Chào mừng Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII:

Đảng lãnh đạo toàn diện, xây dựng lực lượng Công an nhân dân về mọi mặt

Thứ Tư, 07/10/2020, 14:07
Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Công an Trung ương đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác Công an, triển khai thực hiện nhiều giải pháp mang tính "đột phá", tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong xây dựng lực lượng CAND về mọi mặt, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tinh gọn tổ chức, bộ máy - "điểm sáng" trong nhiệm kỳ

Đảng ủy Công an Trung ương đã thực hiện có hiệu quả chức năng tham mưu với Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Đồng thời phát huy nòng cốt, phối hợp chặt chẽ, tăng cường hướng dẫn cấp ủy các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận và chủ trương của Đảng. Điển hình là phối hợp chặt chẽ với các tỉnh ủy, thành ủy trong quán triệt, triển khai chủ trương của Bộ Chính trị về xây dựng công an xã, thị trấn chính quy và sắp xếp, bố trí lại đội ngũ công chức đang làm trưởng công an xã.

Chủ động xây dựng và hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa Bộ Công an với các ban, bộ, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác xây dựng phong trào có sự đổi mới toàn diện cả nội dung, phương pháp thực hiện, huy động được sự tham gia tích cực, hiệu quả của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Phối hợp các bộ ngành, địa phương, các nhà hảo tâm thực hiện chủ trương hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà cho hộ nghèo tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bằng nguồn vốn xã hội hóa, được các cấp ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Quán triệt quan điểm chủ động tiến công, tích cực phòng ngừa; lấy phòng ngừa, giữ vững bên trong là chính, công tác nắm tình hình đã chủ động và hiệu quả hơn; triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động của các đối tượng tình báo, gián điệp, phản động và đối tương cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước. Qua đó giữ vững an ninh quốc gia trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức rất lớn, không để xảy ra bị động, bất ngờ, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mực tiêu, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đại hội đảng các cấp, hội nghị quốc tế, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước...

Tổ chức bộ máy của lực lượng CAND được sắp xếp theo hướng “tinh gọn”, “tập trung”, “thống nhất”, “chuyên sâu”.

Các mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu về phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, điều tra, xử lý các loại tội phạm đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Năm 2016 phạm pháp hình sự giảm 4,4% so với năm 2015; năm 2017 giảm 3,02% so với năm 2016; năm 2018 giảm 0,61% so với năm 2017; năm 2019 giảm 7,39% so với năm 2018. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội được tăng cường mạnh mẽ; trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội, an ninh con người có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

Một trong những dấu ấn nổi bật nhiệm kỳ 2015-2020 là về tinh gọn tổ chức, bộ máy - "điểm sáng" của lực lượng CAND. Đảng ủy Công an Trung ương đã quán triệt và gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết số 18 Hội nghị Trung ương 6, khóa XII, đề xuất Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 22 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định số 01 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an. Đây là cuộc cách mạng mà tổ chức bộ máy CAND đã được đổi mới theo hướng "tinh gọn", "tập trung", "thống nhất", "chuyên sâu", bảo đảm hoạt động nhịp nhàng, ổn định, giảm tầng nấc, trung gian.

Việc bố trí công an xã, thị trấn chính quy giúp tăng cường công tác nắm tình hình và giải quyết các vấn đề an ninh, trật tự ngay từ cơ sở, tăng cường cải cách hành chính, đưa các dịch vụ công về an ninh, trật tự (ANTT) đến trực tiếp với người dân, đã đem lại hiệu quả tích cực, tình hình ANTT ở cơ sở có chuyển biến rõ rệt. Đến ngày 30-9-2020, toàn lực lượng CAND đã bố trí 43.175 công an chính quy tại 8.621 công an xã, thị trấn (trong đó đã bố trí 8.602 trưởng công an xã, 8.809 phó trưởng công an xã và 25.764 công an viên, đạt 100%, trung bình mỗi xã bố trí 5 cán bộ; hiện toàn quốc có 7.750/8.621 công an xã, thị trấn bố trí ít nhất 5 cán bộ công an chính quy trở lên/1 xã).

Tăng cường, củng cố sức mạnh của lực lượng CAND

Công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu hoàn thiện lý luận nghiệp vụ và công tác đào tạo cán bộ được tăng cường, đáp ứng kịp thời đòi hỏi từ thực tiễn của tình hình, nhiệm vụ công tác công an. Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chất lượng, hiệu quả được nâng lên một bước quan trọng. Chủ động mở rộng hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT, thiết lập thế trận an ninh liên hoàn bên trong và bên ngoài biên giới quốc gia, mở ra nhiều cơ chế, kênh hợp tác mới để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của khu vực và thế giới. Đồng thời, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam nói chung và Bộ Công an nói riêng với các cơ quan thực thi pháp luật của các nước và chủ động đẩy mạnh hợp tác đa phương tại các diễn đàn an ninh khu vực, quốc tế.

