Siêu mẫu Christy Turlington cùng “Produet Red”:

Cứu những trẻ mồ côi ở Swaziland

Thứ Sáu, 02/11/2007, 09:03
Cựu người mẫu 38 tuổi này đã làm mẹ và từ nay muốn dùng danh tiếng của mình để phục vụ các trẻ em châu Phi bị bệnh tật và nghèo khổ.

Với gương mặt không son phấn, Christy Turlington trở về sau một ngày làm việc tại Trung tâm Baylo tại Swaziland, một bệnh viện chuyên chăm sóc các trẻ em bị lây nhiễm HIV. Cô đã ghi lại những kỷ niệm không thể nào quên được trong một blog như một lời kêu gọi mọi người hãy cùng sẻ chia với những trẻ em mồ côi ở Swaziland.

Cựu người mẫu và là mẹ của 2 con này đã đến Swaziland theo lời mời của “Produet Red” - Tổ chức gây quỹ toàn cầu phòng chống AIDS do Bono, nhà lãnh đạo đầy uy tín của Tập đoàn U2 phát động. Người phụ nữ Mỹ xinh đẹp có đôi mắt xanh này muốn đánh động thế giới về tầm quan trọng của tai họa này.

Trong một đất nước nhỏ bé của châu Phi nằm ở Nam bán cầu, lọt vào giữa Nam Phi và Mozambique này có đến 39% dân số bị nhiễm HIV, nghĩa là có tỉ lệ lây nhiễm cao nhất thế giới, theo UNICEF. Hiện nước này có ít nhất là 70.000 trẻ mồ côi.

Khi đặt chân đến vùng đất nghèo khổ và tràn lan dịch bệnh này, Christy Turlington đã khóc rất nhiều khi chứng kiến những cảnh đau lòng của người dân và trẻ em Swaziland.

Để cải thiện cuộc sống hàng ngày và chăm sóc sức khỏe của các em này, cần phải có tiền. Và để có tiền, ông Bono đã thông báo tại Hội nghị Thượng đỉnh về kinh tế tại Davos vào năm ngoái về việc lập dự án Produet Red để kêu gọi các nhà công nghiệp tham gia vào chiến dịch phòng chống AIDS.

Mục đích của chiến dịch là vận động các công ty tư nhân chống dịch bệnh tại châu Phi, bằng cách trực tiếp rót tiền tài trợ từ việc bán các sản phẩm có dán nhãn “Red” vào quỹ thế giới phòng chống AIDS.

Sáng kiến này lập tức thuyết phục Christy Turlington. Và chính vì thế mà cựu siêu mẫu xinh đẹp này đã có mặt tại Swaziland để có thể chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh.

Hiện nay, mọi người đều chuộng Ipod hoặc điện thoại đời mới. Việc mua thật nhiều các sản phẩm này có thể giúp đỡ một nơi nào đó ở thế giới thứ 3. Khi mua một món trang sức kiểu lạ mắt hiệu Gap, bạn có thể giúp săn sóc một bệnh nhân trong 2 ngày. Christy Turlington đảm bảo đây là một việc rất thực tế.

Năm 2006, Red đã nhận được 25 triệu USD tiền trao tặng, trong số đó dành 11 triệu USD cho châu Phi. Tiền có thể giúp những trẻ em mồ côi có được cuộc sống mới. Với ý tưởng do Produet Red đưa ra là: Xin các công ty đã nhận giúp đỡ cho hiệp hội này chấp nhận trao khoảng 40% tiền lời có được từ một số sản phẩm đã chọn lựa.

Hãng Apple (và loại Ipod màu đỏ nổi tiếng của mình), Gap, Giorgio Armani, Converse hoặc American Express đã chấp nhận đi theo Bono trong dự án của ông. Năm 2005, 14 triệu chiếc Ipod được bán ra và đã giúp cho Hãng Apple thu được 2,9 tỉ USD.

American Express đã thông báo sẽ phát hành một loại thẻ tín dụng miễn phí tại Anh, tại đây, 1% số tiền do người có thẻ chi tiêu sẽ được rót vào quỹ của Bono. Các công ty có những sản phẩm gắn nhãn Red cũng rót một phần lợi tức của họ cho Quỹ thế giới để tài trợ cho các chương trình phòng chống AIDS tại châu Phi, chủ yếu là dành cho phụ nữ và trẻ em

BOBA.MT (theo Closer)
.
.