Điều trị mất ngủ, ngành kinh doanh trị giá 32,4 tỉ USD

Thứ Ba, 21/08/2012, 04:20

IMS Health, công ty phân tích thị trường đặt trụ sở tại Parsipanny, bang New York (Mỹ), dự đoán lĩnh vực kinh doanh điều trị chứng mất ngủ có thể đạt đến con số 32,4 tỉ USD trong năm 2012 ở Mỹ. Con số thể hiện mức tăng 8,8% mỗi năm kể từ năm 2008. Ngành kinh doanh điều trị mất ngủ kiếm lời bộn từ dược phẩm, các loại sản phẩm và thiết bị y khoa trợ giúp giấc ngủ.

Khi thành lập vào năm 1915, thành viên của Hiệp hội Quốc tế các sản phẩm trợ giúp giấc ngủ (ISPA) chỉ có vài chục nhà sản xuất nệm, nhưng nay tổ chức đại diện cho gần 700 nhà sản xuất nệm và giường ngủ ở 50 quốc gia trên thế giới. Nhà bán lẻ các sản phẩm phục vụ giấc ngủ Sleep Train ở miền Tây nước Mỹ đạt doanh thu kỷ lục năm 2011 - khoảng 370 triệu USD, tăng 18% so với năm 2010.

Theo báo cáo tháng 4/2012 của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), gần 41 triệu người lao động Mỹ bị chứng mất ngủ hành hạ. Phân tích dữ liệu từ Báo cáo điều tra phỏng vấn y tế quốc gia (NHIS) - so sánh thời gian ngủ theo tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân, giáo dục và đặc tính công việc - CDC cho biết 30% người lao động Mỹ ngủ trung bình chưa đến 6 giờ một đêm. Mất ngủ tác động tiêu cực đến sức khỏe như stress làm suy yếu hệ miễn dịch, ảnh hưởng đến an toàn lao động cũng như chất lượng công việc và học tập.

Theo các nhà nghiên cứu ở Anh và Hà Lan, mất ngủ làm giảm lượng bạch cầu (có chức năng chống lại vi khuẩn gây bệnh) sản sinh vào ban đêm. Tiến sĩ  Stanley Wang, chuyên gia tim mạch và Giám đốc Trung tâm Điều trị rối loạn giấc ngủ Bệnh viện Tim ở Austin, bang Texas (Mỹ), cho biết mất ngủ làm tăng huyết áp gây ra nhiều vấn đề về tim.

Quỹ Giấc ngủ quốc gia (NSF) tuyên bố có hơn 50 triệu người Mỹ bị rối loạn mất ngủ tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời và những người bị ngừng thở khi ngủ có thể gây hại cho tim.

Máy CPAP giúp chữa chứng ngừng thở khi ngủ.

Những vấn đề về giấc ngủ cũng phổ biến ở người già: một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu ở Trường Y Johns Hopkins Bloomberg phát hiện giấc ngủ đứt đoạn cũng gây nguy hiểm không nhỏ cho sức khỏe.

Mặc dù chứng mất ngủ làm nhiều người khổ sở song nó đem lại cơ hội cho những nhà sản xuất và phân phối các sản phẩm điều trị như là CPAP - máy dưỡng khí liên tục - dành cho người bị ngừng thở khi ngủ, bao gồm một mặt nạ mang về đêm được kết nối với thiết bị điều áp giúp thông đường hô hấp. Ngành kinh doanh các thiết bị trợ giúp giấc ngủ đạt doanh thu 604 triệu USD năm 2008, tăng 9% so với năm 2007 - theo số liệu của Packaged Facts, chi nhánh ở Rockville của Công ty Nghiên cứu thị trường (MRG) đặt trụ sở tại bang Maryland.

