Demi Moore, nổi tiếng đi kèm tai tiếng

Thứ Ba, 01/10/2019, 21:22
Sau thời gian dài nghiền ngẫm về 40 năm sự nghiệp, các mối quan hệ và những thất bại trong cuộc đời, giờ đây, ở tuổi 57, nữ diễn viên nổi tiếng một thời Demi Moore hy vọng công chúng có một cái nhìn khác về cô qua cuốn hồi ký "Inside out”(Những mảnh ghép cảm xúc).

Huyền thoại và những bước ngoặt bất ngờ

Vào tháng 9-1996, các bảng quảng cáo và nhà chờ xe buýt trên khắp Vương quốc Anh đều dán áp phích có hình Demi Moore khỏa thân. Hình ảnh nữ diễn viên Hollywood với mái tóc bồng bềnh, tư thế gợi cảm đã khiến quá nhiều người sớm bị "hạ gục”. Các tài xế xe buýt liên tục gây ra va chạm giao thông khi bị phân tâm bởi vóc dáng của nữ diễn viên "Oan hồn".

Câu chuyện trên đây có thể hoàn toàn là hư cấu, do báo chí lá cải giữa thập niên 90 thế kỷ trước "vẽ" ra. Tất cả nhằm mục đích tăng doanh số phòng vé cho "Striptease" (Thoát y vũ) - bộ phim hài mang lại cho Demi Moore 12,5 triệu USD - mức thù lao cao nhất trong lịch sử điện ảnh.

Nổi lên từ một nhóm tương tự Brat Pack (một nhóm diễn viên trẻ thường xuất hiện cùng nhau trong các bộ phim tuổi mới lớn vào những năm 1980 -PV), sau đó Demi Moore bỗng trở thành diễn viên hạng A với hàng loạt "cú huých" bất ngờ vào đầu những năm 1990. Những vai diễn khiến cô gặt hái thành công liên tiếp là vai cô bạn gái buồn bã, đầy ám ảnh trong bộ phim "Ghost" (Oan hồn), luật sư hải quân trong "A few good men" (Chỉ vài người tốt) và người vợ trẻ trong "Indecent proposal" (Lời đề nghị khiếm nhã). Cô trở thành nhân vật trang bìa của các tạp chí và biểu tượng thời trang, ngay kể cả khi nhân vật cô thủ vai hầu như là bị phản ứng.

Demi Moore (SN 1962) ra mắt cuốn tự truyện “Inside Out” ngày 24-9. Ảnh: New York Times.

Qua thời gian, diễn xuất của Demi Moore có thể không còn khiến công chúng để tâm nhiều thì cuộc hôn nhân của cô với Bruce Willis cũng như mức độ gây chú ý khi xuất hiện lại khiến tên tuổi cô nổi lên. Moore và Sharon Stone - ngôi sao cùng thời - được tán dương nhiều bởi sẵn sàng khỏa thân vì nghệ thuật hơn là nghệ thuật diễn xuất.

Nhưng đó không phải cái gì quá đặc biệt, bất thường. Mà vấn đề là một câu chuyện kỳ lạ, xuất sắc khác trong huyền thoại về nữ diễn viên có gương mặt khó đoán định nhất trong những năm 1990. Theo Telegraph, Demi Moore không phải là người thống trị đế chế Hollywood song bất ngờ trở thành ngôi sao khách mời đại diện cho văn hóa đại chúng.

Năm 2018 được cho là bước ngoặt kỳ lạ nhất của cô khi cô trở thành khách mời hạng A trong đám cưới của Công chúa xứ York (Anh) Eugenie. Tình bạn nổi tiếng gây tò mò này thực ra không hoàn toàn xa lạ. Trước đây, Demi Moore rất thân thiện với Sarah Ferguson và Hoàng tử Andrew. Và Eugenie được nhìn thấy đi ăn tối trong suốt nhiều năm với Ashton Kutcher (chồng cũ của Moore) và vợ anh - Mila Kunis. Mà với Demi Moore, tình bạn vẫn còn lại với Ashton Kutcher sau ly hôn. Tất cả họ vẫn tiếp tục trong một vòng tròn quan hệ.

Khi Moore chuẩn bị phát hành cuốn tự truyện "Inside Out” vào ngày 24-9, tên tuổi của cô đã khá chìm tại Hollywood nếu xét về mức độ ảnh hưởng của cô trong quá khứ. Song đó cũng có thể là một cứu cánh. Trong khoảng một thời gian, Moore là một trong những tên tuổi xuất hiện đầu tiên trong các cuộc bàn thảo ở Hollywood về diễn xuất, cũng như cuộc sống riêng tư. Và cơ thể của Demi Moore thì bị mổ xẻ trên báo chí và với khán giả trên toàn thế giới.

