Costa Rica: Trứng rùa biển bị săn trộm vì được coi là... viagra

Thứ Sáu, 28/06/2013, 03:40

Không chỉ xinh đẹp, những bãi biển của Costa Rica còn là những nơi mà 4 loài rùa biển quý hiếm chọn để làm tổ đẻ trứng vào mỗi năm. Nhưng, thiên đường của rùa biển đang bị xâm phạm nặng nề bởi nạn săn trộm. Săn trộm rùa biển và trứng từ những tổ chôn giấu dưới lớp cát là một trong những mối đe dọa ghê gớm nhất mà sinh vật hiền lành này đang phải đối mặt.

Một ví dụ về thiệt hại trầm trọng do nạn săn trộm trứng gây ra là dân số rùa lưng da (loài rùa biển lớn nhất hiện nay) ở Malaysia đã suy giảm từ 2.000 con cái xuống còn 20 chỉ trong một thế hệ! Theo đánh giá của các chuyên gia, nạn săn trộm rùa biển và trứng diễn ra tại bất cứ khu vực bãi biển nào ở Trung Mỹ (và có lẽ trên toàn thế giới) sẽ tiến đến tỷ lệ 100% nếu không có biện pháp bảo vệ.

Bãi biển Tortuguero dài 35km của Costa Rica, là nơi đẻ trứng của loài rùa biển xanh lớn nhất có tên khoa học là Chelonia mydas ở khu vực Tây bán cầu.  Tortuguero là công viên quốc gia cho nên hành vi gom bắt rùa biển xanh tại bãi biển được coi là bất hợp pháp. Tuy nhiên, công tác bảo tồn rùa biển gặp rất nhiều khó khăn do Cơ quan quản lý công viên quốc gia Tortuguero (ACTo) thiếu trầm trọng nhân lực và kể cả những trang thiết bị cần thiết để bảo vệ luật pháp.

Nhằm giảm thiểu nạn săn trộm, mới đây CCC và ACTo đã ký kết một thỏa thuận hợp tác, theo đó CCC có trách nhiệm tài trợ cùng với tổ chức bổ sung người bảo vệ tuần tra dọc bãi biển Tortuguero trong suốt mùa đẻ trứng của rùa biển.

Beth Adubato, nữ chuyên gia tội phạm học ở Viện Công nghệ New York (NYIC), đặc biệt quan tâm đến loại tội phạm trong lĩnh vực đời sống hoang dã và mới đây đã hoàn thành một nghiên cứu về nạn săn trộm trứng rùa biển ở Bán đảo Osa, khu vực thưa dân với các bãi biển nguyên thủy ở phía nam Costa Rica.

Adubato cho biết, trứng rùa biển được dân gian coi là loài thuốc quý kích thích tình dục mặc dù không hề có bằng chứng khoa học cho niềm tin này. Thật ra, trứng rùa không an toàn cho sức khỏe con người, và trong một số trường hợp trứng rùa hàm chứa một lượng kim loại nặng vượt mức an toàn.

Trứng rùa biển xanh.
Một con rùa biển xanh cái đang bò lên bãi biển đào tổ đẻ trứng.

Beth Adubato hiện đang hợp tác với các nhóm bảo tồn ở Bán đảo Osa, giúp tuyên truyền giáo dục người dân địa phương không săn trộm trứng rùa để bảo tồn giống loài đặc hữu.

Adubato cũng bày tỏ mối lo ngại về tương lai loài rùa biển xanh bởi vì một số dân địa phương coi trứng rùa là nguồn thu nhập chính của họ mà không hề nhận thức rằng săn trộm trứng là vấn đề nghiêm trọng

An Di (tổng hợp)
.
.