Đế chế nội y Victorias Secret bên bờ vực thẳm

Thứ Ba, 11/02/2020, 11:33
Ngày 1-2, tờ New York Times gây chấn động khi đăng tải bài điều tra với nhan đề: “Thiên thần trong địa ngục: Văn hóa coi thường phụ nữ ở Victorias Secret”.

Để có được những thông tin đắt giá liên quan đến thực trạng quấy rối tình dục tại thương hiệu nội y đắt giá bậc nhất thế giới, phóng viên New York Times đã phỏng vấn hơn 30 người đã và đang đảm nhận các vị trí như giám đốc điều hành, nhân viên, người mẫu... tại đây.

Theo đó, ông Ed Razek - Giám đốc điều hành thương hiệu - và Chủ tịch L Brands (công ty mẹ của Victorias Secret) Leslie Wexner là hai nhân vật thường xuyên có hành vi quấy rối, bắt nạt nhân viên nữ.

Chủ tịch L Brands - ông Leslie Wexner và Ed Razek.

“Thiên thần trong địa ngục”

Victorias Secret là nhà bán lẻ nội y lớn nhất ở Mỹ và được thành lập bởi Roy Raymond vào năm 1977. Công ty chuyên bán nội y, quần áo phụ nữ và mỹ phẩm qua các bộ catalogue (sản xuất hơn 375 triệu bản mỗi năm), trang web và cửa hàng ở Mỹ.

43 năm kể từ ngày ra đời, thành công của Victorias Secret không thể không kể đến sự góp mặt của những người mẫu, những “thiên thần” (Victorias Secret Angels) lộng lẫy và gợi cảm. Thế nhưng ít ai biết, đằng sau lớp vỏ bọc hào nhoáng là hàng loạt bê bối động trời liên quan đến các “ông lớn” nắm trong tay quyền lực “tối cao”.

Ngồi trên hàng ghế quyền lực của Victorias Secret, Edwad Razek (Ed Razek) đảm nhiệm vị trí Giám đốc tiếp thị cấp cao và Giám đốc marketing về dịch vụ sáng tạo của công ty chủ quản Limited Brands. Có thể nói, tương lai của các chân dài đều do Ed Razek trực tiếp chỉ đạo: Ai là người được đi trên sàn diễn và ai là người có mặt trong các chiến dịch quảng cáo, ai sẽ chụp hình cho catalogue từng mùa và ai sẽ được bước lên sàn catwalk Victorias Secret Fashion Show.

Chính vì vậy, Ed Razek được mệnh danh là “Cánh cửa dẫn đến thiên đường Victorias Secret”. Một khi được lọt vào mắt “xanh” của Razek, chắc chắn cô gái sẽ có được cơ hội thăng tiến. Ông là người đưa những tên tuổi như Gisele Bundchen, Tyra Banks hay Heidi Klum,... vươn tới đỉnh cao làng mẫu. Sự nghiệp của những thiên thần mới sau này như Candice, Behati, Lily A... đều do một tay Ed Razek đưa lên.

Người mẫu bị cắt suất diễn khi từ chối làm người tình của cựu giám đốc điều hành Ed Razek.

Trong bài điều tra của New York Times, Razek bị tố từng hôn người mẫu, yêu cầu họ ngồi lên đùi mình hoặc chạm vào vùng nhạy cảm của một vài chân dài. Theo đó, có 4 người tiết lộ Ed Razek cho rằng Bella Hadid có vòng một hoàn hảo. Trong buổi tổng duyệt show diễn năm 2018, ông còn thắc mắc liệu nhà đài có cho phép chân dài 24 tuổi khoe ngực ngay trên sóng truyền hình.

Người mẫu Andi Muise thẳng thắn tố cáo Ed Razek đã cưỡng ép cô hôn mình trong khi di chuyển tới nhà hàng để ăn tối hồi năm 2007. Razek còn liên tục gửi email trong nhiều tháng, đề nghị Muise chuyển tới sống cùng mình hoặc tìm một căn nhà riêng ở Cộng hòa Dominican.

“Tôi muốn chỗ nào đó thật gợi cảm để có được em”, người mẫu này tường thuật lại lời nói của Razek khi Muise mới chỉ 19 tuổi. Tuy nhiên, khi cô từ chối các hành vi lạm dụng tình dục của Ed Razek, cô đã bị sa thải và không được xuất hiện trong các buổi trình diễn thời trang sau đó. Không chỉ Andi Muise, nhiều người mẫu cũng lãnh “hậu quả” tương tự từ ông.

Trang báo của Mỹ gọi đây là “nền văn hóa cổ hủ”, nơi các người mẫu bị đụng chạm trái phép nhưng không ai có quyền lên tiếng phản đối. Một số người mẫu lên tiếng khiếu nại về hành vi trên đều bị trả thù theo những cách khác nhau.

