"Đa diện" cách nhìn về người phụ nữ

Chủ Nhật, 08/03/2020, 12:09
"Đa diện" là một triển lãm với 50 bức tranh nhiều phong cách khác nhau, đặc biệt có một đặc điểm chung là các họa sĩ đều mang tới triển lãm những hình dung về người phụ nữ của mình nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Sắc màu mới

Ra mắt từ năm 2018 với một cuộc triển lãm đầu tiên tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đến nay nhóm "Đa diện" đã có 4 lần triển lãm, trong đó có 2 cuộc triển lãm năm 2019 (1 tại Hà Nội và 1 tại thành phố Hồ Chí Minh). Thành công các cuộc triển lãm của nhóm, cả về giá trị nghệ thuật cũng như thương mại đã chứng tỏ sức lao động và năng lực sáng tạo của họ. Qua mỗi triển lãm, người yêu mến nghệ thuật có thể thấy sự thay đổi của mỗi họa sĩ cả về kỹ thuật thể hiện cũng như về nhận thức thẩm mỹ.

Với hơn 50 tác phẩm trưng bày lần này, người xem sẽ có cơ hội đánh giá một hành trình chung mang tính cá nhân của các nghệ sĩ đương sức. Cá tính sáng tạo đã được xác lập và khẳng định qua chủ đề, phong cách cũng như ngôn ngữ tạo hình của mỗi họa sĩ. Các họa sĩ đi từ bút pháp hiện thực, tả cảnh qua tranh sơn dầu của Dương Tuấn hay tranh sơn mài của Chu Cường tới trừu tượng mơ hồ với những vật dụng quanh mình của Phạm Tuấn Phong, hay cũng suy ngẫm về giới hạn của đời sống trong tranh Nguyễn Huân. Bên cạnh đó, các tác phẩm của Nguyễn Mạnh Hùng, Khổng Đỗ Duy, Nguyễn Minh (Minh Phố) thể hiện sự chắc chắn và năng lực sáng tạo dồi dào theo xu hướng biểu hiện trừu tượng với những ý niệm về phố xá, cây cối.

Cũng với ngôn ngữ biểu hiện, các họa sĩ Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Công Hoài khai thác những góc nhìn riêng biệt về nhân sinh qua hình ảnh những con người, những khuôn mặt...

Bức tranh "Con gái" của Doãn Hoàng Lâm; Bức tranh "Cô gái" của Tào Linh.

Ai đó vẫn nói rằng, hội họa là một bữa tiệc thị giác nhiều sắc màu, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của công chúng yêu hội họa thì với "Đa diện" người yêu hội họa sẽ có dịp gặp lại các họa sĩ trẻ với sức trẻ và niềm đam mê cùng những thay đổi về nhận thức và thẩm mỹ của các tác giả. Triển lãm cũng là cơ hội để công chúng yêu nghệ thuật gặp gỡ các họa sĩ, tiếp cận và sở hữu các tác phẩm hội họa đương đại.

Họa sĩ lão thành Trần Huy Oánh chia sẻ về học trò của mình: "Tôi thực sự vui vì thế hệ các họa sĩ nhóm "Đa diện" là những người trẻ, có sức sáng tạo, nhiều em đã định hình được phong cách. Là một người thầy, tôi đặc biệt mừng vì các em đã sống được bằng nghề và khẳng định được tên tuổi của mình”.

l Hình ảnh người phụ nữ hiện đại trong tranh của "Đa diện"

Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm, một người đã có hơn 10 triển lãm riêng và nhiều triển lãm chung trong nhiều năm qua chia sẻ, tới "Đa diện 4" anh mang tới 4 bức tranh nude về người phụ nữ. Trong gia tài tranh của anh, hơn 90% là tranh nude nhưng không bức nào giống bức nào. Đối với anh, vẽ là một cảm giác. Anh không đi theo xu hướng mô phỏng, trực diện mà theo đuổi chủ nghĩa biểu hiện. Anh đề cao cảm xúc và sự rung cảm với đời sống.

Khi đề cao chủ nghĩa biểu hiện anh bỏ qua hết mọi quy chuẩn về kỹ thuật mà chỉ có cảm giác là thật nhất. Chính vì thế, hình ảnh người phụ nữ trong tranh của Doãn Hoàng Lâm đầy mạnh mẽ, quyết liệt và có nét riêng không lẫn với bất kỳ ai. Một trong những nguồn cảm hứng bất tận của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm chính là con gái của anh, hơn 80 bức tranh chân dung của cô bé đã được anh lưu lại qua các thời điểm từ ngày thơ bé đến bây giờ. Hai người phụ nữ cũng có mặt trong tranh của anh chính là người mẹ, nữ diễn viên Nguyệt Ánh, và vợ.

Trong triển lãm "Đa diện" lần này, Doãn Hoàng Lâm đưa tới một góc nhìn khác về nude và hình ảnh người phụ nữ mạnh mẽ, quyết liệt trong đời sống. Anh cũng khẳng định rằng, nó là chủ đề mà anh luôn theo đuổi trong suốt chặng đường nghệ thuật tới đây của mình.

Các họa sĩ trong nhóm “Đa diện”.

Cũng mang tới những bức tranh về người phụ nữ, họa sĩ Nguyễn Huân cho biết, triển lãm nghệ thuật thì không có gì hơn là để chính tác phẩm lên tiếng, chất lượng của các tác phẩm, sự lao động nghiêm túc của các nghệ sĩ là lời giới thiệu tốt nhất cho một sự kiện nghệ thuật. Họa sĩ Nguyễn Quân cũng đã vẽ kịp thời sự với hình ảnh chiếc khẩu trang che trên gương mặt của người phụ nữ, là một điểm nhấn quan trọng. Anh bảo, triển lãm lần thứ tư này của nhóm rất đặc biệt vì tổ chức đúng thời điểm có nhiều lo ngại về dịch Covid-19 nhưng cuộc sống là thế, cho dù thế nào, chúng ta vẫn phải làm việc, vẫn phải thưởng thức và cống hiến vì cái đẹp.

Họa sĩ Tào Linh, người có 5 bức triển lãm chia sẻ, đối với anh, đề tài về phụ nữ luôn là đề tài quan trọng, được các nghệ sĩ nói chung và anh em họa sĩ “Đa diện” nói riêng theo đuổi: “Trong gần 50 bức tranh sẽ trưng bày đợt này, các tác phẩm của Doãn Hoàng Lâm (4 tác phẩm), Nguyễn Công Hoài (3 tác phẩm) và tôi (5 tác phẩm) là về mảng đề tài này, mà nói như Doãn Hoàng Lâm, “chúng tôi không tả người phụ nữ mà chúng tôi thể hiện những cảm xúc của chúng tôi về họ”.

Người ta vẫn nói, phụ nữ là một nửa thế giới nhưng tôi nghĩ còn hơn thế, cả về nghĩa đen như tỷ lệ nam-nữ trong dân số, lẫn nghĩa bóng là ý nghĩa của họ trong đời sống từng cá nhân hay cộng đồng. Như đã nói trên đây, đề tài phụ nữ luôn là đề tài quan trọng của mọi loại hình nghệ thuật chứ không riêng gì hội họa.

Với cá nhân tôi cũng vậy, quá nửa số tranh của tôi vẽ là về phụ nữ, không phải là hình thể người phụ nữ thì cũng là cảm xúc về họ. Vì vậy, có thể nói, không có cái gọi là vẽ tranh cho ngày 8-3, bởi vì ngày nào tôi cũng vẽ như thế cả”.

Trần Hoàng Thiên Kim
.
.