Điền "gỗ" và chiếc xe máy... hình con trâu

Thứ Tư, 22/08/2007, 10:15
Trần Văn Đỉnh, thường gọi là Điền, 24 tuổi, người làm ra và sở hữu chiếc xế nổ ốp gỗ hình con trâu nổi tiếng Bắc - Nam, chiếc xe mà nhiều đại gia muốn có. Ngoài ra, Điền còn đang hì hục ngày đêm với những chiếc điện thoại để tạo ra thương hiệu điện thoại ốp gỗ dát vàng, cẩn đá quý RubyND có giá hàng chục triệu đồng.

“Nghệ nhân” 8X

Điền có tên khai sinh là Trần Văn Đỉnh, sinh năm 1984, người bé loắt choắt, da ngăm ngăm. Từ nhỏ người ta quen gọi hắn là Điền. Sau này, khi Điền "nghiện" gỗ, thêm cái thứ "nghiện" vào phía sau tên, thành Điền "gỗ". Điền là con “nhà nòi” về nghề mộc, quê gốc Thái Bình, cha Điền là chủ một xưởng gỗ lớn nhất nhì miệt Tân Phú.

Cách đây mấy tháng, nhiều người lưu thông trên đường phố Sài Gòn phát hoảng khi thấy chiếc "xe trâu" làm bằng gỗ rất lạ mắt. “Một thằng quý tử phá tiền cha mẹ”, chắc chắn người ta nghĩ như vậy. Nhưng, người khó tính nhất khi nhìn chiếc xe thì cũng phải trầm trồ khen ngợi vì trông nó đẹp, lạ và rất công phu.  Đó là sản phẩm ra đời từ lần “ngông” thứ hai của Điền.

Lần “ngông” thứ nhất khi đang là học sinh giỏi ở bậc THPT, gia đình chắc mẩm với sức học như vậy, thế nào Điền cũng vào đại học, thế mà bỗng nhiên Điền thôi học. Nói nghỉ là nghỉ, ai can ngăn thế nào cũng không được.

Nghỉ ở nhà lông bông hoài cũng chán, Điền ra xưởng gỗ của gia đình "làm thuê" và "ăn lương" hẳn hoi. Phụ và chế tác gỗ, rồi đâm ra mê gỗ hồi nào Điền cũng không biết. Chỉ một thời gian Điền tiếp cận nghề mộc, ngay cả những thợ mộc khó tính nhất cũng phải khẳng định, Điền rất khéo tay và có thể sẽ trở thành một “nghệ nhân” nghề mộc. Cái duyên với nghề mộc đến với Điền chỉ đơn giản là vậy.

Một lần, ngồi hí hoáy trước máy tính, không hiểu thế nào Điền lại phác thảo ra chiếc xe máy dạng con trâu, trừ động cơ ra còn lại tất cả đều bằng gỗ. Nghĩ rồi làm. Điền mua một chiếc DH cũ giá hơn 3 triệu đồng, về tháo sạch phụ tùng, phụ kiện bỏ hết, chỉ giữ lại cái máy xe.

Từng khối gỗ đỏ của gia đình được Điền “thuổng” để quẳng vào chiếc xe gỗ này. Tổng cộng, Điền nướng vào nó sơ sơ gần 40 triệu đồng tiền gỗ. Do gỗ “thuổng” của gia đình, nên phải lén bố mà làm. Điền mang cái sườn xe lên sân thượng của xưởng gỗ để chế tác, hễ bố làm đến 5 giờ nghỉ, thì Điền lại chế tác xe từ 5 giờ đến 9 giờ tối. Cứ thế từng chút một, cái xe bắt đầu có hình dạng... giống con trâu.

Nhưng công đoạn khó nhất là cái đầu xe khiến Điền muốn... điên thật sự. Hai tay lái giải quyết rất gọn bằng cái sừng trâu đặt mua từ lò mổ đã ổn, có điều, hình dáng cái đầu xe (bộ phận quan trọng nhất) thì nghĩ mãi chẳng ra.

Thất bại nhiều lần, Điền quyết định đặt mua luôn một cái... đầu trâu thật để gắn lên xem cái xe có hình dạng như thế nào. Dĩ nhiên, trông rất phản cảm. Đến đó tưởng đã bó tay hoàn toàn. Rồi lại lên cơn ngông, lại lao vào máy tính cắt cắt, dán dán. Và rồi cái đầu xe cũng hoàn tất.

Xe bằng gỗ nặng hơn xe thường nhiều lần, Điền phải chạm khắc trên thớ gỗ để trọng lượng xe nhẹ bớt. “Khi chạm khắc, em đã nghĩ ngay đến những kiểu hình nghệ thuật thời Ai Cập cổ đại để làm vừa nhanh vừa đẹp.

