Điều trị ung thư bằng… “bom thông minh”

Thứ Tư, 06/07/2011, 16:45

Theo nghiên cứu mới nhất được đăng trên tạp chí Nature Materials của các nhà khoa học Mỹ, phương pháp sử dụng hạt nano kết hợp với một số loại thuốc điều trị có thể phát huy tác động tích cực trong việc điều trị căn bệnh ung thư.

Hiện nay, việc nghiên cứu áp dụng công nghệ nano trong điều trị ung thư là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng. Trên thực tế, một vài loại hạt nano đã được đưa vào ứng dụng và nhiều loại khác đang tiếp tục được thử nghiệm lâm sàng. Ban đầu, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên chuột và sử dụng hai loại hạt nano để điều trị các khối u cho chúng.

Giáo sư Matt Trau thuộc Viện Nghiên cứu Công nghệ Nano và Kỹ thuật Sinh học Australia cho biết, loại hạt nano thứ nhất có tác dụng tìm ra các khối u và sau đó phát đi tín hiệu để loại hạt nano thứ hai tấn công vào chúng.

"Loại hạt nano thứ nhất có nhiệm vụ do thám bởi các mạch máu ở những khu vực bị ung thư ít bị nghẽn. Sau đó là đến lượt các hạt nano nhạy cảm với ánh sáng hồng ngoại phát huy nhiệm vụ. Khi đến tâm của khối u, các hạt nano này sẽ nóng lên, phá hủy khối u và gây ra hiện tượng đông máu" - ông Trau giải thích.

Đồng thời, quy trình này gây ra vết thương nhẹ xung quanh cục máu đông. Khi hiện tượng này xảy ra, người bệnh được tiêm loại hạt nano diệt tế bào ung thư. Đó là cách thức hoạt động của các hạt nano mang theo "bom" (thuốc truyền hóa chất). Chúng trôi nổi trong cơ thể và hướng mục tiêu vào những vùng bị nhiễm bệnh.

Phương pháp áp dụng công nghệ nano trong điều trị ung thư được các nhà khoa học thí nghiệm đầu tiên trên chuột.

Phương pháp điều trị này có thể đưa lượng thuốc vào "tấn công" khối u nhiều hơn gấp 40 lần so với cách thức truyền thống. Giáo sư Trau cho rằng, phương pháp tiếp cận mới sẽ khắc phục được những hạn chế của phương pháp điều trị truyền thống. Liệu pháp mới giống như phương pháp sử dụng "bom thông minh" để tiếp cận và chỉ tiêu diệt những tế bào ung thư mà không ảnh hưởng tới các tế bào xung quanh. Tuy nhiên, kỹ thuật này cũng vấp phải một số khó khăn. Nguyên nhân là do bệnh nhân ung thư dễ bị đông máu tại một số khu vực trong cơ thể và điều này đồng nghĩa với việc một số khối u trong cơ thể có thể bị thuốc bỏ qua.

"Điều quan trọng là việc sử dụng hai loại hạt nano kế tiếp, một loại để tìm kiếm các khối u, còn một loại được đưa vào vùng bị nhiễm bệnh và sử dụng các đám máu đông để vận chuyển thuốc điều trị. Như vậy, phương pháp điều trị này phụ thuộc vào quá trình đông máu của mỗi người và nó phức tạp hơn bởi các phương pháp trước đây chỉ sử dụng loại hạt nano thứ nhất để đưa thuốc vào cơ thể" - Giáo sư Ian Olver, Giám đốc Điều hành Hội đồng Chống ung thư Australia nhận định.

Tuy nhiên, ông Olver cũng cho rằng phương pháp tiếp cận mới có nhiều hứa hẹn và nó cần được nghiên cứu thêm trước khi đưa vào ứng dụng. Giáo sư Matt Trau cũng có ý kiến tương tự. Theo ông, kể cả trong trường hợp loại hạt nano thứ hai tìm kiếm nhầm những vùng viêm nhiễm mà không phải là khối u ác tính thì thì kỹ thuật mới vẫn hiệu quả hơn phương pháp hóa trị truyền thống bởi nó không gây ra nhiều tác dụng phụ

Nhị Phương (tổng hợp)
.
.