Cuba phát triển các loại vắcxin ngừa ung thư

Thứ Năm, 07/08/2014, 17:30

Giới truyền thông trên thế giới gần như biết rất ít về những nỗ lực âm thầm phát triển các vắcxin ngừa ung thư của chính quyền Cuba trong những năm qua. Do đó, thông tin mới đây về việc Cuba phát triển 4 loại vắcxin ngừa ung thư chắc chắn sẽ là dấu hiệu đáng mừng cho y khoa thế giới.

Năm 2012, Cuba được cấp bằng sáng chế cho loại vắcxin trị liệu đầu tiên trên thế giới chống lại bệnh ung thư phổi tên là CIMAVAX-EGF. Tháng 1/2013, đảo quốc này tiếp tục thông báo loại vắcxin chống ung thư thứ 2 cho ra đời là Racotumomab. Các thử nghiệm lâm sàng - được tiến hành trên 86 quốc gia - cho thấy các loại vắcxin này tuy không chữa được bệnh song có thể làm giảm bớt những khối u và từ đó cải thiện chất lượng sống và tuổi thọ của bệnh nhân.

Trung tâm Miễn dịch học Phân tử (MIC) đặt trụ sở tại Havana là nơi chế tạo các vắcxin này. Trung tâm này là nơi phát triển vắcxin ngừa bệnh viêm màng não B vào năm 1985 và sau đó cho ra đời thêm các loại vắcxin khác như vắcxin ngừa viêm gan siêu vi B và bệnh nhiệt đới cấp tính (Dengue).

Chương trình chống ung thư của Cuba nhận được sự hợp tác của công ty dược phẩm Labiofam để phát triển vắcxin VIDATOX ngừa HIV được bào chế nọc độc loài bò cạp xanh ở Cuba.

Hiện nay, nước này đã xuất khẩu các sản phẩm vắcxin đến 26 quốc gia trên thế giới đồng thời tích cực tham gia các công trình nghiên cứu thực hiện ở Trung Quốc, Canada và Tây Ban Nha. Mặc dù Cuba thu được lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm y khoa của mình song mục tiêu nghiên cứu của quốc gia này hoàn toàn đối lập với chính sách thị trường của các tập đoàn dược phẩm khổng lồ.

Vắcxin VIDATOX ngừa HIV được bào chế từ nọc độc loài bò cạp xanh ở Cuba.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Science Magazine của Paul Drain và Michele Barry - hai nhà khoa học Đại học Standford ở California (Mỹ) - Cuba có chiến lược giáo dục y tế phòng bệnh thành công trong khi không chịu áp lực về lợi nhuận thương mại đối với lĩnh vực nghiên cứu y khoa. Cùng với các vắcxin, y học truyền thống cũng được phát triển mạnh mẽ trong người dân đảo quốc này suốt nhiều năm dài.

Cuba có chương trình gọi là Chương trình Kiểm soát toàn diện với mục đích phòng bệnh, chẩn đoán kịp thời và điều trị thích hợp. Bộ Y tế Cuba (MINSAP) cũng có những hành động cụ thể nhằm kiểm soát các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, lạm dụng rượu.

Ở Cuba, hiện nay có khoảng 120.000 người được chẩn đoán có khối u ác tính, tức bệnh ung thư. Chính sách chống ung thư được Nhà nước Cuba hỗ trợ điều trị hoàn toàn miễn phí cho người dân. Mỗi năm, trung bình có 300 trường hợp bệnh ung thư mới được phát hiện nơi trẻ em Cuba. Chăm sóc y tế được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Cuba.

Hai loại vắcxin khác của Cuba.

BioCubaFarma là tập đoàn công nghệ sinh học và dược phẩm của Nhà nước Cuba được thành lập với mục tiêu phát triển và sản xuất các loại thuốc chữa bệnh phục vụ cho người dân nhằm hạn chế nhập khẩu dược phẩm từ nước ngoài, đồng thời giảm chi tiêu cho ngân sách quốc gia vì hàng năm Cuba nhập khẩu đến 35% các loại thuốc chữa ung thư.

Các chuyên gia cho rằng chính sách bao vây kinh tế của Mỹ chống Cuba đã dẫn đến tình trạng các vắcxin hiệu quả của Cuba không được tiếp thị tại Mỹ. Vì vậy ở Mỹ khoảng 80.000 bệnh nhân đái tháo đường phải chịu cắt bỏ ngón chân mỗi năm do không được sử dụng vắcxin Heberprot-P của Cuba

Thục Miên (tổng hợp)
.
.