Demi Moore kết hôn với Bruce Willis vào năm 1987. Ảnh: New York Times.

Cô, trong nhiều khía cạnh, là ngôi sao trong thập niên 90 như Taylor Swift hay Hillary Clinton. Cô là người nổi tiếng đầu tiên "bày ra trò" chụp ảnh khỏa thân khi mang thai. Hình ảnh này xuất hiện trên trang bìa tạp chí Harper's Bazaar. Cô cũng là người chịu trách nhiệm trước "cơn loạn trí" theo đạo Kabbalah như nữ ca sĩ Madonna.

Demi Moore là một trong những người dùng nổi tiếng đầu tiên của Twitter. Và Moore có sức hút lớn nhất đối với văn hóa đại chúng trong gần hai thập kỷ.

Bóng ma quá khứ

Với một cuộc đời nhiều biến động, cho tới giờ, Demi Moore vẫn chưa hoàn toàn vượt qua những gì đã xảy ra trong cuộc đời mình, theo New York Times.

Trong cuốn tự truyện, chi tiết gây sốc nhất mà Demi Moore tiết lộ chính là việc cô từng bị cưỡng bức năm 15 tuổi. Đó là biến cố đầu tiên trong cuộc đời mà cô gái có tên Demetria Guynes (tên thật của Demi Moore) từng trải qua.

Và cha mẹ cô có phong cách sống hippie, rất phóng túng và gia đình có nhiều trục trặc, rạn nứt. Chứng kiến cảnh cha mẹ nghiện ngập, sốc thuốc, tuổi thơ của Demi Moore không bình thường như  những đứa trẻ khác. Mẹ cô  thường xuyên tìm cách tự kết thúc cuộc sống.

"Tôi vẫn còn nhớ tôi từng lấy ngón tay - những ngón tay bé nhỏ của một đứa trẻ - để móc những viên thuốc ra khỏi miệng mẹ khi bà đang cố nuốt những viên thuốc ấy. Cha tôi vật lộn bên cạnh để ngăn mẹ tôi và không ngừng la hét hướng dẫn tôi lấy những viên thuốc ra. Tuổi thơ của tôi kết thúc khi chứng kiến những cảnh tượng ấy”.

Về sau, cô còn phát hiện ra rằng người mà cô vẫn đinh ninh là cha của mình hóa ra lại không phải cha ruột. Và Demi Moore quyết định chuyển ra ngoài sống tự lập, rời xa ngôi nhà của cha mẹ sau sinh nhật tuổi 16. Cô bắt đầu chung sống và 2 năm sau kết hôn với nhạc công Freddy Moore. Song những năm tháng tuổi trẻ của Demi vẫn không có nhiều niềm vui, hạnh phúc vì chính cô lại rơi vào nghiện rượu, chất cấm sau khi có được danh tiếng trong lĩnh vực diễn xuất. Thời kỳ đó, Demi còn bị rối loạn thói quen ăn uống, thường xuyên bị ám ảnh về cân nặng.

Demi Moore trên một trang bìa. Ảnh: Telegraph.

Một biến cố nữa cũng khiến Demi Moore rất khó khăn mới có thể vượt qua - đó chính là giai đoạn khi cô hẹn hò với Ashton Kutcher. Lúc đó, vào năm 2004, Moore 42 tuổi, đang mang thai một bé gái đến tháng thứ 6 thì bị sảy. Việc mất đi đứa con mà Moore và Kutcher đang rất mong chờ đã khiến cô rất đau đớn, tự oán trách chính mình. Cặp đôi bắt đầu hẹn hò năm 2003 và dự định đặt tên cho con gái của họ khi chào đời là Chaplin Ray. Sau đó, hai người quyết định sẽ tìm tới bác sĩ để nỗ lực có con chung, nhưng mọi việc không thành.

Trong thời gian gắn bó với Ashton Kutcher, Demi Moore không thể kiểm soát thói quen uống rượu và bắt đầu lạm dụng cả chất gây nghiện. Cô còn phát hiện ra Ashton bắt đầu có những mối quan hệ ngoài luồng nên họ bắt đầu ly thân vào năm 2011. Thủ tục ly hôn hoàn tất sau đó hai năm.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Trong một cuộc tiệc tùng vào năm 2012, Moore bị sốc khi hít ma tuý tổng hợp và bóng cười. Điều này khiến cả ba cô con gái (của Moore với người chồng thứ hai - nam diễn viên Bruce Willis) đều lảng tránh mẹ.

Vì vậy, Moore quyết định cai nghiện: “Một phần trong cuộc đời tôi rời rã. Khi ấy, tôi không có công việc cũng không có mối quan hệ nào cả”. Giữa lúc này, Moore nhận được lời mời viết tự truyện, nhưng kế hoạch đã bị gác lại.

