Cuộc đôi co giữa dân chài và siêu tỉ phú

Thứ Tư, 25/11/2009, 22:30
Các cơ quan thông tin đại chúng trên thế giới trong thời gian qua rộ lên câu chuyện dạng “khó tin mà có thật”, đề cập tới sự “đấu khẩu” không khoan nhượng giữa một cựu ngư phủ Scotland và siêu tỉ phú địa ốc người Mỹ Donald Trump.

Tại địa hạt Balmedi thuộc vùng đông bắc xứ Scotland, dự án khổng lồ trị giá 1 tỉ USD do "ông trùm" ngành xây dựng Mỹ bỏ vốn đầu tư trực tiếp đang được xúc tiến, biến nơi đây thành "sân golf đẹp nhất thế giới".

Trên khoảng diện tích rộng mênh mông sẽ mọc lên hai sân đánh golf 18 lỗ, một tòa khách sạn thượng hạng với 450 phòng và 950 ngôi nhà nghỉ biệt lập. Còn con đường từ thành phố Aberdeen dẫn tới khu resort đắt giá này sẽ mang tên là "đại lộ Trump".

Kế hoạch xem ra thật hoàn hảo, ngặt nỗi lại có "trục trặc" ở khâu giải phóng mặt bằng. Người chủ khoảnh đất rộng 9,3 ha tiếp giáp giữa hai sân golf là ông Michael Forbes, một dân chài 55 tuổi lại nhất quyết không chịu di dời do... quá cổ hủ (!).

Nhà tài phiệt lừng danh Donald Trump của xứ cờ hoa vốn quen với nếp nghĩ xưa nay, rằng cùng với tiềm lực tài chính hùng mạnh "muốn gì ắt được nấy". Lần đầu tiên trong sự nghiệp kinh doanh bất động sản dày dạn của mình, ông vấp phải "sức ì" từ một kẻ "nhà quê cứng đầu".

Siêu tỉ phú đã thân chinh tới tận nơi xem xét, buông lời chê bai miếng đất "tiêu điều đến vô duyên" ấy trước các đại diện của giới truyền thông: "Quý vị nhìn kỹ mà xem. Một món tài sản không được chăm sóc chu đáo. Thật đáng hổ thẹn. Máy cày và thùng phuy gỉ sét ngổn ngang khắp nơi...".

Về phần mình, cựu ngư phủ Michael Forbes chẳng cần thanh minh về sự xuống cấp tồi tệ tại nơi ông ở. "Nếu tôi có nhiều tiền như vị công dân đến từ xứ Hoa Kỳ xa lắc xa lơ kia, hiển nhiên đã mọc lên những tòa lâu đài còn đồ sộ hơn cái mà ông ta sắp xây", người dân chài giãi bày với các ký giả; đồng thời nêu rõ quan điểm của mình với giọng đầy tự hào: "Cả dòng họ tôi đã cư ngụ ở đây bao đời nay. Ông nội tôi cùng tất cả những người con đều hành nghề chài lưới tại chốn này. Tôi không bao giờ rời khỏi nơi chôn nhau cắt rốn của mình, không nhân nhượng trước bất cứ áp lực nào. Còn nhà đầu tư hẳn chưa quen với việc bị người ta từ chối".

Riêng bà mẹ 83 tuổi của M.Forbes lại mường tượng trước hình ảnh khách chơi golf tấp nập qua lại ngoài cửa nhà mình, phá vỡ phong cảnh quen thuộc bao đời nay. Bà cho biết: "Tôi yêu nơi đây bởi muốn sống trong cảnh yên bình tĩnh mịch. Tôi thực sự lo ngại khi người ta muốn xáo trộn cái thiên đường cố hữu này lên".

Panô quảng bá cho dự án đầu tư của trùm tài phiệt D.Trump tại Scotland.

"Căn chòi của chàng ngư phủ" Forbes tọa lạc chính giữa khu resort khổng lồ, chính xác hơn là ngay đầu rìa giáp ranh giữa hai sân golf hảo hạng sắp xây. Chủ nhân Michael Forbes vẫn khăng khăng cự tuyệt, cho dù nhà đầu tư đã hào phóng "nới hầu bao" chi khoản tiền không nhỏ để gia đình ông có điều kiện tái định cư ở nơi khác.

George Soriel, trợ lý chính của D.Trump phát biểu nhân sự kiện "trái khoáy" xảy ra: "Michael Forbes đang chơi trò ú tim hòng moi tiền bồi thường thêm càng nhiều càng tốt. Nhưng không hề gì, khu phức hợp tân kỳ của chúng tôi vẫn cứ khởi công không cần tới khoảnh đất của ông ta".

Khi nghe được thông tin này, M.Forbes liền "độp" lại: "Xin chớ hiểu lầm! Thật ra số tiền 715 ngàn USD cho 9,3 ha đất thổ cư trông ra bờ Đại Tây Dương thơ mộng đâu có sát giá thị trường? Tuy ai đó nói rằng cái gì không mua được bằng tiền ắt mua được bằng số tiền nhiều hơn... Nhưng xin đừng vận dụng với trường hợp của tôi; cũng như xin chớ quên là người Scotland chúng tôi không chỉ nổi tiếng về tính hà tiện, mà cả lòng kiên trì không khuất phục nữa"

Trần Hồng (theo El Pais)
.
.