Ca sĩ Trần Lập và cuộc chiến với bệnh tật:

Cùng trèo lên đỉnh núi cao vời vợi...

Thứ Hai, 09/11/2015, 11:12
Không chỉ các nghệ sĩ bạn bè của nghệ sĩ Trần Lập chia sẻ với anh những lời chúc, những nghị lực để vượt qua cơn bạo bệnh, mà nhiều thế hệ học sinh, sinh viên và các bạn trẻ đều mong muốn. anh sớm khỏi bệnh, trở về với cuộc sống để lại sáng tác những ca khúc rock bốc lửa chưa bao giờ hết đam mê trong giới trẻ như “Đường đến vinh quang”, “Đường lên đỉnh Olimopia”, “Bình minh sinh viên”, “Người đàn bà hóa đá”...
Trong mấy ngày qua, sự kiện ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập bị bệnh ung thư trực tràng đang là một chủ đề quan tâm của dư luận. Không ít người xót xa, lo lắng cho anh, cũng nhiều người tin rằng, căn bệnh của anh không đáng lo ngại nếu phát hiện sớm. Không chỉ các nghệ sĩ bạn bè của nghệ sĩ Trần Lập chia sẻ với anh những lời chúc, những nghị lực để vượt qua cơn bạo bệnh, mà nhiều thế hệ học sinh, sinh viên và các bạn trẻ đều mong muốn. anh sớm khỏi bệnh, trở về với cuộc sống để lại sáng tác những ca khúc rock bốc lửa chưa bao giờ hết đam mê trong giới trẻ như “Đường đến vinh quang”, “Đường lên đỉnh Olimopia”, “Bình minh sinh viên”, “Người đàn bà hóa đá”...

Tối 4/11, trên Facebook cá nhân, ngay khi thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường chia sẻ thông tin anh bị ung thư và rất khảng khái, đầy bản lĩnh để bước vào cuộc chiến cam go này: "Bác sĩ giáo sư đã nhẹ nhàng gọi hai vợ chồng mình để thẳng thắn thông báo. Mình thích thế, không giấu giếm kiểu phim sến sủng ủy mị. May quá bà xã mình vẫn vững vàng. Dù sao thì cũng đã phác ra hướng phẫu thuật ngay còn kịp. Trong đầu vùn vụt ngổn ngang bao nhiêu suy nghĩ, bao câu hỏi ập tới. Tại sao? Mình ra về chuẩn bị tâm thế đối diện vụ này. Nhưng lúc ngồi trên xe nhắn tin cho vài anh em thấy tay run quá. Có những cú gọi lại mà hít hơi nén sâu vài nhịp mới nói rõ ràng được. Đúng là cuộc đời que diêm trước gió ai biết được. Trong cuốn “Bên kia Bức Tường” mình có đôi ba lần nhắc tới chuyện đã suýt trở thành người lính. Đúng là mình chưa từng là lính, chỉ là một người con của lính và đã đến lúc phải chiến đấu thực sự rồi. Bắt đầu kể từ lúc này".

Sáng 5/11, giọng ca nhạc rock nổi tiếng tiếp tục cập nhật thông tin trên Facebook. Anh cho biết ca mổ sẽ diễn ra vào ngày mai. Anh phải hoãn buổi tập huấn kỹ năng lái môtô địa hình enduro bên Thái dự kiến diễn ra cùng ngày để lên bàn mổ. Thủ lĩnh Bức Tường tỏ ra vững vàng, lạc quan.

"Các bạn quá đáng yêu và yên tâm nhé, mình sẽ ổn thôi và còn rất nhiều việc phải làm vì ký hợp đồng rồi. Tất nhiên là cả lịch chơi cuối năm nay nữa chứ. Nào là sáng tác nhạc, nào hợp đồng mấy event. Nào là Bức Tường diễn Countdown Đà Nẵng và những minishow nữa. Nào làm đạo diễn cho liveshow đầu tiên của Microwave mà anh em tin cậy đã giao cho...".

Ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập.

Liên tiếp trong các ngày gần đây, Trần Lập cũng chia sẻ những kế hoạch đi phượt và nhiều dự định trong âm nhạc: "Mình còn phải đưa các bạn học phổ thông đi giải ngố Mộc Châu này. Mình còn lời hẹn đội moto đi cung Tây Bắc tuyến Điện Biên - cực Tây Tổ quốc. Đội classic bike đi Đông Bắc mùa đông. Đội Free Chapter sinh nhật trùng nữa chứ. Còn phải rủ hội Triumph đi chơi Tây Nguyên và duyên hải Nam Bộ tết này. Hành trình ra Trường Sa đầu năm tới... Mình không còn tiền để làm liveshow xuyên Việt cho Bức Tường nhưng mình thực sự muốn. Khát khao nhất là lúc này. Chỉ có tinh thần và năng lượng của hàng vạn rock fan trong các đêm diễn làm mình thấy nhiệt nhất"...