Casey Crowe Taylor, một cựu nhân viên quan hệ công chúng tại Victoria's Secret tiết lộ từng chứng kiến nhiều hành động sai trái của Ed Razek. “Các nạn nhân chỉ biết cười trừ và miễn cưỡng chấp nhận sự lạm dụng đó. Nó như một sự tẩy não vậy. Bất cứ ai cố gắng chống lại nó đều không được bỏ qua, họ sẽ bị trừng phạt”, Taylor nói.

Tháng 10-2019, Monica Mitro - một nhân viên cấp cao của công ty gửi đơn lên Hội đồng quản trị về việc bị Ed Razek quấy rối. Sau đó, cô bị công ty cho nghỉ việc và nhận một khoản bồi thường theo thỏa thuận.

Hiện, Ed Razek đã xin nghỉ việc tại L Brands từ tháng 8-2019. Đại diện truyền thông của L Brands chỉ lên tiếng về các thông tin xoay quanh việc làm ăn thất bại của hãng mà từ chối đề cập đến nội dung bài điều tra của New York Times.

Nhiếp ảnh gia Russell James.

Về phía Razek, ông gửi email tới tòa soạn với nội dung: “Những lời buộc tội trong bài điều tra đều không đúng sự thật hoặc đã bị hiểu sai về ngữ nghĩa, đưa chệch ra khỏi bối cảnh. Tôi may mắn được làm việc với rất nhiều người mẫu đẳng cấp thế giới và các chuyên gia tài năng trong lĩnh vực thời trang. Và chúng tôi tự hào đã dành cho nhau sự tôn trọng”.

Cùng với Ed Razek, nhiếp ảnh gia Russell James - người đảm nhận các buổi chụp ảnh khỏa thân của dàn thiên thần nội y cũng được nhắc tới trong bài điều tra của New York Times. James là bạn thân của Ed Razek, đã cộng tác với Victorias Secret nhiều năm và được trả lương tới 10.000 USD/ngày.

“Trong ngành công nghiệp này, mọi người đều sử dụng sức ảnh hưởng của mình để có được điều gì đó. Trong trường hợp của Russell James, anh ta khiến các cô gái đồng ý chụp hình cho cuốn sách ảnh khỏa thân của mình”, một nguồn tin chia sẻ với New York Times.

Nguồn tin khẳng định, Russell James từng thực hiện nhiều bộ ảnh khỏa thân cho các người mẫu và bán chúng để bỏ túi riêng trong khi chưa nhận được sự đồng ý của các nhân vật trong ảnh. Khoản lợi nhuận thu được từ các tác phẩm này cũng không được chia một đồng cho các người mẫu.

Loạt ảnh nude trên cũng được sử dụng để quảng bá công khai tại các cửa hàng Victoria's Secret tại Los Angeles (Mỹ). Các hình ảnh trên chỉ được gỡ bỏ khi đại diện công ty quản lý của các người mẫu khiếu nại hãng về việc sử dụng hình ảnh trái phép.

Đối mặt cáo buộc, Russell James cũng phủ nhận, việc dùng quyền lực và tình bạn thân thiết với Ed Razek để ép buộc các người mẫu chụp ảnh khỏa thân. James cho biết các chân dài này đã cho phép ông chụp và bán các hình ảnh trên.

New York Times cũng chỉ ra Leslie Wexner - Chủ tịch L Brands - biết rõ về các hành vi của Ed Razek và những người thân cận. Tuy nhiên, Wexner luôn phớt lờ các lời khiếu kiện của nữ nhân viên cũng như loạt mẫu nữ. Ông bị cáo buộc có dính líu tới scandal mại dâm của tỷ phú Jeffrey Epstein - người đứng đầu đường dây môi giới các cô gái tuổi vị thành niên bán dâm gây chấn động nước Mỹ.

Các người mẫu trả lời phỏng vấn New York Times cho biết, Jeffrey lừa một số phụ nữ vào đường dây và hứa giúp họ trở thành một “thiên thần” của Victorias Secret. Ông Leslie cũng từ chối phản hồi các cáo buộc này.

Đế chế đang sụp đổ

Đây không phải lần đầu tiên Victorias Secret dính líu đến bê bối tình dục và thái độ coi thường phụ nữ từ phát ngôn vạ miệng của Ed Razek khiến cho hãng nội y này càng trở nên lao đao. Trong một bài phỏng vấn năm 2018, Ed Razek tuyên bố, Victorias Secret không có ý định tuyển mẫu nội y ngoại cỡ, không sử dụng người mẫu chuyển giới còn làm mất lòng cộng đồng LGBT+ và những người ủng hộ họ. Thời điểm đó, làn sóng kêu gọi tẩy chay lớn đến mức Ed Razek phải lên tiếng xin lỗi.

