Cuộc thi “Chữ Việt đẹp”: Hướng học sinh tới Chân - Thiện - Mỹ

Chủ Nhật, 02/12/2007, 10:35
Cuộc thi “Chữ Việt đẹp” là dịp để học sinh trau dồi các kỹ năng viết chữ, kỹ năng trình bày, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục. Qua chữ viết, học sinh vừa thể hiện được nội dung thông tin vừa thể hiện được đặc điểm, tính cách của người viết đồng thời tạo được tình cảm đối với người đọc. Rèn chữ không chỉ là rèn tính kiên trì, cẩn thận mà trên hết còn rèn tính kỷ luật và văn hóa viết.

Thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, góp phần tuyên truyền vận động học sinh viết chữ đẹp nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chữ Việt, quý trọng và gìn giữ nét văn hóa Việt Nam, sáng 30/11, tại Trường tiểu học Kim Liên (Hà Nội), Bộ Giáo dục - Đào tạo và Báo Công an nhân dânđã tổ chức lễ phát động cuộc thi “Chữ Việt đẹp” lần thứ nhất, năm học 2007-2008 Giải Báo Công an nhân dân với sự tham dự của GS-TS Phạm Vũ Luận - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước - Tổng biên tập Báo CAND, đại diện Ban Tuyên giáo TW, Sở GD-ĐT Hà Nội, chuyên viên các vụ chức năng của Bộ GD-ĐT...

Ý tưởng tổ chức cuộc thi này cũng đến hết sức tình cờ, sau khi Chuyên đề ANTG và CAND Online đăng bài viết phê phán “phong trào” làm bẩn chữ quốc ngữ mang tên “thư pháp chữ quốc ngữ”, rất nhiều bạn đọc ở khắp mọi miền với nhiều trình độ, nghề nghiệp, lứa tuổi khác nhau đã gửi thư về đồng tình với quan điểm của báo là không thể bôi bẩn chữ quốc ngữ.

Ngay sau đó, các nhà văn, nhà báo trong Ban biên tập Báo CAND đã quyết định cần phải tổ chức một cuộc thi viết "chữ Việt đẹp" cho các em học sinh phổ thông, bởi sau nhiều lần cải cách chữ viết, có một thực tế là học sinh viết chữ ngày càng... xấu.

Khi lãnh đạo Báo CAND trình bày ý tưởng này với Bộ GD-ĐT, các đồng chí lãnh đạo Bộ, đặc biệt là Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân rất đồng tình bởi từ nhiều năm, trong các trường phổ thông đã thường xuyên có phong trào “vở sạch - chữ đẹp”.

Năm học 2001-2002 và 2004-2005, Bộ GD-ĐT từng tổ chức cuộc thi toàn quốc viết chữ đẹp dành cho giáo viên và học sinh các trường tiểu học. Cũng từ cuộc thi này, trong ngành giáo dục đã có phong trào rèn “nét chữ - nết người”.

Cuộc thi “Chữ Việt đẹp” là dịp để học sinh trau dồi các kỹ năng viết chữ, kỹ năng trình bày, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục. Sáng kiến tổ chức cuộc thi “Chữ Việt đẹp” của Báo CAND còn có tác dụng động viên các thầy, cô giáo chăm lo rèn luyện chữ viết và duy trì những nền nếp thói quen tốt trong học tập của học sinh.

Qua chữ viết, học sinh vừa thể hiện được nội dung thông tin vừa thể hiện được đặc điểm, tính cách của người viết đồng thời tạo được tình cảm đối với người đọc. Rèn chữ không chỉ là rèn tính kiên trì, cẩn thận mà trên hết còn rèn tính kỷ luật và văn hóa viết.

Khi biết Bộ GD-ĐT và Báo CAND tổ chức cuộc thi mang nhiều ý nghĩa nhân văn, góp phần vào việc trồng người này, Công ty Cổ phần Truyền thông TD Pro, đối tác của Báo CAND, đã tình nguyện tài trợ toàn bộ kinh phí cho cuộc thi.

Tại buổi lễ phát động, thay mặt lãnh đạo Bộ GD-ĐT, GS-TS Phạm Vũ Luận đánh giá cao việc Báo CAND đã khởi xướng cuộc thi này, và khẳng định đây là tình cảm tốt đẹp của Báo đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo nước nhà.

Theo Thứ trưởng Phạm Vũ Luận, trong nhà trường, việc rèn chữ cho học sinh cũng chính là rèn tính cách cẩn trọng, lòng tự trọng cho các em. Bộ GD-ĐT đã 2 lần tổ chức thi viết chữ đẹp cho giáo viên. Qua những cuộc thi, chính các thầy, cô giáo là những tấm gương viết chữ đẹp cho học sinh noi theo.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Phạm Vũ Luận cảm ơn sự quan tâm và những tình cảm tốt đẹp mà Báo CAND đã dành cho ngành GD-ĐT; Thứ trưởng cũng đề nghị các thầy, cô giáo và các em học sinh tích cực tham gia cuộc thi đầy ý nghĩa này.

Thay mặt những người làm công tác báo chí - văn học - nghệ thuật của Lực lượng Công an nhân dân, Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước, Tổng biên tập Báo CAND, cảm ơn sự hợp tác của Bộ GD-ĐT trong việc tổ chức cuộc thi. Đồng chí nói: Với bề dày hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, Báo CAND, cơ quan ngôn luận của ngành Công an hiện là tờ báo có ảnh hưởng sâu rộng tới đời sống xã hội trong nước và bà con kiều bào ở nước ngoài.

Với tiêu chí Nhân văn - Tin cậy - Kịp thời, trong những năm qua, Báo CAND luôn ủng hộ ngành GD-ĐT và đánh giá cao sự đóng góp của các thầy, cô giáo vào sự nghiệp cải cách giáo dục. Việc Báo CAND khởi xướng cuộc thi viết chữ đẹp là cách làm thiết thực ủng hộ ngành GD-ĐT, góp phần cùng ngành giáo dục nâng cao bản sắc văn hóa dân tộc.

Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước nói, đồng chí rất xúc động khi  xem những quyển vở viết chữ rất đẹp của các em học sinh Trường tiểu học Kim Liên. Thiếu tướng khẳng định vào thời điểm công nghệ thông tin có tác động tới đời sống như hiện nay, thậm chí có người còn cho rằng không cần viết chữ đẹp vì tất cả đã có máy tính thì việc rèn chữ cho các em học sinh càng trở nên cần thiết, bởi rèn chữ cũng chính là dạy người.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Phạm Vũ Luận đã tặng quà cho giáo viên, học sinh đã đạt giải cao trong cuộc thi viết chữ đẹp trước đó. Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước trao quà lưu niệm cho Trường tiểu học Kim Liên

Nguyễn Thiêm
.
.