Tuy nhiên, nhận định về cuộc tình với người đàn ông kém mình nhiều tuổi, Demi Moore vẫn cho rằng đó giống như “một sự quay ngược thời gian” để cô có thể trải nghiệm cuộc sống như thể mình còn rất trẻ. Hai người kết hôn hồi năm 2005. Ở bên Kutcher, Moore đã sống những năm tháng thực sự trẻ trung, hơn cả khi cô đang ở tuổi 20.

"Không có bất cứ sự che giấu nào ở đây”

Chỉ cho tới bây giờ, Moore mới quyết định cho ra mắt tự truyện khi tất cả đã thực sự thuộc về quá khứ. Để hoàn tất cuốn sách này, Demi Moore mất hai năm thực hiện với sự hỗ trợ của một nhà báo làm việc cho tờ tin tức New Yorker - Ariel Levy.

Ban đầu, Demi Moore dự định không viết về những gì quá riêng tư, nhưng sau cùng cô lại quyết định giãi bày tất cả. “Tôi chẳng có gì cần phải giữ kín nữa. Thật sự là như vậy”, Moore nói. Giờ đây, Moore sống tỉnh táo, không muốn mất tự chủ để cuộc đời lại bị lấy đi một lần nữa.

Nói về quá trình thực hiện cuốn sách, Demi cho hay: “Tôi vừa phấn khích, vừa đau khổ. Tôi hoàn toàn không thích thú với việc đổ lỗi cho bất cứ ai khi mình bị rơi vào những giai đoạn khó khăn, tuột dốc, đó là việc làm vô nghĩa và hao tổn năng lượng. Tôi hy vọng tất cả những ai được nhắc tới trong cuốn sách đều cảm thấy tích cực, đừng cảm thấy tiêu cực, tệ hại”. Nữ diễn viên hy vọng những người đàn ông từng đi qua cuộc đời cô tìm đọc tự truyện của cô sẽ có những xúc cảm tốt đẹp.

Cuốn tự truyện “Inside Out” ra mắt vào ngày 24-9. Ảnh: New York Times.

Moore cho hay, kể từ sau khi vượt qua được việc phụ thuộc vào rượu và chất kích thích, mối quan hệ giữa cô và ba người con gái đã ấm áp trở lại. Các con cô rất cổ vũ mẹ trong việc thực hiện cuốn tự truyện. Và có lẽ cuộc hôn nhân thứ hai với nam diễn viên Bruce Willis (hiện 64 tuổi) là đầm ấm nhất trong cuộc đời Demi Moore. Họ gắn bó từ năm 1987 đến năm 2000.

Song Moore lại không nhận được sự động viên, khích lệ của chồng trong công việc. Bruce Willis luôn cho rằng chính công việc đã khiến cô không thể dành nhiều thời gian, tâm sức cho cuộc sống gia đình, cho chồng con. Thậm chí, Willis từng thẳng thắn thừa nhận với cô rằng, ông không rõ liệu mình có thực sự muốn bước vào đời sống hôn nhân hay không.

“Inside Out” cũng là cuốn tự truyện đề cập khá kỹ về 40 năm sự nghiệp của Demi Moore: “Đó là câu chuyện của sự sinh tồn, thành công, thất bại, sự bình phục, bật nảy. Đó là một sự khắc họa chân thực đầy khắc khoải về một người phụ nữ trong cả cuộc sống đời thường và sự nghiệp rực rỡ”. Trong sự nghiệp, cô tiến rất nhanh. Moore mới chỉ là một cô gái tuổi teen khi tìm tới Hollywood. Cô có được một số vai diễn nhỏ và rồi gây được sự chú ý với cả giới làm phim lẫn công chúng.

Thành công tới liên tiếp, đặc biệt với phim “Ghost” (Oan hồn - 1990) và “Indecent proposal” (Lời đề nghị khiếm nhã - 1993), cô đã trở thành diễn viên hạng A ở Hollywood. Năm 1996, cô đã trở thành nữ diễn viên được trả thù lao cao nhất ở Hollywood với bộ phim “Striptease”.

“Mọi thứ xảy ra trong cuộc sống của chúng ta giúp tạo nên chúng ta trong hiện tại. Tất cả định kiến mà mọi người dành cho tôi đều khiến tôi nỗ lực, để dám mạo hiểm và thử thách khả năng kiểm soát bản thân”, Moore nói.

Kết thúc cuốn tự truyện, Demi Moore khẳng định đã tìm thấy sự bình an ở tuổi U60: “Thứ tình yêu từng nuôi tôi lớn lên thật đáng sợ và đau khổ. Nhưng khi hiểu được rằng tôi hiện đã ổn thỏa hơn, đó là món quà tuyệt vời mà tôi có thể dành tặng cho chính mình”.

Huyền Anh
.
.