Đại nhạc hội “Bác Hồ với Đại đoàn kết dân tộc”: Vọng mãi những dư âm

Thứ Hai, 10/12/2012, 15:45

Chương trình Đại nhạc hội được tổ chức nhân kỷ niệm 66 năm Báo CAND, 40 năm Truyền hình CAND, 1 năm phát sóng ANTV và đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhì của Truyền hình CAND. Chương trình gồm 3 phần: "Hồ Chí Minh với sự nghiệp dựng nước", "Hồ Chí Minh với Đại đoàn kết dân tộc" và "Bác Hồ với thế hệ trẻ" sẽ là đêm nghệ thuật có quy mô hoành tráng quy tụ những sáng tác hay nhất về Hồ Chí Minh, người Cha già dân tộc, là biểu tượng, là niềm tin của ý chí và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, nền tảng làm nên thời đại Hồ Chí Minh.

Chương trình nghệ thuật "Bác Hồ với Đại đoàn kết dân tộc" hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả một đêm nhạc với nghệ thuật tầm cỡ và đầy nhân văn của những ca khúc viết về Đảng, về Bác đã sống cùng chiều dài lịch sử dân tộc. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với các nghệ sĩ, những người đã tập luyện miệt mài cả tháng trời nay với mong muốn sẽ được cống hiến cho khán giả một đêm nhạc thành công và đầy những dư âm.

Dàn hợp xướng học viện an ninh nhân dân trong một lần tập luyện.

NSND Quang Thọ

Tôi là người đã có nhiều năm tháng sống cùng những ca khúc cách mạng, đã hát hàng trăm ca khúc trên nhiều sân khấu lớn nhỏ cả nước nhưng thú thật, mỗi lần tham gia chương trình của Lực lượng Công an, tôi vẫn hồi hộp và xúc động.

Hồi hộp vì đây là chương trình đồ sộ quy tụ được hàng nghìn khán giả, không những thế, lại được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình.

Xúc động vì chương trình đậm tính nghệ thuật khiến cho nghệ sĩ có cảm giác thăng hoa trong quá trình biểu diễn. Một ca khúc cách mạng sẽ có sức lay động hàng triệu trái tim nếu mình biết dẫn dắt khán giả vào câu chuyện của lịch sử để biết trân trọng nhiều giá trị bền vững mà cha anh đã tạo dựng nên.

NSND Kim Chung (Biên đạo múa chương trình)

Chương trình Đại nhạc hội tôn vinh Bác Hồ và ngày hội Đại đoàn kết dân tộc lần này, chúng tôi tham gia 6 tiết mục múa phụ họa với dàn diễn viên múa 26 người. Đây là một chương trình nghệ thuật đặc sắc ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh vì thế để có được những tiết mục múa đẹp nhất, chúng tôi đã tập luyện liên tục cả tháng nay với mong muốn đem đến cho chương trình những gì mềm mại, uyển chuyển nhưng toát lên sự tôn vinh, ngợi ca hình tượng Bác.

Thực ra, một tiết mục hát sẽ trở nên lộng lẫy và hài hòa hơn khi có dàn múa phụ họa, vì thế, trong đêm Đại nhạc hội lần này, khán giả sẽ không chỉ được nghe mà còn được xem, được chiêm ngưỡng những gì tinh túy nhất của nghệ thuật dân tộc mà không kém phần hiện đại.

NSƯT Đỗ An (Nhạc sĩ phối khí)

Tôi là người đi theo xây dựng chương trình từ những buổi đầu và càng đến ngày biểu diễn tôi càng khẳng định rằng, chương trình nghệ thuật "Bác Hồ với Đại đoàn kết dân tộc" không còn là chương trình của Bộ Công an mà nó đã ở tầm vĩ mô cấp Nhà nước.

Những ngày cuối năm này, Nhà hát Ca múa nhạc bận rộn với rất nhiều chương trình trên toàn quốc, song chúng tôi dành hết tâm - trí - lực cả về người và phòng thu cho chương trình Đại nhạc hội "Bác Hồ với Đại đoàn kết dân tộc". Người thì thức đêm, ăn mì tôm trừ bữa thường xuyên để tập luyện, còn máy ở phòng thu thì có thời điểm chúng tôi phải tạm thời cho "giải lao" vì… quá tải do làm việc 24/24 giờ. Không chỉ thế, mong muốn chương trình sẽ có nhiều nét mới hấp dẫn, anh em chúng tôi đã phối khí lại hoàn toàn các ca khúc đã trở nên quen thuộc hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Không chỉ các nhạc sĩ, ca sĩ tham gia chương trình mới hào hứng với đêm nhạc mà tất cả các bộ phận tham gia, tất cả ê kíp của chúng tôi đang rất háo hức thể hiện mình vì một chương trình Đại nhạc hội mà tôi tin rằng, sẽ thành công vang dội trong đêm 10/12 tới đây.