Nhưng lại nghĩ, tự nhiên xe chạy ở Việt Nam lại chạm hình nước ngoài, nên quyết định chạm hình sự tích trầu cau, phong cảnh làng quê Việt Nam...”, Điền kể và tự hào rằng, chiếc xe của Điền nhờ vậy mà mang cái “hồn” rất Việt Nam.

Xem chiếc xe ốp gỗ của Điền, nhiều tay thợ mộc cừ khôi cũng phải thốt lên: “Hắn sẽ trở thành nghệ nhân nghề gỗ một ngày không xa”.

Ngày đầu tiên mang xe “thử lửa” trên đường phố, Điền đã làm anh nhân viên ở cây xăng đơ người vì không biết nên gọi cái thứ mình đang bơm xăng vào là gì? Còn người ngoài phố dĩ nhiên là ngạc nhiên đến ngây người. Chưa vui được bao lâu, Điền gặp ngay vấn đề với... mấy anh cảnh sát giao thông vì cái tội thay đổi kết cấu và kiểu dáng xe.

Có lần đang chạy xe trên phố để Đài Truyền hình Việt Nam VTV quay ngoại cảnh cho chương trình “Những chuyện lạ Việt Nam” thì Điền bị thổi còi. Mấy anh ở Đài Truyền hình trình giấy giới thiệu, mong Cảnh sát giao thông thông cảm đừng giam xe để có thể thực hiện hết chương trình.

Nào ngờ thấy có nhà báo, mấy anh cảnh sát lại làm càng đúng luật. Vậy là chiếc xe phải chịu khó nằm tại bãi giam xe mấy ngày, còn chương trình thì phải chấp nhận chờ xe ra để quay tiếp.

Xe trâu do Điền chế tác

Trong Lễ hội Di sản văn hóa Đông Dương diễn ra tại phố cổ Hội An (Đà Nẵng), chiếc xe gỗ cũng được Ban tổ chức lưu tâm và mời đi tham dự. Nhưng do bận việc, Điền nhờ cậu em út của mình mang xe ra Hội An “cày” mặt đường cho khách thưởng ngoạn. Chiếc xe đã thật sự khuấy động không khí của lễ hội, các vị khách nước ngoài cứ trầm trồ khen ngợi chiếc xe, có vị bỏ ra hàng giờ để mân mê từng phụ kiện của chiếc xe.

Rồi đột nhiên, chiếc xe trâu đang lành lại biến thành “trâu què”. Nguyên nhân là do em trai Điền cho một người bạn mượn xe chạy lấy le với khách du lịch. Không biết lấy le như thế nào mà đường bằng không “lùa” trâu đi, anh bạn này “lùa” trâu nhằm ngay cột điện. Sau vụ đó, nhìn chiếc xe “bị thương” Điền tiếc hùi hụi. Từ đấy, ngoài khi đi với Điền, chiếc xe thường được trùm mền nằm ở xưởng.

Lần khác, một công ty ở Hà Nội nhờ Điền mang chiếc "xe trâu" ra thủ đô trình diễn để PR cho sản phẩm mới, nhưng Điền từ chối. Điền nói nếu họ muốn mình xách xe ra chạy cho vui thì mình chạy, chứ quảng cáo thì tuyệt đối không. Cuối cùng, công ty cũng đồng ý “yêu sách” đó, mặc cho nó không hợp với tiêu chí kinh doanh của họ. Vậy là Điền và xe cùng lên máy bay ra Hà Nội để thực hiện một nhiệm vụ duy nhất: nhong nhong cho thiên hạ ngắm.

Sau chuyến đi ấy, một công ty khác đã sản xuất riêng cho Điền 10 cái khung xe máy để Điền có thể thoải mái nghiên cứu và chế tác. Với điều kiện, khi quảng bá những chiếc xe này, nhớ nhắc cái tên công ty tài trợ. Vậy là đủ.

Ngoài "xe trâu", Điền còn có chiếc Vespa độc nhất vô nhị, nó được ốp bằng vỏ dừa. Chiếc xe này Điền làm rất nhanh và cũng như xe trâu, nó được giới chơi Vespa tại TP HCM nồng nhiệt chào đón. Có đận, thấy hội Vespa rủ rê hoài, Điền cũng gia nhập.

Tuy nhiên, ngay đêm đầu tiên “đóng quân” tại khu vực trung tâm thành phố, chứng kiến mấy tay Vespa khác nhố nhăng, chơi trò đề ga, bốc đầu, Điền thấy oải quá nên lên xe nổ máy chạy thẳng... về nhà. Từ đó, không hội với hè gì nữa. Chiếc Vespa ốp vỏ dừa cũng không mấy khi xuất hiện trên đường phố Sài Gòn.

Đến một thương hiệu RubyND

Để có tiền mua gỗ chơi cho thỏa đam mê, Điền bắt đầu nghĩ đến việc kinh doanh từ việc chế tác gỗ. Sau "xe trâu", Vespa ốp vỏ dừa, Điền bắt tay vào ốp điện thoại di động.

