Công ty truyền thông nào tiếp tay cho các trang facebook “bẩn”?

Thứ Ba, 09/04/2019, 13:12
Nổi tiếng trên mạng xã hội với hàng trăm nghìn like, trăm nghìn follow, kênh Youtube có hàng triệu lượt xem, nhiều “giang hồ tép” được nhiều người biết đến. Đặc biệt, những clip “sặc” mùi giang hồ như dạy dỗ đàn em hay thách thức giang hồ Hải Phòng của Khá “bảnh” và Dương Minh Tuyền khiến mọi người lầm tưởng chúng là những “ông trùm” với ảnh hưởng xã hội lớn.

Tuy nhiên, đối với những người dân ở địa bàn các đối tượng sinh sống thì chúng chỉ là những “đứa trẻ” đua đòi; đối với “dân xã hội” thì Khá “bảnh” hay Dương Minh Tuyền đều thuộc dạng “không có tuổi”. Phía sau sự nổi tiếng ảo ấy, có sự tiếp tay của các công ty truyền thông nhằm kiếm lợi?

Chân dung các hot facebooker nghìn like

Khá “bảnh” sinh năm 1993 ở Từ Sơn, Bắc Ninh vốn là thiếu niên hư, học hết lớp 7 thì bỏ học, chơi bời lêu lổng rồi phạm tội, đi trường giáo dưỡng về lại phạm tội. Khoảng 1 năm gần đây, Khá “bảnh” trở thành một hiện tượng của mạng xã hội với trang Youtube và facebook với hàng trăm nghìn lượt theo dõi.

Tuy nhiên, đối với cơ quan Công an thì Khá “bảnh” chỉ là “giang hồ tép”. Do đối tượng này thường xuyên vi phạm pháp luật như gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích… nên bị đưa đi giáo dục tại Trường Giáo dưỡng, phạt hành chính và cả xử lý hình sự.

Năm 2017, Khá “bảnh” ra tù và trở thành một hiện tượng của mạng xã hội vì thường xuyên đăng tải các video, clip liên tiếp về các hình ảnh ăn chơi ở các quán bar, karaoke, các livestream với nội dung về cuộc sống, sinh hoạt của mình, được đông đảo người xem, chủ yếu là giới trẻ. Nhờ đó, gã này bỗng có danh tiếng vượt ra khỏi thôn xã, được hàng nghìn thanh thiếu niên cổ vũ.

Đối tượng Ngô Bá Khá tại cơ quan Công an.

Những thứ đó đã kích thích, khiến chính Khá cũng nghĩ mình trở thành anh hùng thực sự khi quay các clip dạy dỗ đàn em, khuyên mọi người không nên chơi cờ bạc (trong khi bản thân mình vừa là con bạc vừa là đối tượng tổ chức).

Thế nhưng, giang hồ tép, lưu manh vườn lại trở về đúng bản chất bởi ngay sau khi bị bắt, Khá “bảnh” ngồi vặn vẹo tay, khóc nức nở vì “cháu bị bắt thế này thì không cưới được vợ rồi”, “Cháu thương mẹ cháu lắm, thương các chị nữa. Vì cháu mà mẹ cháu khổ...”. Hắn khai tuốt tuột tại cơ quan công an về những tội lỗi của mình. Thế nhưng, khi đứng trước ống kính truyền hình, Khá lập tức giở thói lưu manh, lại không nhận mình tổ chức đánh bạc, tiếp tục “diễn” và cho rằng vì đốt xe nên bị bắt.

Dù “diễn” giỏi nhưng khi đối diện với cán bộ điều tra, đặc biệt là khi Đại tá Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh hỏi, Khá lại nức nở, lại thừa nhận tuốt tuột tội lỗi của mình bởi bản chất lưu manh trong hắn thừa hiểu rằng, chỉ có khai đúng, khai thật mới được khoan hồng. Và bởi khi bắt hắn vào đây, cơ quan công an đã có đầy đủ chứng cứ.

Cách đây hơn 2 năm, Dương Minh Tuyền sinh năm 1986 ở phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh cũng đang “nổi như cồn” thì bị bắt vì gây rối trật tự công cộng và huỷ hoại tài sản. Tại phòng Cảnh sát hình sự, Công an Bắc Ninh, Tuyền ngồi rúm ró một góc chứ không còn hoành tráng như những clip trên mạng.

Không khóc lóc thảm thiết như Khá “bảnh”, nhưng Dương Minh Tuyền lập bập mỗi khi điều tra viên hỏi đến. Thật ra, lần này cũng không phải là lần đầu Tuyền bị bắt, trước đó Tuyền đã có tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Sau khi Tuyền ra tù thì mở quán bia hơi để bán.

Công an tỉnh khám xét tại nhà của Ngô Bá Khá.

Để thu hút khách, Tuyền bắt đầu lên mạng chửi. Tuyền tham dự vào tất cả các vấn đề nóng bỏng, các sự kiện chướng tai gai mắt của xã hội, thậm chí, thách đấu với giới giang hồ. Chửi người dám xúc phạm ca sĩ TH – người mà Tuyền nhận là bạn thân.

