Cựu Chủ tịch Valencia ngồi tù vì âm mưu bắt cóc người kế nhiệm

Thứ Ba, 15/10/2019, 16:45
Juan Soler, cựu Chủ tịch CLB Valencia mới đây đã bị tòa án tại Tây Ban Nha tuyên phạt 2 năm tù giam trong phiên xét xử diễn ra vừa qua. Đây là án phạt thích đáng dành cho Soler vì chủ mưu vụ bắt cóc người kế nhiệm Vicente Soriano...

Juan Bautista Soler Lujan (tên đầy đủ của Juan Soler) chẳng hề xa lạ gì với giới doanh nhân tại Tây Ban Nha. Với sự nhạy bén cùng khả năng nắm bắt nhu cầu thị trường rất tốt, Soler đã tạo dựng được đế chế kinh doanh cho riêng mình khi thành lập Tập đoàn Grupo Juan Bautista Soler với hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản tại xứ bò tót.

Sau thành công trên thương trường, doanh nhân 63 tuổi người Tây Ban Nha mở rộng tầm ảnh hưởng hơn nữa khi nhảy sang lĩnh vực bóng đá. Với số phiếu bầu cao hơn hẳn so với nhiều ứng viên khác, Soler đã trở thành Chủ tịch Valencia vào năm 2004. Trong suốt 4 năm tại vị từ năm 2004 đến năm 2008, Soler đã không giúp cho đội bóng có biệt danh “Bầy dơi” có sự đột phá mạnh mẽ nào. Trái lại CLB Valencia còn vạ lây khi Soler tự đẩy ông ta vướng vòng lao lý.

Theo tờ nhật báo Marca, Soler đã gánh những khoản nợ khá lớn trên cương vị Chủ tịch Valencia. Suy đi tính lại chán chê, Soler đã quyết định bán 70.889 cổ phiếu Valencia cho Vicente Soriano, người từng là đối tác làm ăn với Soler đồng thời còn nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch Valencia khi đó. Tổng trị giá cho vụ thâu tóm này vào khoảng 85 triệu euro.

Ông Juan Soler buộc phải chấp hành án phạt tù.

Với Soriano, đây được coi là màn thâu tóm “nhất cử lưỡng tiện” khi nghiễm nhiên trở thành chủ tịch của Valencia thay thế Soler vừa kiếm chênh lệch đáng kể khi bán bớt một số cổ phần của Soler cho quỹ đầu tư có tên Dalport. Chắc mẩm sẽ vớ bẫm nào ngờ Soriano đã nếm trái đắng khi Dalport hủy bỏ giao kèo ký kết với Soriano vào phút chót.

Sau nhiều lần hối thúc phải thanh toán số tiền còn nợ trong vụ giao dịch mua cổ phần, Soler chỉ nhận được sự im lặng đáng sợ từ Soriano. Không còn sự lựa chọn nào khác, Soler đã phải khởi kiện Soriano lên tòa án Tây Ban Nha. Bất chấp phía tòa án đưa ra phán quyết yêu cầu Soriano phải bồi thường 39 triệu euro tiền thanh toán lần đầu tiên cho Soler nhưng người kế nhiệm Soler tại đội bóng chủ sân Mestalla vẫn chây ì.

Thậm chí, theo một số nguồn tin, Soriano còn to tiếng thách thức Soler xem có làm gì được với ông ta không. Quẫn trí vì cách hành xử theo kiểu lật lọng của Soriano, Soler đã nảy sinh ý định bắt cóc Soriano nhằm ép buộc thanh toán đầy đủ số tiền còn nợ trong vụ giao dịch mua lại cổ phần tại CLB Valencia.

Thông qua cạ cứng là Ciro D'Anna, một chủ khách sạn Italy tại Tây Ban Nha, Soler làm quen với gã  đàn ông có tên Abdellatif Laaroubi, phụ trách an ninh tại hộp đêm náo nhiệt Las Animas ở Valencia. Vốn va chạm với đủ thành phần xã hôi khác nhau, nhất là giới tội phạm ở Valencia, Tati (biệt danh của Abdellatif) đã lôi kéo Rachid Behdaoui, một tay giang hồ ra tù vào tội như cơm bữa cùng tham gia. “Liên minh ma quỷ” giữa Soler, Ciro D'Anna, Tati và Rachid Behdaoui nhanh chóng được thiết lập.

Ý định của Soler là thực hiện vụ bắt cóc Soriano khi di chuyển tới nhà hàng ăn sáng từ nhà riêng. Đây là thời điểm được đánh giá là thích hợp hơn cả bởi vệ sĩ của Soriano khá chủ quan mỗi khi ông chủ dừng xe vào nhà hàng ăn sáng quen thuộc. Theo kế hoạch, một nhóm tội phạm người Colombia do Rachid thuê mướn sẽ tiếp cận Soriano khi mở cửa xe bước vào nhà hàng. Cùng với việc áp chế  vệ sĩ của Soriano, đám tội phạm người Colombia sẽ dùng xe đưa thẳng Soriano đến một căn hộ thuê để giam giữ trong khi chờ đợi chuyển tiền cho Soler.

Mặc dù đã được tính toán kỹ lưỡng cả về mặt thời gian lẫn không gian để ra tay hành động song âm mưu bắt cóc người kế nhiệm của Soler đã bị cảnh sát Tây Ban Nha phát giác một cách kịp thời. Cùng với việc cảnh báo Soriano thay đổi thói quen di chuyển hằng ngày, cảnh sát cũng đã giăng mẻ lưới túm gọn những đối tượng dính líu đến kế hoạch bắt cóc.

“Chẳng ai dám chắc điều khủng khiếp gì sẽ xảy đến với Soriano một khi rơi vào tay Soler đang quẫn trí chỉ muốn hành xử theo kiểu luật rừng để ép buộc đối phương phải trả tiền nợ cho mình”, nguồn tin thân cận từ Soriano chia sẻ trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Marca, “Đây thực sự là bài học đáng nhớ cho Soriano về việc giải quyết mâu thuẫn từ tranh chấp kinh tế”.

Căn cứ vào những chứng cứ xác đáng đưa ra cũng như lời khai báo của các bị cáo, tòa án thành phố Valencia đã kết án 2 năm tù giam đối với Soler vì chủ mưu vụ bắt cóc. Tương tự như vậy, hai bị cáo khác là Ciro D'Anna và Tati cũng bị tuyên phạt 2 năm tù giam. Riêng với Rachid, gã này nhận mức án nhẹ hơn là 13 tháng tù vì được xét tình tiết giảm nhẹ do thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra.

Bất luận thế nào, màn kịch bắt cóc người kế nhiệm của cựu Chủ tịch Valencia, Soler đã khiến danh tiếng của CLB Valencia ít nhiều bị ảnh hưởng trong thời gian qua. Thậm chí có người đã mạnh miệng khẳng định đây là vết nhơ khó gột rửa trong lịch sử Valencia khi xảy ra màn nhăm nhe bắt cóc nhau của những người nắm giữ quyền lực cao nhất tại CLB có bề dày truyền thống tại làng bóng đá Tây Ban Nha.

Còn với Soler, cựu Chủ tịch Valencia rõ ràng đã tự đẩy mình vào cảnh thân bại danh liệt bởi sự quẫn trí làm liều mà bất chấp tất cả, kể cả sự thượng tôn của pháp luật.

Bảo Quyên
.
.