻ tín dụng trên bị đánh cắp và ngân hàng nước ngoài đã tiến hành truy xuất kiểm tra các giao dịch trên.

Từ chứng cứ trên cho thấy đã có đủ cơ sở xác định Nguyễn Hoàng Yến và đồng bọn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 500 ngàn USD của các ngân hàng VCB, ICB, ACB, EIB. Nguyễn Hoàng Yến cũng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên. Tuy nhiên, do các tình tiết phức tạp trong vụ án, đặc biệt là việc các ngân hàng Việt Nam sau một thời gian đấu tranh với ngân hàng phát hành thẻ nước ngoài thì tới tháng 12/2007 các ngân hàng trên đã được ngân hàng phát hành thẻ nước ngoài thanh toán đầy đủ số tiền mà Nguyễn Hoàng Yến đã rút, nên Cơ quan điều tra tạm thời không xử lý hình sự đối với Nguyễn Hoàng Yến về hành vi này.

Cơ quan điều tra nhận định rằng, vụ án Nguyễn Hoàng Yến và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty PA là vụ án phức tạp, có tổ chức, bọn tội phạm đã dùng phương thức thủ đoạn mới để gây án tại Việt Nam. Đó là hành vi sử dụng công nghệ thông tin, đánh cắp thông tin, mật mã thẻ tín dụng và sử dụng các thông tin đó giả mạo chủ thẻ để mua hàng hóa trên mạng Internet.

Điều nguy hiểm hơn, thời gian qua thủ đoạn phạm tội trên đã xảy ra trên nhiều địa bàn trong cả nước và có nguy cơ ngày càng phát triển với các diễn tiến phức tạp. Riêng vụ Nguyễn Hoàng Yến, Cơ quan điều tra đã chuyển kết luận của vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị truy tố Nguyễn Hoàng Yến và Phan Ngọc Trần Lệ Anh về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Kinh Hữu
.
.