Đã có hàng nghìn "like", tin nhắn, lời chúc anh vượt qua bạo bệnh từ rất nhiều nghệ sĩ và người hâm mộ, một fanpage của ban nhạc Bức Tường. Nhà thơ Đinh Thị Thu Hiền khẳng định: "Đã đọc hết tự truyện của Bức Tường, đã trèo lên cái thang để ngó sang bên kia bức tường đó. Yên tâm đi bạn, cái ngày vừa chăm sóc hai người già bệnh nằm một chỗ, vừa đi học, đi làm... nấu nướng giặt giũ... bạn còn làm được. Mỗi khó khăn này có gì đâu! Cố lên bạn, thủ lĩnh tinh thần của tôi".

Ghita Tuấn Hùng, thành viên ban nhạc Bức Tường cũng chia sẻ trên một tờ báo: "Bức tường đã thay đổi tư duy và cuộc sống của tôi. Trần Lập là người anh em, là người khiến tôi có niềm tin vào những ước mơ trong cuộc sống". Một người bạn khác của Trần Lập, anh Trần Nhật Hoàng cũng đã viết trên Facebook: "Anh ấy sẽ vượt qua vì anh ấy khỏe cả thể trạng và tinh thần".

Quả thật, chơi với nhau 20 năm, anh Lập cho tôi cảm giác ấy, anh ấy luôn nói ngắn gọn, nhưng ý thì rõ ràng và rất kiên định. Về nhà, khi đêm đến, muốn tĩnh tâm để xem điều gì đã luẩn quẩn trong đầu óc tôi từ lúc biết tin anh: Phải chăng tạo hóa luôn đưa ra những thử thách nặng nề đối với những người có khả năng đối chọi nó? Mở Internet để tìm hiểu xem người anh em mình sẽ phải vượt qua thử thách nào? Thông tin thật nhiều, đáng mừng là điều lạc quan sáng sủa lấn lướt.

Tôi muốn anh biết thế giới nói gì về cái thứ vớ vẩn đang làm phiền anh: Ung thư không đáng sợ? Vì ung thư không thể làm phôi phai tình yêu, không che phủ được hy vọng, không làm giảm niềm tin, không giết chết được tình nghĩa, không làm nhạt nhòa đi ký ức, không chế ngự được sự dũng cảm, không xâm chiếm được tâm hồn mà ngược lại nó khởi động tất cả, và vì thế nó khó mà chạm tới cuộc sống mãnh liệt này. Những người đang chiến đấu với ung thư quả sẽ phải trải qua khó khăn hơn nhưng song song đó thì họ lại cảm thấy được nhiều điều đẹp đẽ tinh tế của cuộc sống".

Trần Lập sinh năm 1974 tại Nam Định. Anh là nhạc sĩ và ca sĩ chính của ban nhạc rock Bức Tường, hoạt động từ năm 1994 tới 2006. Nhiều ca khúc của nhóm trở nên quen thuộc với giới trẻ như "Bông hồng thủy tinh", "Tâm hồn của đá"... Trần Lập cùng ban nhạc Bức Tường có sức ảnh hưởng mạnh mẽ với giới trẻ.

Ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập và vợ.

Ngoài ca hát, Trần Lập còn tham gia một số chương trình truyền hình. Anh làm giám khảo cuộc thi Giọng hát Việt mùa thứ nhất. Trong cuốn tự truyện "Bên kia Bức Tường", Trần Lập đã từng chia sẻ về tuổi thơ của mình: "Tuổi thơ thời bao cấp đặt gạch xếp hàng, nhảy tàu điện đi "chu du" khắp phố phường, hay những ngày bị nhốt một mình trong "một ngôi nhà nhiều góc khuất loang lổ", sợ hãi "những tiếng cọt kẹt kinh dị vọng xuống từ căn gác xép lắm ngóc ngách tăm tối". Rồi một thời sinh viên sôi nổi trong một giai đoạn đặc biệt, khi phong trào nhạc sinh viên sôi động lôi cuốn hàng triệu trái tim, là cái nôi thành hình nên ban nhạc rock chói sáng nhất. Anh cũng đã chia sẻ về "nỗi sợ". "Nỗi sợ hãi chính là điều khó khăn nhất. Nhưng không phải vì sợ hãi mà ta không làm".