Còn nhớ, tháng 8-2019, Hiệp hội Model Alliance đăng tải một bức thư gửi đến thương hiệu Victorias Secret, kêu gọi bảo vệ người mẫu khỏi nạn bạo hành. Theo đó, hiệp hội yêu cầu Victorias Secret làm rõ cũng như khắc phục hành vi bạo lực và quấy rối mà các nhân viên trực thuộc công ty đã gây ra đối với người mẫu. Đồng thời, hiệp hội này còn đưa ra một số yêu cầu đặc biệt về quyền lợi dành cho dàn thiên thần của hãng thời trang nội y nổi tiếng.

Victoria’s Secret đang đối mặt với cú trượt dài trong khủng hoảng.

Model Alliance viết: “Chúng tôi viết bức thư này hôm nay để bày tỏ mối lo ngại về sự an toàn, phúc lợi của các người mẫu và cô gái đang mơ ước trở thành mẫu nội y cho hãng Victorias Secret. Vài tuần trước, chúng tôi nghe được nhiều cáo buộc về tấn công tình dục, cưỡng hiếp và buôn bán tình dục của những người mẫu và những người muốn trở thành người mẫu”.

Hiệp hội Model Alliance nhận định những chuyện này quá đau đớn và gợi lên lòng thương cảm đối với người từng bị bạo hành, phải nhắm mắt bỏ qua trong ngành công nghiệp giải trí. Tổ chức này hứa sẽ sát cánh cùng các cô gái can đảm, dám bước tiếp và chia sẻ câu chuyện của họ, mặc cho nỗi lo sợ bị trả thù hay ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp.

Ồn ào Ed Razek bị tố quấy rối tình dục nhiều nhân viên và người mẫu nữ một lần nữa như cú đánh mạnh mẽ vào bộ máy đang rệu rã của Victorias Secret. Những bê bối vừa bị phanh phui được dự đoán là màn khởi đầu cho thời kỳ thoái trào của đế chế nội y hàng đầu thế giới. Nhiều người cho rằng Victorias Secret khó lòng vực dậy sau scandal này.

Có nhiều thông tin xoay quanh việc Chủ tịch L Brands - Leslie Wexner - đang tìm cách rao bán lại thương hiệu Victorias Secret. Nhiều người tin rằng Wexner không còn ý định níu kéo thương hiệu này, đặc biệt khi thương hiệu này đã đánh mất thị phần vào tay rất nhiều thương hiệu mới khác.

Roy Raymond thành lập Victorias Secret vào thập niên 1970. Tuy nhiên, thương hiệu này chỉ có thời đại hoàng kim sau khi được CEO L Brands - Leslie Wexner mua lại năm 1982. Năm 2001, hãng mang đồ lót của mình từ cửa hàng lên các sàn diễn thời trang trên sóng truyền hình qua Victorias Secret Fashion Show. Sự kiện từng được chú ý bậc nhất trong ngành thời trang, với giá vé hàng chục nghìn USD.

Đến nay, dù vẫn là hãng bán lẻ đồ lót thống trị tại Mỹ nhưng năm 2018, doanh thu của hãng liên tục giảm và không có dấu hiệu phục hồi từ năm 2015. Trong khi đó, doanh thu của các thương hiệu đồ lót trực tuyến đang tăng lên. Theo BI, Victorias Secret đang bị các hãng bán lẻ Adore Me (Mỹ) từng bước giành thị phần nhờ các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội.

Đầu năm 2019, có thông tin hãng dự định đóng cửa 53 cửa hàng trên khắp thế giới. Trước đó, năm 2018, 30 cửa hàng đã bị đóng cửa vì doanh thu yếu kém. Hồi tháng 11-2019, tập đoàn chủ quản L Brands thông báo ngừng sản xuất show diễn nội y thường niên do hiệu quả mang lại không đủ. Rating show diễn đã giảm xuống mức thấp nhất lịch sử vào năm 2018. Cùng thời điểm này, thông tin từ CNBC cho biết Victorias Secret đã phải sa thải 15% nhân viên ở trụ sở chính của hãng.

Từng có một quá khứ huy hoàng với những show diễn tiêu tốn hàng triệu USD cùng sự tỏa sáng của những thiên thần từ cột mốc vô danh đến đỉnh cao sự nghiệp. Giờ đây, đứng trước quá nhiều khủng hoảng, công chúng khó lòng nhìn thấy một bức tranh tươi sáng hơn cho Victorias Secret. Đặc biệt, với loạt bê bối liên tiếp trong nhiều năm, nhiều người cho rằng Victoria's Secret đang đứng bên bờ sụp đổ.

Như chính Les Wexner từng nói, tuổi thọ bình quân một công ty thời trang 15 năm. Hầu hết nhà bán lẻ, dù ở lĩnh vực nào cũng khó tồn tại quá 20-30 năm. Còn Victorias Secret đã 50 tuổi, liệu có nên tiếp tục chỉ tôn thờ những “đường cong huyền ảo”?

Bạch Dương
.
.