Mỗi chiếc điện thoại di động loại Nokia 6300 giá khoảng 4 triệu đồng được Điền mua về “lột vỏ” hoàn toàn, chỉ còn trơ lại cái lõi để thu phát tín hiệu rồi bắt đầu ốp. Ốp bằng loại gỗ lâu năm, có cẩn lên trên đó vàng 18K và cả đá quý.

Điện thoại chế tác bằng thủ công, máy móc không thể thay thế, nên giá của nó không hề rẻ, khoảng  1.000 USD/chiếc. Đó là theo ước tính của Điền. “Chưa kinh doanh được đâu anh ạ! Em mới làm cho... vui thôi. Vì trừ tiền gỗ, vàng, đá quý và cả điện thoại thì mình lấy 1.000USD chỉ vừa bằng số tiền vốn”, Điền cho biết.

Để có được một sản phẩm đã định hình như hiện nay, Điền đã “phá” tổng cộng 7 chiếc loại này. Còn phụ kiện vàng và đá quý thì không kể. Vì cứ hễ cái nào ốp vô gỗ mà bị cong hoặc trầy xước thì loại ngay lập tức.

Nhìn vào khay gỗ nhỏ chứa đồ nghề của Điền với la liệt những thanh vàng dát mỏng, đá quý nhỏ li ti nhưng trị giá tiền triệu... có thể khiến nhiều người không kiềm được... lòng ham thích. Nói thì nghe đơn giản, nhưng Điền kể, công việc của Điền đòi hỏi một sự tỉ mỉ gần như tuyệt đối, như những nhà cẩn kim, chỉ cần sai một chút, lỡ tay một chút là “tiêu” cả điện thoại, vàng, đá quý, lẫn gỗ.

Cũng từ chiếc điện thoại này, phát sinh ra thêm cái “quái” khác của Điền. Số là Điền được người anh ruột thiết lập cho trang web để toan tính chuyện kinh doanh, mà trang web phải có hình ảnh bắt mắt để quảng cáo. Vậy là Điền mày mò chế tác được chiếc điện thoại “mồi” siêu đẹp để làm hình nền trang web. Ấy vậy mà, chiếc điện thoại quảng cáo ấy lại bị trộm câu mất trong một đêm lơ đễnh.

Khoắng được điện thoại, tên đạo chích bèn nhắn tin đòi Điền chuộc lại. Nhưng, “Mình làm ra được cái này thì sẽ làm ra được cái nữa. Nó muốn ăn cắp cứ ăn cắp, mình không chuộc”, Điền dửng dưng. Điền cho biết thêm, nghe đâu, hiện tại chủ nhân của cái di động mất cắp ấy là con trai của một đại gia trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống của TP HCM. Biết là biết thế thôi, chứ Điền cũng chẳng buồn làm rõ trắng đen hoặc đòi lại.

Hiện tại, Điền đang gấp rút làm 10 cái điện thoại ốp gỗ nạm vàng và đá quý để trưng bày sản phẩm. Vài chiếc trong số này đã được giới sành điệu đặt mua ngay khi sản phẩm còn chưa hoàn tất. Họ tin vào tay nghề của Điền.

Chúng tôi đưa cho Điền cái máy ảnh và hỏi: “Anh ốp gỗ cái này được không?”. “Đơn giản không ấy mà. Cứ để đây rồi em “nghiên cứu” ốp làm sao cho trông nó oách nhất”, Điền trả lời và bảo thêm, Điền sẽ khắc thêm hoa văn thuần Việt và thương hiệu RubyND lên thân máy.

Cái anh chàng "chơi ngông" này còn một dự định rất quái nữa, là khi chiếc Mazda của gia đình xuống màu, Điền sẽ nghiên cứu ốp gỗ toàn bộ, sẽ biến nó trở thành chiếc xe hơi “độc” nhất thế giới.

Chúng tôi đã liên hệ với Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam để đề xuất Kỷ lục Việt Nam cho Điền. Sau này, biết đâu chiếc "xe trâu" ốp gỗ của Điền chẳng được Kỷ lục thế giới Guinness để ý và xác lập đó là chiếc xe gỗ ốp hình con trâu đầu tiên trên thế giới.

Chúng tôi hỏi Điền có ý định bán chiếc xe gỗ làm từ thiện không? Câu hỏi thật bất ngờ, nhưng Điền đáp ngay nếu có chương trình từ thiện nào đó, Điền sẽ tặng để ủng hộ. Thật ra, chiếc "xe trâu" ấy cũng đã có nhiều người đặt mua với giá rất cao nhưng Điền chưa bán. Điền muốn dành nó để làm một điều gì đó thật sự có ích!

Thuận Thiên-Kinh Luân
.
.