Độc đáo lễ hội Bình Khê Thiên Đăng tại Đài Loan

Thứ Sáu, 29/02/2008, 17:00
Lễ thả đèn được chính thức bắt đầu ở Đài Loan ngày 21/2 là ngày rằm đầu tiên trong năm, đánh dấu kết thúc mùa lễ tết. Nhưng ở Bình Khê, lễ thả đèn kéo dài 6 ngày.

Theo lịch sử của thị trấn Bình Khê, lồng đèn lần đầu tiên được dùng như một phương tiện để bảo vệ sự bình an cho dân chúng, nhưng lâu ngày trở thành hình thức gửi những lời cầu nguyện lên trời.

Ông Lương Diệu Tĩnh, một thẩm phán ở thị trấn Bình Khê nói rằng thời xa xưa ở Bình Khê có thành phần thảo khấu, dân chúng đã lên núi trốn tránh và khi chúng rút lui thì người theo dõi thả lồng đèn lên trời để cho người trốn tránh biết thảo khấu đã rời khỏi và có thể về nhà.

Ngày nay, lồng đèn mang những lời cầu nguyện của người thả, cầu nguyện lương duyên, làm ăn thịnh vượng, hạnh phúc gia đình, phát tài, phát lộc. Lồng đèn thả bay lên trời được gọi là lồng đèn Khổng Minh là một quân sư nổi tiếng thời Tam Quốc.

Lồng đèn có hình dáng như chiếc mũ đội đầu của Khổng Minh, làm bằng vải và nan tre, khi đốt đèn khí nóng sẽ làm cho lồng đèn bay lên trời theo nguyên tắc khinh khí cầu. Dưới đáy đèn mang 12 tờ giấy bạc ghi những lời cầu nguyện. Khi các tờ giấy bạc bắt đầu cháy, chiếc lồng đèn được giữ lại giây lát trên mặt đất sau đó thả bay lên trời.

Năm nay, lễ Bình Khê Thiên Đăng kéo dài liên tục trong 6 ngày và sẽ đưa lên bầu trời khoảng 5.000 chiếc đèn lồng

Đ.K. (theo Yahoo news)
.
.