Đãi cát tìm vàng

Thứ Năm, 01/11/2007, 16:58
Bằng một cái cào tự chế, ông Jorge Ribeiro chà sát bãi biển ở Rio de Janeiro để tìm đồng hồ, tiền xu và đồ trang sức mà những người tắm biển đánh mất. Ông nói, nghề này sống được và tuổi nghề của ông tính đến nay đã 32 năm.

Hôm ấy ông Jorge Ribeiro không gặp may, đã 6 giờ liền mà không tìm được một vật gì đáng giá. Vật duy nhất ông tìm được là một đồng 10 Centavo gỉ nhoèn, ông dùng đồng tiền đó tặng người phóng viên theo ông suốt cả ngày làm kỷ niệm.

Ông ngồi cạnh một quán giải khát ven bờ biển ở Recreio, đây là một vùng ngoại ô của Rio, trời trong xanh tràn ngập ánh mặt trời, ông lặng lẽ ăn một xuất hamburger và nói với người phóng viên: “Hôm nay không ăn thua. Thời tiết thì quá đẹp”.

Ông Jorge Ribeiro, 59 tuổi, đã có thời là thợ phụ ở lò mổ gia súc, sau đó là nhân viên liên lạc rồi là người bán hàng rong. Với công việc hiện nay ông có thu nhập gấp 4 lần so với hồi bán hàng, được hít thở không khí trong lành và ông thực sự hài lòng với cuộc sống này.

Ông tự gọi mình là “Garimpeiro”, nghĩa là người đi tìm vàng. Thực ra số vàng mà ông thu nhặt được cũng chẳng kém so với nhiều người làm nghề đào đãi vàng ở vùng rừng rậm Amazon.

Cách đây 11 năm, ông Jorge Ribeiro đã có một lần “thắng đậm”, ông vớ được một cái nhẫn đính 16 viên kim cương và ông đã bán với giá 1.600 USD. Thực ra nghề này chỉ làm theo mùa, thu nhập hàng tháng từ 1.200 đến 1.500 Reais, (tương đương 10 đến 12 triệu đồng VN). Với khoản tiền này ông có thể sống khá đàng hoàng ở Brazin.

Từ năm 1985, ông là người đầu tiên ở Copacabana sử dụng cào để săn tìm của quý. Ông mang một cái cào tự tạo bằng kim loại nặng khoảng 7 - 8 kg, răng cào làm bằng thép không gỉ cùng với một cái lưới kim loại có lỗ khá thưa. Cán cào gồm nhiều khúc có thể dễ dàng tháo lắp mỗi khi ông mang cào lên xe buýt ra biển.

Trên bãi biển này không chỉ có ông Jorge Ribeiro hành nghề tìm kiếm của quý, hàng chục người làm nghề tìm của như ông. Họ trước đây là thợ in, môi giới nhà đất, làm nghề rao hàng... nay nhàn rỗi mong kiếm thêm chút đỉnh. Ông Jorge nói: “Không có chuyện cạnh tranh, giành giật đâu, tất cả đều là bạn tôi cả”.

Ông Jorge Ribeiro nói, làm nghề này phải có kinh nghiệm, mực nước, dòng chảy, thủy triều, độ dốc bãi biển đều có ý nghĩa đối với kết quả tìm kiếm. Thường ông phải cân nhắc giữa cào và lặn. Ông chọn rất kỹ những vị trí để cào và điều cần chú ý là chỉ cào ở những nơi sóng ngừng hoạt động.

Theo ông thì khi thời tiết đẹp thì kết quả thu lượn giảm, khi thời tiết xấu hoặc thay đổi đột ngột, nhất là sau các cơn bão, biển giận dữ tung tất cả những gì ẩn náu trong lòng nó lên bờ.

Ông Jorge khẳng định sẽ tiếp tục làm cái nghề này cho đến 70 tuổi. Ông nói: "Cho dù bắt đầu từ ngày mai mọi người hết sức đề phòng, quyết không để mất cái gì, thì tôi vẫn tiếp tục tìm thấy một cái gì đó từ biển cả”

V.P. (theo Fr-online.de)
.
.