Với "triết lý" này, Trần Lập cũng đã chia sẻ cho độc giả và những người hâm mộ anh nghe những khó khăn mà Bức Tường đã vượt qua để từng bước trở thành ban nhạc rock thành công nhất tại Việt Nam cho tới nay: "Những năm tháng đẹp nhất đó - theo cách gọi của các anh - là những ngày đầu khởi nghiệp gian khổ nhất, tự thu âm, tự tìm nhà phát hành, tự làm cả những việc nhỏ nhặt như dán từng chiếc tem cho CD đầu tay của mình. Những kỷ niệm không thể nào quên là hình ảnh cả ban nhạc nằm bò ra sàn nhà để dán tem vào CD đầu tay hay "bao nhiêu buổi chầu chực, chờ đợi, hi vọng rồi thất vọng với hàng lô những cuộc hẹn hụt ở cổng VTV chờ ghi hình để phát sóng", cả những lần ban nhạc vẫn cháy hết mình trong mưa tại những show diễn ngoài trời bất chấp nhạc cụ ngấm mưa hỏng hết "cát-xê nào cho lại?".

Trần Lập đã từng khẳng định: "Tôi trưởng thành hơn từ những chia sẻ của người khác. Sau 20 năm theo con đường âm nhạc, ngày hôm nay, sau những thăng trầm, được và mất, tôi muốn chia sẻ với mọi người con đường chúng tôi đã đi qua. Từ phía bên kia nhìn sang, hy vọng nó sẽ giúp ích cho một ai đó trên con đường theo đuổi ước mơ của mình". Và dường như, khi đối mặt với căn bệnh ung thư và cái bàn mổ, anh đã được tiếp thêm sức mạnh để chiến đấu với nó vì có quá nhiều người bên cạnh anh.

Nhạc sĩ Trần Lập trên giường bệnh.

Đặc biệt là người vợ đã bên cạnh anh cả một chặng đường dài, người mà anh đã dành nhiều lời yêu thương trên trang cá nhân: "Chạy đôn chạy đáo lo cho chồng đủ thứ trong viện. Đôi khi cô ấy mắt đỏ hoe mà vẫn nhẹ nhàng không một lời than vãn", rồi những người cùng nghề, những học trò, những khán giả hâm mộ, cả những người cùng thú chơi, đơn giản như là xăm hay là đi "phượt".

Anh Hoàng Minh Trí, người cùng đội môtô với Trần Lập đã chia sẻ những câu chuyện về niềm đam mê xe phân khối lớn và thú đi phượt của Trần Lập: "Đúng chất Trần Lập, có lẽ nhạc sĩ nhiều râu đã có được tư tưởng then chốt cứng rắn để mạnh mẽ hơn lúc này. Trên mạng xã hội, kín đặc những câu chuyện chia sẻ của bạn bè về anh. Đó có lẽ là một nguồn động viên, liều thuốc tinh thần vô cùng cần thiết. Tôi khoái một Trần Lập ngả ngốn phong trần trên môtô hơn là một nhạc sĩ, ca sĩ gào thét thứ âm nhạc quá khó hiểu trên sân khấu. Phải đính chính lại trừ một số ca khúc nổi tiếng giai điệu, ca từ chậm rãi kiểu "Đường đến vinh quang", "Bông hồng thủy tinh"…

Thi thoảng bên ly café, anh hồ hởi khoe ca khúc mới, tôi lạnh nhạt tránh tổn thương vì thật ra tôi không biết gì về âm nhạc cả. Ít nhất còn lại điểm chung còn hấp dẫn gấp vạn lần là xe máy và đi bụi với nhau kia mà.

Nhạc sĩ leo lên xe trước mỗi chuyến đi đều như một đứa trẻ con có đồ chơi mới. Phấn khởi háo hức và nghiêm ngắn kỷ luật đi đường đến mệt mỏi. Hình như tinh thần "đầu đàn" từ trong ban nhạc Bức Tường cho đến kỹ năng sân khấu ngầu của tay chơi rock ngấm vào từng mạch máu. 10 ngày trước khi nhận được hung tin, Trần Lập viết chia sẻ câu chuyện về văn hóa môtô.

