Cựu trung vệ Liverpool đòi bồi thường 13 triệu bảng vì thử sai doping

Thứ Hai, 12/08/2019, 20:28
Mamadou Sakho, cựu trung vệ Liverpool đã đâm đơn kiện cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA). Theo cáo buộc từ Sakho, việc WADA thử sai chất cấm đã khiến sự nghiệp của ngôi sao người Pháp xuống dốc, đồng thời đòi WADA phải bồi thường số tiền 13 triệu bảng…

Sở hữu chiều cao 1,87 mét cùng thân hình vạm vỡ như lực điền, Mamadou Sakho đã gây sự chú ý đặc biệt với số đông người hâm mộ trong thời gian thi đấu cho CLB Paris Saint-Germain tại giải vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1)  từ năm 2007 đến 2017.

Sự xông xáo, dũng mãnh trong lối chơi đã giúp trung vệ người Pháp trở thành hòn đá tảng ở trung tâm hàng phòng ngự của đội bóng thành Paris. Cá nhân Shakho đã đón nhận vinh dự khi được Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp tại Pháp (UNFP) bầu chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất" Ligue 1 ở mùa giải 2010-11.

Bước ngoặt trong sự nghiệp "quần đùi áo số" của Sakho đến với trung vệ 29 tuổi khi được CLB danh tiếng tại Anh, Liverpool chiêu mộ thành công với mức phí 18 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2013.

Sakho cho rằng WADA đã khiến trung vệ này mất nghiệp tại Liverpool.

Biệt danh "quái thú" mà số đông fan của The Kop (biệt danh của CLB Liverpool) đặt cho Sakho đã phần nào nói lên sức mạnh của trung vệ người Pháp. Dù dưới sự dẫn dắt của ông thầy Brendan Rodgers hay Juergen Klopp, Sakho luôn nhận được sự tin tưởng với việc giao suất đá chính tại đội bóng chủ sân Anfield.

Bon bon trên đà chạy để hướng đến một tương lai rực rỡ hơn nữa, nào ngờ Sakho lại vướng vào bê bối tai tiếng liên quan đến việc sử dụng chất cấm. Xui xẻo bắt đầu đến với Sakho khi trung vệ người Pháp được lựa chọn ngẫu nhiên để tiến hành kiểm tra doping sau khi khép lại trận đấu giữa Liverpool và đại kình địch Manchester United tại đấu trường Europa League diễn ra hôm 17-3-2016.

Theo kết quả kiểm tra được  WADA công bố sau đó, Sakho bị phát hiện dương tính với chất giảm béo higenamine. Nói rõ thêm, WADA (Cơ quan phòng chống doping thế giới) là một tổ chức được sáng lập thông qua ý tưởng của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vào ngày 10-11-1999  tại Lausanne, Thụy Sĩ.

Mục đích hoạt động của WADA là  thúc đẩy, điều phối và giám sát chống chất kích thích trong bóng đá nói riêng và thể thao nói chung.

Ngoài trụ sở chính đặt tại Montreal, Quebec (Canada), WADA còn có văn phòng đại diện đặt ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới. Luật chống doping thế giới do WADA soạn thảo đã nhận được sự đồng thuận từ nhiều tổ chức, liên đoàn thể thao quốc tế, các tổ chức phòng chống doping quốc gia, IOC và Ủy ban Paralympic quốc tế.

Sau kết quả kiểm ra doping được WADA đưa ra, Sakho đã phải bất đắc dĩ ngồi chơi xơi nước trong vòng 30 ngày từ án phạt cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá trong 30 ngày của liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Với một người hay hoạt động như Sakho, án phạt của FIFA chẳng khác nào một cực hình với tuyển thủ Pháp.

"Tôi thực sự bị suy sụp tinh thần sau khi nhận thông báo về án phạt treo giò 30 ngày. Đó là quãng thời gian nặng nề về tinh thần không chỉ đối với cá nhân mà còn cả với những thành viên còn lại trong gia đình", Sakho chia sẻ trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ nhật báo Daily Mail.

Vướng vào án phạt treo giò tai hại, Sakho đã phải làm khán giả bất đắc dĩ khi Liverpool tranh tài với đội bóng tới từ Tây Ban Nha, Sevilla ở trận chung kết Europa League 2015-2016. Đây được coi là điểm khởi đầu cho một chuỗi những tháng ngày tệ hại khiến Sakho đánh mất đi sự nghiệp chói sáng.

Kỳ vọng bao nhiêu, Sakho càng thêm thất vọng bấy nhiêu khi bị gạch tên khỏi danh sách 23 tuyển thủ Pháp tham dự vòng chung kết EURO 2016. Đành rằng Sakho đã được liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) "minh oan" khi phát hiện chất giảm béo higenamine không nằm trong danh sách cấm của WADA song điều đó vẫn không giúp được trung vệ này giữ được sự nghiệp tại Liverpool.

Thay vì ra sân thường xuyên thi đấu như trong thời gian trước kia, Sakho đã phải buộc chấp nhận cảnh "mài mông" trên băng ghế dự bị của Liverppool. Mọi sự còn diễn ra theo chiều hướng tồi tệ hơn nữa khi Sakho đã bị Liverpool đẩy sang Crystal Palace vào năm 2017. So về mọi mặt từ danh tiếng tới đẳng cấp cũng như bề dày truyền thống, Liverpool và Crystal Palace đúng là khác nhau một trời một vực.

"WADA phải có trách nhiệm với những thiệt hại gây ra cho Sakho vì sự tắc trách, thiếu trách nhiệm trong quá trình kiểm tra chất cấm", Stuart Ritchie, luật sư riêng của Sakho tuyên bố trước giới truyền thông, "Không chỉ giảm sút về thu nhập mà những hợp đồng quảng cáo của Sakho cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị những đối tác tài trợ đơn phương hủy bỏ hợp đồng".

Sau khi tính toán thiệt hơn đủ đường, luật sư của Sakho đã yêu cầu WADA phải bồi thường số tiền 13 triệu bảng. Bên cạnh đó, WADA phải đưa ra lời xin lỗi công khai trung vệ bị "bật bãi" tại Liverpool vì sai sót khi thử sai doping của tổ chức này.

Trước màn đâm đơn khởi kiện của Sakho, WADA đã ngay lập tức có những phản ứng đáp trả một cách tức thì. Theo đại diện WADA, họ hoàn toàn làm đúng quy trình khi tiến hành kiểm tra chất cấm một cách ngẫu nhiên với Sakho.

Ngoài ra, đại diện WADA còn nhấn mạnh việc Sakho rời Liverpool không phải lỗi của họ mà do lỗi chủ quan của tuyển thủ Pháp.

"Đó hoàn toàn là vấn đề chuyên môn của Sakho, cũng như quan hệ với HLV Juergen Klopp của anh ta tại CLB Liverpool", đại diện WADA tuyên bố dứt khoát, "Chúng tôi không bao giờ đáp ứng yêu cầu đòi bồi thường một cách vô lý như vậy từ Sakho dù với bất kỳ lý do nào đi chăng nữa". Xem chừng màn kiện tụng của Sakho khó có thể thành công trong một sớm một chiều.

Bảo Quyên
.
.