Cuba công bố thuốc chữa bệnh ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Chủ Nhật, 25/09/2011, 15:30

Cuba - đất nước nổi tiếng với với xì-gà thượng hạng - vừa gây chấn động giới y học khi giới chức nước này công bố điều chế thành công thuốc ngừa bệnh ung thư phổi.

CimaVax-EGF là kết quả của dự án nghiên cứu kéo dài 25 năm tại Trung tâm Miễn dịch học phân tử Havana. Vắc-xin này có thể tạo "phép màu" cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

CimaVax-EGF, không phải là thuốc phòng ngừa như những loại vắc-xin khác, vì nó không ngăn chặn bệnh ung thư phổi ở bệnh nhân mới. CimaVax-EGF dựa vào một loại protein có liên quan đến tế bào phát triển mất kiểm soát - nói cách khác là nó không ngăn chặn bệnh ung thư ngay từ đầu mà tấn công vào cơ chế gây hại của tế bào ung thư.

Xì-gà Cohibas nổi tiếng của Cuba được xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Cuba có thể sớm nổi tiếng hơn với việc xuất khẩu thuốc chữa bệnh ung thư phổi.

Nhóm nghiên cứu cho biết, thuốc này có thể biến bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối thành bệnh mãn tính có thể kiểm soát được bằng cách tạo ra những kháng thể chống lại protein gây tế bào sinh sôi mất kiểm soát. Hóa trị và xạ trị vẫn là liệu pháp được khuyến khích để tiêu diệt tế bào ung thư.

CimaVax-EGF đã được thử nghiệm trên 1.000 bệnh nhân ở Cuba và hiện đang được phân phối miễn phí cho các bệnh viện. Đó là một vấn đề lớn đối với quốc gia xem việc hút thuốc là một đặc điểm văn hóa, trong khi thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong.

Nếu chứng tỏ thành công như lời các nhà nghiên cứu thì CimaVax-EGF sẽ mang tin vui đến với bệnh nhân ung thư phổi

H.D. (theo News)
.
.