Danh thủ Gary Neville mở trường đại học

Thứ Bảy, 24/08/2019, 14:05
Cựu hậu vệ cánh phải Man United, Gary Neville đang được nhắc nhiều đến khi chuẩn bị khai giảng khóa học đầu tiên tại trường đại học tư nhân University Academy 92 (UA92) vào tháng 9 tới đây. Không chỉ mở trường đại học, Gary Neville còn được biết đến với tư cách ông chủ chuỗi khách sạn, quán cà phê mang phong cách bóng đá…

Gắn bó với Man United từ năm 1992 đến 2011, Neville được xếp vào một trong những huyền thoại của "Quỷ đỏ" (biệt danh của Man United). Sau 602 trận ra sân thi đấu cho Man United trên mọi đấu trường, Neville đã có trong tay bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ, nổi bật hơn cả trong số đó là danh hiệu vô địch Champions League đoạt được trong hai mùa giải: 1998-99, 2007-08. 

Cùng với sự nghiệp thi đấu lẫy lừng có được trong màu áo đội bóng giàu truyền thống tại Anh, cựu danh thủ 44 tuổi đang nhận được sự nể phục từ nhiều người qua việc rục rịch khánh thành trường đại học University Academy 92 (UA92).

Neville hiện thực hóa mong ước mở trường đại học.

Cơ duyên để người cận vệ bên hành lang cánh phải của Man United quyết tâm xây trường đại học bắt đầu từ cuộc gặp với Amanda Broderick, hiệu trưởng Trường đại học luật Salford. Cả Neville lẫn Broderick đều có những trăn trở, suy nghĩ trong việc giúp giới trẻ vừa tiếp cận kiến thức vừa có những kỹ năng cần thiết và hữu ích cho cuộc sống thường ngày. 

"Dù trong hoàn cảnh hay thời gian nào đi chăng nữa, giáo dục luôn nắm giữ vai trò quan trọng. Đó là lý do thôi thúc tôi xây dựng một ngôi trường đại học với  môi trường hoàn hảo để phát triển kỹ năng đầy đủ cho mọi sinh viên", Neville phát biểu một cách hào sảng trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền trên tờ nhật báo Daily Mail. "Ngoài những kiến thức thông thường phục vụ công việc chuyên môn, chúng tôi còn hướng đến việc trang bị cho sinh viên có những kỹ năng cần thiết để có đủ khả năng đương đầu với những áp lực đưa lại từ công việc cũng như sinh hoạt thường ngày".

Ý tưởng mở trường đại học tư nhân với định hướng có tầm nhìn của Neville đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ những cựu danh thủ thuộc "Thế hệ vàng 92" của Quỷ đỏ như Phil Neville, Ryan Giggs, Paul Scholes và Nicky Butt. Nhờ có sự hùn vốn của số cựu danh thủ này và một số đối tác giàu tiềm lực khác, các hạng mục công trình của trường đại học (UA92) đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo kịp thời gian cho việc khai giảng khóa học đầu tiên vào tháng 9 tới đây.

Với sự liên kết đào tạo từ trường đại học danh tiếng Lancaster, các sinh viên theo học tại UA92 sẽ có thể lựa chọn theo học những chuyên ngành như Kế toán, Quản trị kinh doanh, Thể thao, Truyền thông, Khách sạn… Lịch học cũng như khung chương trình đào tạo của mỗi chuyên ngành được thiết kế rất linh hoạt nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho sinh viên trong quá trình theo học tại đây. 

Không chỉ bó hẹp trong lý thuyết sách vở khô khan, UA92 còn giúp cho sinh viên vừa học vừa làm tại những công ty, hãng kinh doanh mà UA92 có quan hệ đối tác. Qua đây mỗi sinh viên sẽ có thêm cơ hội để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm thực tế.

"Tri thức không thuộc về riêng một ai, một cá nhân nào cả. Chúng tôi luôn sẵn sàng chào đón cũng như mở rộng cánh cửa với bất kỳ sinh viên nào có đầy đủ bằng cấp và chứng chỉ ở bậc học phổ thông theo quy định hiện hành tại Anh. Hiện tại, chúng tôi đã tiếp nhận hồ sơ của 300 sinh viên đăng ký theo học cho khóa học đầu tiên", Craig Gaskell, hiệu trưởng trường UA92 chia sẻ trên tờ Daily Mail, "Đây là những tín hiệu rất đáng khích lệ để UA92 dần khẳng định vị thế trên bản đồ các trường đại học ở Anh". 

Vẫn theo Craig, UA92 đặt mục tiêu sẽ có được 6.500 cử nhân ra trường vào năm 2028. Với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại được đầu tư khá bài bản và đồng bộ từ khu giảng đường tới khu ký túc xá kết hợp với nguồn giảng viên uyên thâm kiến thức, UA92 hứa hẹn sẽ có những bước đột phá mạnh mẽ hơn  nữa về mọi mặt một khi đi vào hoạt động.

Cũng như những cầu thủ còn lại trong thế hệ 1992 của "Quỷ đỏ", Neville không có cơ hội được ngồi trên ghế giảng đường. Bởi vậy, việc Neville và đồng đội cũ của "Thế hệ vàng 92" tại Man United mở ra ngôi trường đại học bề thế rất đáng để người ta phải nể phục bởi ý chí và nghị lực vươn lên. 

Càng đáng khâm phục hơn nữa khi Gary Neville còn là đồng chủ sở hữu khách sạn bóng đá (Hotel Football) tại Manchester cùng đồng đội Ryan Giggs. Nằm đối diện ngay với sân vận động Old Trafford, khách sạn có số vốn xây dựng 24 triệu bảng được lấy cảm hứng từ bóng đá nên mọi thiết kế đều gần gũi với môn thể thao vua. Khách sạn 4 sao có 133 phòng với sân thượng được thiết kế mô phỏng sân bóng mini để phục vụ tổ chức tiệc cưới hay những sự kiện ngoài trời.

Từ thành công có được, Neville đã bắt tay với nhà tài phiệt người Singapore, Peter Lim để biến "Hotel Football" thành chuỗi khách sạn bóng đá đầu tiên và quy mô nhất trên thế giới. Dự kiến, Neville cùng tỷ phú Peter Lim sẽ cho xây dựng 25 khách sạn, với tổng số 5.000 phòng tại một loạt thành phố lớn trên thế giới. 

Ngoài "Hotel Football", Neville còn điều hành chuỗi quán cà phê bóng đá (Café Football) tại thành phố Manchester. Đấy còn là chưa kể đến Neville trước đó còn hùn vốn để mua lại CLB Salford City tại giải hạng dưới ở Anh. Qua đây, Neville đã có một sự đảm bảo chắc chắn về tương lai cho cuộc sống không bóng đá của mình. Đồng thời, Neville còn chứng tỏ khả năng và tầm nhìn dài hạn về khía cạnh kinh doanh với sự đầu tư đa dạng song cũng rất có trọng điểm.

Bảo Quyên
.
.