Hệ thống các quy định của pháp luật, các quy định về quy chế làm việc, quy trình công tác được bổ sung hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, hoàn thiện hơn cho các mặt công tác của lực lượng CAND. Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo việc nghiên cứu, đề xuất xây dựng, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về ANTT, nhất là các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết do Bộ Công an được giao chủ trì soạn thảo. Đặc biệt, đã đề xuất và được Quốc hội thông qua, ban hành các luật: Luật An ninh mạng, Luật CAND, Luật Cảnh vệ, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (sửa đổi, bổ sung một số điều); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Tiềm lực vật chất, kỹ thuật của lực lượng CAND, cơ sở vật chất của công an cấp huyện, công an các cơ sở, các đơn vị "mũi nhọn" được nâng lên một bước, hiện đại hóa một số lực lượng nghiệp vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ công tác trước mắt và lâu dài.

Công an chính quy về xã tạo sự chuyển biến rõ rệt về an ninh, trật tự.

Nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng đảng bộ về chính trị, tư tưởng, đạo đức được triển khai thực hiện quyết liệt và hiệu quả hơn. Đảng bộ Công an Trung ương đã "gương mẫu, đi đầu" trong việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện cuộc vận động người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, phong trào "CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy", các phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc. Tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; thông qua việc kiểm điểm "tự phê bình và phê bình" hằng năm đã thẳng thắn chỉ ra một số cán bộ, đảng viên, kể cả lãnh đạo, chỉ huy có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật, ảnh hưởng xấu đến uy tín và hình ảnh của ngành; tăng cường giáo dục, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực đối với toàn lực lượng.

Bên cạnh đó, tổ chức đảng trong CAND, trong Đảng bộ Công an Trung ương đã được kiện toàn một bước quan trọng theo hướng tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của các cấp ủy đảng đối với các mặt công tác công an. Trong nhiệm kỳ, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và đồng chí Thủ tướng Chính phủ tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương đã thường xuyên có những đóng góp quan trọng vào các quyết định của Đảng ủy Công an Trung ương; sâu sát chỉ đạo, kiểm tra, định hướng thực hiện nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đảng ủy Công an Trung ương đã tham mưu Bộ Chính trị ban hành Quy định số 192 về tổ chức đảng trong CAND; ban hành Quy định số 01 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương và người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy công an các đơn vị, địa phương. Đây là một bước quan trọng, đột phá nhằm tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện của Đảng đối với CAND, sắp xếp tổ chức bộ máy CAND phù hợp, đồng bộ, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở", làm cơ sở cho việc điều chỉnh, bố trí lại lực lượng và thực hiện tinh giản biên chế, giảm tầng nấc trung gian; bảo đảm tính Đảng, tính Nhân dân sâu sắc.

Những kết quả quan trọng trên đã thể hiện rõ quyết tâm, nỗ lực của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và toàn lực lượng trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tinh gọn tổ chức bộ máy, khẳng định sức mạnh và uy tín của lực lượng CAND, được đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các địa phương đồng tình, ủng hộ. Cùng với đó, Đảng ủy Công an Trung ương đã kịp thời bổ sung, kiện toàn Đảng ủy Công an Trung ương và các cấp ủy trực thuộc phù hợp với mô hình tổ chức, bộ máy mới của Bộ Công an. Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, quản lý đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng trong CAND, trong Đảng bộ Công an Trung ương được tăng cường, mở rộng phạm vi và mang lại hiệu quả cao hơn. Đảng ủy Công an Trung ương đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với Quy định số 192 của Bộ Chính trị về tổ chức đảng trong CAND; tăng cường vai trò chủ trì của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương trong công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng ủy công an địa phương. Tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong cải tiến, nâng cao hiệu quả phương thức lãnh đạo của các cấp ủy trong Đảng bộ.

Những mặt công tác nêu trên đã góp phần xây dựng Đảng bộ Công an Trung ương trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu về phẩm chất, năng lực; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, nhạy bén, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; lập nên nhiều chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc, tô thắm lá cờ truyền thống của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng; xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, là “thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và Nhân dân.

Từ tháng 12 năm 2015 đến nay, đã có 46 đồng chí cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh, 1.392 đồng chí bị thương trong khi thi hành công vụ. Trong nhiệm kỳ, hàng vạn cán bộ, đảng viên công an đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó lực lượng CAND được tặng thưởng Huân chương Sao vàng lần thứ tư, 34 tập thể, 34 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
Anh Hiếu - Quỳnh Vinh
.
.