"Mỗi người có một sở thích, một gu riêng. Mình chơi nhiều loại môtô mạnh mẽ nhưng cũng không khoái tiếng nổ ồn ào. Như tất cả các biker (người đam mê văn hóa xe máy-PV) khác, cũng có những lúc sẽ giải phóng tốc độ thật cuồng nhiệt nhưng chủ yếu mình vẫn thích đi kiểu an toàn và bền bỉ hơn. Mình không ưng đi một cung đường dài chỉ là chạy bạt mạng cho nó thỏa cơn điên của thằng lái khi cưỡi một con quỷ. Mình thích chế ngự nó ngoan ngoãn phục tùng đưa mình đến nơi mình muốn và trở về thật an toàn. Mình thích đi có bạn, chơi có tổ chức và tận hưởng sự khác biệt của mỗi địa phương. Ngồi mãi trên lưng ngựa thì có cái thú quái gì đáng kể. Có lúc được ngồi tĩnh lặng hít sâu bầu không khí chẳng thành phố nào có được. Có lúc chỉ là chuyện phiếm thử với mấy người dân nói chưa sõi tiếng Kinh. Đôi khi cũng chỉ là thưởng thức sản vật dân dã và một chút men sau ánh chiều tà. Tất nhiên bạn có những lý do khác để giải phóng bản thân. Một chiếc môtô khiếp khủng để ra đi bạt mạng trong tốc độ nhang khói. Tất cả đều có cái lý của chính mình. Cái lý ấy dù đúng sai với cuộc đời hay luật pháp cũng đều được tôn trọng ở một điểm: dám làm điều mình thích. Và đối với tôi, tôi đang tự mặc định cho rằng Trần Lập như một chiếc môtô khỏe và cần bảo dưỡng thôi. Chắc chắn là vậy, bởi cuộc đời là “Những chuyến đi dài, giấc mơ dài, để được sống với đam mê, dẫu có dại khờ. Rồi có lúc vượt qua bão bùng…” (lời một ca khúc của Trần Lập - PV).

Đã có một cộng đồng mạng xã hội xích gần nhau hơn bởi cùng hướng về Trần Lập, một "ông bầu ca nhạc" đã lên tiếng: "Hôm qua anh nghe tin hơi rối nên inbox (nhắn tin) cho em đủ thứ thông tin mà anh biết, bây giờ đọc status (dòng trạng thái) của em thì lại muốn làm một chuyện khác. Sao không làm một hoặc vài đêm nhạc "Bức Tường và những người bạn" nhỉ? Tất cả chúng ta sẽ cùng tham gia và anh tin rằng chúng ta sẽ không chỉ tạo ra một hiệu ứng tinh thần to lớn bằng những thông điệp nhân văn mà còn tích lũy được cả một khoản tài chính dành cho một mục đích xã hội tốt đẹp thông qua thủ lĩnh Trần Lập. Nếu em sẵn sàng thì anh cũng sẽ hết mình luôn với khả năng của mình.

Cầu chúc ca phẫu thuật của Trần Lập thành công với như một đoạn bài viết của người bạn yêu quý anh trên Facebook: "Có một câu cực hay: Bạn không thể chuyển hướng gió, nhưng bạn có thể chỉnh được hướng cánh buồm. Người mạnh mẽ như anh có thừa bản lĩnh, sự trải nghiệm để chế ngự và để chiến thắng theo cách riêng của mình, bởi vì chính anh cũng không bao giờ biết mình mạnh mẽ thế nào cho đến hôm nay "mạnh mẽ" là sự lựa chọn duy nhất. Khi bạn quay thẳng mặt đối diện với ánh mặt trời thì cái bóng sẽ buộc phải đứng sau. Nhiều lúc tự nghĩ, trong con người anh tồn tại hai phần như tách biệt nhau, một bên là tâm hồn đa cảm của người nghệ sĩ viết ra những ca từ tinh tế, bên kia là trái tim một người thủ lĩnh mạnh mẽ ngoan cường. Vinh quang không thể đem lại động lực, nhưng ý chí và anh em bạn bè sẽ là sức mạnh, và niềm tin của anh sẽ là tất cả. Mong anh luôn mạnh mẽ, vững vàng như đúng con người mình. Là Frontman của Bức Tường, anh đã quen với ngọn sóng đầu gió rồi… chuyện nhỏ mà! Hẹn sớm gặp anh, khỏe mạnh tươi cười, lên xe và nổ máy!"...

Thiên Kim – Minh Trí
.
.