Cựu Tổng thống Mỹ được trao giải thưởng âm nhạc danh tiếng

Thứ Tư, 11/06/2014, 23:25

Trong buổi họp báo vào ngày 21/5 vừa qua, tổ chức tại trụ sở Học viện nhạc jazz mang tên Thelonious Monk ở thủ đô Washington D.C, ông Thomas R. Carter Chủ tịch Viện Thelonious Monk cho biết cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton sẽ được trao giải thưởng về những đóng góp giúp thúc đẩy sự phát triển của dòng nhạc jazz hiện đại vào ngày 29/11 tới.

Địa điểm tổ chức là Nhà hát Dolby nổi tiếng nằm trên đại lộ Hollywood ở thành phố Los Angeles (tiểu bang California). Cá nhân cựu Tổng thống B. Clinton sẽ tham gia biểu diễn kèn saxophone với các tài năng nhạc jazz đương đại tên tuổi khác như Herbie Hancock, Wayne Shorter, hay nữ danh ca Dee Dee Bridgewater… Số tiền thu được sẽ được sung vào quỹ đặc biệt của Viện Thelonious Monk, dành cho mục đích phát triển sự nghiệp giáo dục thể loại nhạc jazz trên thế giới.

Cựu Tổng thống Mỹ B. Clinton từng thừa nhận, rằng ngay từ nhỏ đã đam mê thổi kèn saxophone, nhưng khi lớn lên chính trị đã cuốn hút ông hơn... Sau khi rời Nhà Trắng, ông trở lại với niềm đam mê từ thuở thiếu thời.

Vị cựu Tổng thống thường xuyên chơi kèn saxophone trong chương trình Arsenio phát trên kênh truyền hình ca nhạc MTV hàng đầu nước Mỹ, rồi được đích thân Chủ tịch MTV Jim Shearer tôn vinh qua việc phong danh hiệu Nghệ sĩ thổi kèn saxophone. B. Clinton đã phát hành một đĩa CD dài 58 phút, được ông độc tấu kèn saxophone qua những nhạc phẩm chọn lọc của các cố soạn giả nhạc jazz như Miles Davis (1926-1991), John Coltrane (1926-1967), Nina Simone (1933-2003), Mahalia Jackson (1911-1972) và Art Tatum (1909-1956).

Năm 2009, tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 62 ở Pháp, cựu Tổng thống Mỹ B. Clinton đã bán đấu giá chiếc kèn saxophone độc đáo của mình, để quyên tiền trợ giúp các nạn nhân bị "căn bệnh thế kỷ" AIDS.

Học viện Thelonious Monk là một tổ chức giáo dục âm nhạc phi lợi nhuận, được sáng lập vào năm 1986 bởi hậu duệ của nghệ sĩ nhạc jazz huyền thoại người Mỹ da màu Thelonious Monk (1917-1982).

Kể từ năm 1987, Viện Thelonious Monk bắt đầu đứng ra tổ chức các cuộc thi nhạc jazz quy mô quốc tế, cung cấp học bổng toàn phần cho các chương trình đại học và sau đại học chuyên về dòng nhạc jazz truyền thống, cũng như thực hiện các chương trình giáo dục phổ biến nhạc jazz trong các trường công lập trên khắp nước Mỹ

Kim Dung (theo Los Angeles Times)
.
.