Những sản phẩm trợ giúp giấc ngủ rất đa dạng: gối ngủ thiết kế đặc biệt, thiết bị giữ ẩm không khí, quần áo, túi ngủ v.v… Ví dụ, nhà bán lẻ nổi tiếng Bed Bath & Beyond đã đưa ra hơn 600 sản phẩm bao gồm hệ thống tạo âm thanh du dương gọi là BTMASS có giá khoảng 170 USD, gối ngủ kiểm soát nhiệt độ giá 50 USD hay chiếc giường thông minh (giá 40 USD) biết tự điều chỉnh theo tư thế nằm để giúp ngủ ngon.

Thị trường kinh doanh điều trị rối loạn giấc ngủ cũng mang lại cơ hội kiếm tiền cho các bác sĩ, nhà tâm lý học và các chuyên ngành y khoa khác. Viện Y về giấc ngủ (AASM) - cơ quan chuyên nghiệp duy nhất chuyên về giấc ngủ của Mỹ - có số thành viên lên tới 10.000 bác sĩ, nhà nghiên cứu và chuyên gia chăm sóc y tế.

Những chuyên gia tư vấn giấc ngủ cung cấp dịch vụ từ huấn luyện cá nhân đến các chương trình tập luyện đặc biệt. Patty Tucker, trợ lý bác sĩ hành nghề gần 25 năm ở Napa Valley cho biết, cách đây khoảng 2 năm bà đã chuyển sang điều trị chứng rối loạn giấc ngủ như là ngừng thở khi ngủ, ngủ rũ.

Test giấc ngủ - một trong những lựa chọn đắt tiền nhất - cũng là lĩnh vực kinh doanh béo bở. Chỉ một đêm nằm trong phòng thí nghiệm của bệnh viện, bệnh nhân có thể tốn hết 1.900 USD.

Theo thống kê của AASM, con số các phòng thí nghiệm test chứng ngừng thở khi ngủ và các dạng rối loạn khác đã tăng gấp 4 lần trong vài năm qua và chi phí bảo hiểm dành cho chúng cũng tăng vọt từ 62 triệu USD năm 2001 lên 235 triệu USD năm 2009, theo số liệu của Văn phòng Tổng thanh tra (OIG).

Năng động nhất trong lĩnh vực kinh doanh giấc ngủ có lẽ là ResMed, một trong những nhà phát triển và nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm dùng để chẩn đoán và điều trị những chứng rối loạn giấc ngủ ở Mỹ. Người phát ngôn của công ty tiết lộ tổng doanh thu các sản phẩm của ResMed trong năm tài chính 2011 là 1,2 tỉ USD và dự kiến sẽ đạt khoảng 1,34 tỉ USD năm 2012.

Tuy nhiên, Giám đốc y khoa của Blue Cross Blue Shield ở North Carolina - cho biết một số bệnh nhân được chỉ định những thiết bị đắt tiền mà thật ra không cần thiết đối với triệu chứng của họ. Ví dụ, các phòng thí nghiệm có thể chỉ định sử dụng các máy CPAP đắt tiền trong khi bệnh nhân chỉ cần giảm cân hay đổi tư thế nằm ngủ nghiêng một bên cũng có thể làm giảm chứng ngừng thở khi ngủ. Trong tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay, nhiều người Mỹ hy sinh giấc ngủ quý báu để làm việc nhiều hơn, theo NSF.

David Lekach, 32 tuổi, Giám đốc điều hành của Công ty tư nhân Dream Products (thành lập năm 2009) cùng với người đồng sáng lập  Vincent Porpiglia tạo ra một sản phẩm gọi là "Dream Water" - nước "hoàn toàn tự nhiên" chứa GABA (một amino acid giúp thư giãn), melatonin (giúp mang lại giấc ngủ) và trytophan (giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ). Lekach gọi sản phẩm của mình là nước "chống Red Bull" và giá mỗi 70,8g nước không calorie này vào khoảng 3 USD.

Hiện nay sản phẩm được bán tại 30.000 cửa hàng như Duane Reade, Waltmart  v.v.… cũng như tại 1.000 sân bay

Duy Ân (tổng hợp)
.
.