Cuộc thi truyện tranh về biến đổi khí hậu

Thứ Năm, 28/12/2017, 23:48
Sathvigha Sridhar, nữ nghệ sĩ tạo hình 21 tuổi từ thành phố Chennai (trước đây là Madras) miền nam Ấn Độ, là thí sinh giành chiến thắng trong cuộc thi truyện tranh về biến đổi khí hậu của Unicef (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc) với sáng tạo một nhân vật nửa người nửa cây độc đáo.

Trước đó, Sridhar chưa từng nghĩ đến việc sáng tác truyện tranh. Nhưng, sau khi được người chị khích lệ đăng ký tham gia cuộc thi của Unicef trên nền tảng xã hội Instagram thì Sridhar đồng ý thử sức ngay. Cuộc thi - do Unicef hợp tác với đối tác Comics Uniting Nations - nhận được gần 2.900 đơn đăng ký từ những người trẻ tuổi ở 99 quốc gia trên thế giới. Hơn 21.000 phiếu bầu được đánh giá để chọn ra người thắng cuộc.

Paloma Escudero, Giám đốc truyền thông của Unicef, tuyên bố trong một cuộc họp báo: “Cuộc thi với số lượng người tham gia quá đông đảo đã gửi thông điệp mạnh mẽ đến các nhà lãnh đạo trên thế giới rằng những người trẻ tuổi quan tâm sâu sắc đến mối đe dọa của biến đổi khí hậu”.

Sridhar phát biểu: “Tôi đăng ký tham gia cuộc thi vào 20 phút trước thời hạn cuối cùng và hy vọng những gì tôi làm là đủ”. Sridhar cũng cho biết cô rất thích thú với đề tài siêu anh hùng. Tác phẩm dự thi của Sridhar, đặt tên là “Ánh sáng”, dự kiến sẽ được xuất bản vào đầu năm 2018. Câu chuyện giả định diễn ra vào năm 2025, thời khắc mà “con người đã đốt sạch mọi trữ lượng dầu mỏ trên thế giới, băng tan chảy hết và những hòn đảo chìm xuống biển”.

Sathvigha Sridhar và tranh vẽ.

Lúc đó, một nhà khoa học quyết định tiêm một phôi thai chứa ADN vào một thân cây. Thế là, siêu anh hùng “Ánh sáng” chào đời với khả năng hít carbon dioxide và thở ra oxygen. Theo lời Sridhar, “điều chủ yếu là siêu anh hùng có năng lực mô phỏng tiến trình quang hợp”.

Ý tưởng sáng tạo độc đáo của Sridhar đến từ vấn đề môi trường ở Ấn Độ nói chung và Chennai nói riêng. Trong quá khứ, Chennai từng hứng chịu rất nhiều trận lụt lội và mưa to kéo dài. Đầu tháng 12, cơn bão Ockhi quét qua các bang miền nam Ấn Độ giết chết ít nhất 14 người và làm mất tích hơn 100 ngư dân. Trận mưa khủng khiếp ở Chennai cách đây 2 năm cũng đã giết chết hơn 100 người.

Sathvigha Sridhar không nghĩ rằng tác phẩm của cô sẽ giải quyết được vấn đề, song hy vọng nhân vật trong truyện tranh sẽ tạo nên những cuộc đối thoại xa hơn về vấn đề, đặc biệt là trong trẻ em và người trẻ tuổi. Sridhar hy vọng cuốn sách sau khi xuất bản sẽ được phân phối đến các trường học.

An An (theo CNN)
.
.