Ngoài ra, tất cả các nhân vật, sự kiện đang nổi trên mạng như "hot bot xăm trổ", “cô giáo Bọ Cạp”... cũng đều bị Dương Minh Tuyền “chửi” bằng những lời tục tĩu. Nhờ những clip “chửi” này mà Tuyền dần trở nên nổi tiếng, trang facebook của hắn có hàng trăm nghìn người theo dõi, thích và bình luận.

Tuyền sa lưới pháp luật cũng chỉ vì thích thể hiện, thích ra vẻ ta đây “đàn anh đàn chị” bởi trong một lần đi hát karaoke, Tuyền không hài lòng với một tiếp viên nên đã đập điện thoại của cô này rồi ném xuống đất. Một người bạn Tuyền can ngăn, nhặt điện thoại lên đưa cho cô gái nên dẫn đến việc Tuyền và anh bạn kia cãi nhau, xô xát.

Thể hiện sự “oai phong lẫm liệt”, Tuyền chạy về nhà lấy khẩu súng, vật giống hình lựu đạn, vừa đi vừa chửi. Khi đi đến ngã 3 phố Nhà Chung (TP Bắc Ninh), Tuyền giơ súng lên trời bắn 3 phát. Người dân gần đó lao vào giằng súng, vật giống hình lựu đạn, “thánh chửi” tiếp tục rút dao và chửi bới. Hậu quả của hành động côn đồ trên đã khiến Tuyền phải “bóc lịch” 32 tháng tù giam về hành vi gây rối trật tự công cộng và huỷ hoại tài sản.

Gặp Tuyền khi hắn bị bắt, tôi khá ngạc nhiên bởi sự ủ dột, rúm ró đến thảm hại. Khác với hình ảnh cận cảnh to béo, oai vệ khi khoe “hàng nóng”, Tuyền bé nhỏ, cóm róm trông thật đáng thương ngồi xụi lơ ở góc bàn. Tuyền cho biết “em chỉ chửi những đứa vớ vẩn thôi chứ em không dám chửi chính quyền. Đi tù khổ lắm, em không dám”. Tôi hỏi vì sao lại vác vũ khí đi trả thù, Tuyền cho rằng lúc đó có hơi men và cũng chỉ định “húng” thôi không ngờ bị bắt.

Công an tỉnh khám xét tại nhà của Ngô Bá Khá.

Thượng tá Nguyễn Công Khôi, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Bắc Ninh cho biết, Dương Minh Tuyền chỉ khoa trương vậy. Lúc bé, Tuyền cũng hay thể hiện, vác gậy gộc đi đánh nhau nhưng toàn thua nên ở Bắc Ninh chả ai sợ, thường gọi là Tuyền “mốc”.

Từ khi có mạng xã hội, Tuyền mới trở nên nổi tiếng vì hay chửi và thể hiện mình là “giang hồ”. Khá “bảnh” cũng không có “tuổi” để tính “số má”. Mục đích của những thanh niên như Tuyền là khoa trương để kiếm tiền, kiếm like và sống ảo trên mạng.

Ai đứng sau?

Điều gì khiến những tay “giang hồ tép” bỗng nổi như cồn, đi đến đâu được giới trẻ, thậm chí cả những người già tung hô, cổ vũ, xin chữ ký như những minh tinh màn bạc? Còn nhớ cách đây chưa lâu, sau khi cùng với “anh em xã hội” dàn hàng ngang chụp ảnh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Khá “bảnh” lên Yên Bái và được vào hẳn trường học để “giao lưu” với học sinh. Hình ảnh một nhóm học sinh (được cho là ở Yên Bái) vây quanh Khá Bảnh để chụp ảnh, bắt tay chào đón thanh niên này như một "thần tượng" khiến dư luận bức xúc.

Sau Khá “bảnh” giao lưu với học sinh, đến lượt Dương Minh Tuyền “giải cứu giáo dục” bằng việc đến tặng quà cho nữ sinh bị bạn đánh hội đồng, quay clip ở Hưng Yên. Sự kiện này cũng được quay trực tuyến đưa lên mạng thu hút hàng triệu người xem, tham gia bình luận.

Trước đó, tháng 9-2018, khi Dương Minh Tuyền ra tù, nhiều bạn bè thân thiết đã kéo ôtô đến đón, quay phim, chụp ảnh đưa lên mạng. Trước cảnh tượng trên, Tuyền tay ôm bó hoa gửi lời chào đến bà con và nói: “Tôi đã trở về”, đồng thời hứa hẹn gây xôn xao cộng đồng mạng thời gian tới. Vậy, vì sao những đối tượng bản chất xấu, thường xuyên vi phạm pháp luật nhưng một bộ phận giới trẻ lại tung hô như người hùng, phải chăng có sự tiếp tay của các công ty truyền thông?

Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Chúng tôi đã nắm được thông tin và hiện đang xác minh, làm rõ, công ty truyền thông nào, đạo diễn, diễn viên nào lăng xê những đối tượng này, kể cả việc Khá “bảnh” giao lưu với học sinh ở Yên Bái cũng đang được xác minh.

Bước đầu, chúng tôi nắm được, có đạo diễn đến đặt vấn đề lăng xê Khá “bảnh”, mời Khá “bảnh” đóng phim để thu hút người xem. Khi làm rõ những người đứng sau lăng xê cho Khá “bảnh”, Dương Minh Tuyền nổi tiếng, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Hình ảnh tràn ngập trên mạng xã hội: Dương Minh Tuyền được các thanh niên sống ảo, lệch lạc về thần tượng tung hô.

Bản thân Khá “bảnh” và Dương Minh Tuyền cũng thừa nhận có sự liên quan đến những người nổi tiếng khác. Ngày 2-4, tại Công an thị xã Từ Sơn, Khá “bảnh” cho rằng có đạo diễn đã đến đặt vấn đề mời hắn đóng phim trong vai một giang hồ làm việc nghĩa hiệp. Năm 2016, Dương Minh Tuyền cũng cho biết, chơi thân quen với nhiều người trong showbiz, đặc biệt là một ca sĩ nên khi ca sĩ kia bị chỉ trích, Tuyền đã chửi giúp khiến lượt like của hắn tăng đột biến.

Không chỉ nghi ngờ có sự tiếp tay của các công ty truyền thông trong việc tổ chức bài bản sự kiện, quay phim, chụp ảnh để lăng xê các đối tượng trên, một số doanh nghiệp, thương hiệu cũng đã lợi dụng các đối tượng này để quảng bá cho sản phẩm của mình. Điển hình là hãng xe đạp điện mà Khá “bảnh” quảng cáo trong clip đốt xe máy. Khá cho biết hãng xe này hứa sẽ tặng hắn một chiếc xe đạp điện nếu quảng cáo thương hiệu này lên mạng.

Từ lời hứa trên, Khá “bảnh” đã có hẳn kịch bản, mang xe máy của một người bạn ra cánh đồng đốt rồi “tuyên bố” sẽ đi xe đạp điện, đồng thời đưa hình ảnh chiếc xe đạp điện với đầy đủ thương hiệu lên mạng.

Khá khai nhận, vì muốn lấy chiếc xe cho mẹ đi nên đã thực hiện theo yêu cầu của hãng xe điện trên. Tuy nhiên, sau khi tung clip lên mạng thì rất nhiều người xem, chia sẻ, vào bình luận không hay nên hắn biết việc làm của hắn là sai nên đã gỡ clip xuống.

“Cháu đốt xe là cháu sai, đây là hành động thiếu suy nghĩ, cháu chỉ nghĩ lấy chiếc xe cho mẹ đi, không ngờ tác hại lớn như thế. Cháu bị mắc mưu bọn xe đạp điện này, chúng lừa cháu. Vì thiếu suy nghĩ nên cháu vào bẫy. Vì thế, cháu tức chúng nó nên không liên hệ lấy xe” – Khá “bảnh” cho biết.

Trong kênh Youtube của cả Khá “bảnh”, Dương Minh Tuyền và một số đối tượng khác có lượt xem đông, cũng có hàng loạt thương hiệu tranh thủ quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp này chỉ nghĩ đến lợi nhuận do các đối tượng này đem lại nên thậm chí đã chia sẻ, tìm cách để đẩy lượt view cao hơn để đạt mục đích của mình mà không hề nghĩ đến tác hại xã hội.

Bản thân một số người được coi là nghệ sĩ cũng chụp ảnh, giao lưu với các đối tượng này để tạo sự nổi tiếng cho mình. Trong đó, có Vượng “râu” – một người có nhiều phát ngôn tục tĩu bị dư luận phản ứng. Cũng chính vì lợi nhuận lớn từ mạng xã hội đem lại  nên Khá “bảnh”, Dương Minh Tuyền, Phú Lê... ngày càng “lún” vào những việc làm phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội.

Sau khi Khá “bảnh” bị bắt, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị Youtube xoá kênh của đối tượng này. Một ngày sau, toàn bộ hơn 400 kênh của Khá đã bị xoá sổ. Tiếp đó, ngày 4-4, kênh của Dương Minh Tuyền cũng bị Youtube khoá.

Như vậy, bước đầu, các cơ quan chức năng đã mạnh tay xử lý các kênh “bẩn” của các đối tượng trên. Tuy nhiên, việc xử lý mạnh đối với những kẻ lăng xê, cổ vũ cho chúng vẫn đang là đòi hỏi chính đáng của dư luận.

Đại tá Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Công an Bắc Ninh đang tiếp tục điều tra, mở rộng các vi phạm của Khá “bảnh”, đối tượng này không chỉ lô đề, cờ bạc, nghiện ma tuý mà còn có những biểu hiện vi phạm khác. Kể cả Dương Minh Tuyền hay bất cứ đối tượng nào, nếu có vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.

Phương Thuỷ
.
.