Trung tá, NSƯT Thanh Tâm (Đoàn ca múa nhạc Công an nhân dân)

Trong chương trình Đại nhạc hội, tôi cùng hai đồng nghiệp hát ca khúc "Rạng rỡ Việt Nam" (Sáng tác: Quang Vinh) cùng tốp múa và dàn hợp xướng của Học viện An ninh nhân dân. Đây là một tiết mục được đầu tư công phu và hoành tráng vì thế, bản thân tôi, tuy là người nghệ sĩ đã có 20 năm công tác trong nghề song vẫn không khỏi bồi hồi vì không khí linh thiêng của đêm nhạc.

Là một chiến sĩ Công an nhân dân đã đi hát khắp nơi trên đất nước, từ hải đảo, Trường Sa đến các đơn vị công an trên toàn quốc… hát hàng trăm ca khúc về Đảng, về Bác, tôi càng cảm thấy tự hào vì được góp một phần nhỏ bé vào thành công chung của chương trình "Bác Hồ với Đại đoàn kết đân tộc".

Ca sĩ Tùng Dương

Trước hết tôi phải biết ơn Trung tướng, nhà văn Hữu Ước đã cho tôi một cơ hội để đứng trên sân khấu của đêm Đại nhạc hội hát ca ngợi Bác Hồ trong những ngày cuối năm tất bật này. Cá nhân tôi luôn dành sự ưu tiên số một cho các chương trình ca nhạc của Bộ Công an vì tất cả các chương trình này đều mang tính chuyên nghiệp rất cao để các nghệ sĩ chúng tôi cảm thấy mình được làm nghề và trân trọng nghề.

Dù đã hát khá nhiều các ca khúc cách mạng nhưng đây là lần đầu tiên tôi hát ca khúc "Bác Hồ một tình yêu bao la". Một ca khúc quen thuộc và đã được nhiều ca sĩ đàn anh thể hiện thành công. Bản thân tôi, khi hát ca khúc này, tôi đầy rung cảm với ca từ mượt mà, tình cảm nhưng cũng đầy trang nghiêm.

Tôi được biết rằng, sinh thời Bác Hồ là người luôn quan tâm chăm lo tới thế hệ trẻ. Và thế hệ trẻ Việt Nam - lớp người kế tục làm nên tương lai của dân tộc cũng luôn lấy tấm gương của Bác Hồ để học tập và noi theo. Bản thân những nghệ sĩ trẻ như chúng tôi có sứ mệnh là làm cầu nối để chuyển tải những tác phẩm đã đi vào lịch sử dân tộc đến với thế hệ trẻ đương đại, giúp họ yêu và tự hào hơn về cội nguồn dân tộc.

Ca sĩ Thanh Thúy

Đây là lần thứ 3 tôi tham gia chương trình nghệ thuật do Bộ Công an chỉ đạo và Báo CAND đứng ra tổ chức. Thú thật, mỗi lần đứng trên sân khấu Thủ đô với những ca khúc hát về Đảng, về Bác, bản thân tôi, một người con gái miền Nam luôn tràn ngập cảm xúc trong không gian sân khấu.

Lần này, tôi hát bài "Miền Nam nhớ mãi ơn Người" (sáng tác: Lưu Cầu), là một bài hát tôi yêu thích vì bài hát như nói hộ tình cảm, lòng tôn kính của mình đối với Bác Hồ Chí Minh. Qua đây tôi cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Tổng Đạo diễn chương trình, ông không chỉ là một người chiến sĩ mà còn là một người nghệ sĩ thực thụ, luôn có những ý tưởng nghệ thuật lớn để những nghệ sĩ trẻ như chúng tôi có cơ hội được đứng trên sân khấu lớn của Thủ đô, hát những ca khúc mang đậm ý nghĩa chính trị nhưng cũng đầy thăng hoa nghệ thuật.

Dịp này ra Hà Nội, niềm vui của tôi được tăng lên vì tôi được tận hưởng cái rét của xứ Bắc, cái rét ngọt mà người miền Nam chúng tôi ít khi có cơ hội để thưởng thức.

Đàm Việt Hà (sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành Xây dựng lực lượng Công an nhân dân, Học viện An ninh nhân dân)

Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia một chương trình lớn và có ý nghĩa quan trọng như thế này, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì đây là cơ hội giúp tôi cũng như 300 bạn sinh viên trong dàn hợp xướng của Học viện được thể hiện bản thân mình, rèn luyện sự tự tin khi đứng trước mọi người vì đó là một yếu tố vô cùng cần thiết đối với chúng tôi - những chiến sĩ Công an tương lai sau này.

Tham gia chương trình lần này, chúng tôi đã trải qua một khoảng thời gian tập luyện khá vất vả. Vì đây là thời điểm đang diễn ra kỳ thi học kỳ, ngoài lịch học trên giảng đường, chúng tôi phải tổ chức ôn thi để kỳ thi đạt được kết quả tốt nhất nhưng chúng tôi vẫn cố gắng tham gia tập luyện đầy đủ vào mỗi buổi tối. Niềm say mê ca hát cộng với tinh thần tự hào với lực lượng đã trở thành động lực thôi thúc giúp chúng tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Chúng tôi muốn đem đến cho chương trình một hình ảnh mới với những sắc phục truyền thống của ngành cũng như hình ảnh tự hào về tuổi trẻ Công an nhân dân

Thiên Kim
.
.