Dominique Ouattara – “Cọp cái” của ngành kinh doanh

Thứ Năm, 07/07/2011, 10:45

Tân đệ nhất phu nhân của Bờ Biển Ngà không phải là người không có thực quyền. Người phụ nữ Pháp tên là Dominique Ouattara, 57 tuổi này hiện đang quản lý nhiều ngành kinh doanh tại Pháp, châu Phi và Mỹ.

Khi bước vào cửa hiệu Dessange International (có 1.000 hiệu làm tóc trên thế giới), người ta phải biết rằng, đây là một trong những chốn “hái ra tiền” của nữ doanh nhân Dominique Ouattara, người nổi tiếng cứng rắn trong việc làm ăn, và vừa trở thành đệ nhất phu nhân của Bờ Biển Ngà  cách đây 3 tuần. Bà Ouattara không có ý định chia tay với kinh doanh, chỉ là sắp xếp một chút trong những mối lợi tức gia tăng trong nghề nghiệp.

Người phụ nữ Pháp 57 tuổi này thường ăn trưa tại Praza Athénée ở Paris, chủ yếu là để tiếp tục giám sát các công ty bất động sản của bà là Tập đoàn AICI International, có chi nhánh văn phòng tại Paris, Cannes, Abijan, Libreville và Ouagadougou. Bà còn trực tiếp điều hành Văn phòng Malesherbes Gestion của mình để quản lý 250 tòa chung cư tại Paris. "Bà Dominique Ouattara biết cách làm lợi từ mạng lưới quan hệ rất rộng rãi của bà từ rất lâu", đó là lời của Jean-Francois Probst, cựu cộng sự của Tổng thống Jacques Chirac và là cố vấn của nhiều thủ lĩnh các quốc gia châu Phi.

Sinh ra tại Constantine, Algérie và kết hôn lúc 19 tuổi với giáo sư trung học kỹ thuật là Folloroux  tại Abidjan hơn bà 20 tuổi, Dominique  Nouvian lao vào ngành bất động sản theo dạng tự học, nhưng đã đốt nhiều giai đoạn nhờ những mối quan hệ quý giá về chính trị tại châu Phi của chồng bà. Tổng thống của Bờ Biển Ngà trước đây là Houphouet Boigny rất mến mộ bà và đã giao cho bà  việc điều hành những cơ sở bất động sản sang trọng của ông tại Pháp. Còn Tổng thống nước Gabon là Omar Bongo cũng rất tin tưởng Dominique.

Tổng thống Alassane Ouattara kết hôn với bà Dominique Nouvian-Folloroux tại Paris vào tháng 8/1991.

Sau khi người chồng đầu tiên qua đời vào năm 1983, bà quen với ông Alassane Ouattara và kết hôn với ông vào năm 1991, khi đó ông là thủ tướng của Bờ Biển Ngà. Chính nhờ đi theo chồng tới Washington mà người phụ nữ Pháp đầy tham vọng này đã có ý tưởng mở thẩm mỹ viện đầu tiên của mình tại thủ đô nước Mỹ.

Hiện nay, tiểu vương quốc của bà Ouattara bao gồm khoảng 10 chi nhánh toàn do người trong gia đình bà điều hành. Chồng bà, ông Alassane và chị của bà là Véronique Nouvian-Cornuel cùng Chủ tịch Hội đồng Tư vấn quản trị của Tập đoàn AICI, còn anh của bà là Philippe Nouvian đang điều hành chi nhánh ăn nên làm ra tại Gabon. Riêng cậu con trai Loic Folloroux nay đã 36 tuổi thì được bà bổ nhiệm chức tổng giám đốc Radio Nostalgie Afrique (mà bà là chủ tịch và là cổ đông chính).

Loic Folloroux cũng là người đặc trách tại châu Phi của tập đoàn ở London là Armajaro Trading Limited. Được thành lập bởi Anthony Ward, một nhà đầu cơ tầm cỡ được mệnh danh là  "Chocolate Finger", quỹ tín dụng hùng mạnh này gần như làm luật trên thị trường cacao. Đặc biệt, Bờ Biển Ngà là nơi sản xuất hàng đầu thế giới. Nhờ có cậu con riêng của vợ đang tại vị, Tổng thống Alassane Ouattara sẽ chiếm những phần quan trọng nhất

Minh Thu (theo Capital)
.
.