Đã tìm thấy phòng hổ phách trong kho tàng Đức Quốc xã?

Thứ Sáu, 07/03/2008, 14:00
Những người săn lùng kho tàng của Đức Quốc xã tuyên bố, họ đã làm sáng tỏ được bí ẩn kéo dài nhiều thập niên về căn phòng hổ phách của Liên Xô bị Đức Quốc xã đánh cắp hồi Thế chiến II. Họ cho biết đã tìm thấy số lượng lớn vàng giấu trong một hang ngầm dưới lòng đất và gần như chắc chắn nơi đây chứa căn phòng hổ phách nổi tiếng.

Và rất có khả năng căn phòng nằm trong mê cung những dãy phòng cất giữ báu vật mà Đức Quốc xã xây dựng ở đây. Nhưng hiện thời, tôi chưa biết đích xác căn phòng nằm ở đâu”.

Haustein, 53 tuổi, thành viên của Nghị viện liên bang Đức, đã cố công tìm kiếm căn phòng hổ phách ở vùng núi Ore miền Đông nước này trong suốt một thập niên. Haustein cũng cho biết thêm: "Một người bạn trước khi qua đời đã cho tôi biết chuyện những chuyến xe tải và xe lửa chở báu vật của Đức Quốc xã đã đến vùng núi này trong mùa xuân năm 1945”.

Địa điểm khai quật nằm gần trạm đường sắt đã bỏ hoang từ lâu. Haustein cho biết, tọa độ chỉ địa điểm phòng hổ phách được cung cấp bởi nhà săn kho tàng trẻ tuổi Christian Hanisch, người đã nghiên cứu cẩn thận tất cả số giấy tờ của người cha để lại sau khi ông chết vào tháng 10/2007. Haustein nói việc dò tìm phòng hổ phách rất nguy hiểm và cần phải nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia về chất nổ vì có thể nơi đó đặt sẵn bẫy mìn.

Phòng hổ phách - chế tác từ nhiều thanh hổ phách được dát vàng lá - là tác phẩm của nhóm nghệ nhân Đức và Nga hợp tác làm ra vào đầu thế kỷ XVIII và sau đó được Vua Phổ Friedrich Wilhelm I tặng cho đồng minh của mình là Nga hoàng Peter Đại đế năm 1716.

Tháng 10/1941, tức 4 tháng sau khi quân Đức tấn công Liên Xô, trong một chiến dịch bí mật, lính Quốc xã đã tháo rời toàn bộ căn phòng trong Cung điện Catherine, gần thành phố Leningrad và chuyển nó đến Konigsberg, nay thuộc Kaliningrad của Nga.

Phòng hổ phách sau đó biến mất vào năm 1945. Hàng trăm giả thuyết được đặt ra về sự biến mất bí ẩn này cũng như về số phận của căn phòng nổi tiếng. Một số nhà sử học thậm chí khẳng định phòng hổ phách đã bị bom phá hủy trong một cuộc tấn công vào Konigsberg, số khác thì cho rằng nó đã chìm dưới biển.

Trải qua nhiều năm, rất nhiều cuộc săn tìm phòng hổ phách đều bị thất bại. Haustein cho biết trong nhiều năm, ông đã nhận các thông tin hướng dẫn rằng phòng hổ phách được cất giấu bí mật trong những chiếc thùng cùng với số kho tàng khác ở đâu đó trong khu vực các mỏ quặng đồng, thiếc và bạc thuộc vùng núi Ore dọc biên giới Đức và Cộng hòa Czech ngày nay.

Haustein đã bỏ ra 10.000 euro tiền túi cho cuộc truy tìm kho báu quan trọng này. Ông nói: "Nếu tìm được phòng hổ phách, chúng tôi có thể tuyên bố nó là tài sản của nước Đức. Và tốt hơn nữa nếu căn phòng được nhà nước chuyển giao cho Nga mà không có điều kiện tiên quyết".

Trong những ngày này, Haustein đã nhận được hàng trăm email từ các quốc gia như Chile, Argentina và Bolivia - những nơi lẩn trốn của nhiều tên Quốc xã khi Thế chiến II kết thúc - sau khi ông tuyên bố thông tin về cuộc truy tìm phòng hổ phách gần như thành công. Haustein nói: "Người ta bảo bọn Quốc xã đã chôn xác Hitler giả bên ngoài bunker ở Berlin, còn xác Hitler thật được chôn cùng với phòng hổ phách. Nếu đúng như thế thì ai biết được sẽ tìm thấy cái gì khác nữa?"

An Di (tổng hợp)
.
.