Dự án "Nông trại thẳng đứng" trong lòng New York

Thứ Năm, 26/07/2007, 09:45
Khu thương mại Manhattan khó trở thành chỗ để người ta tiến hành trồng trọt. Với vô số những nhà hàng, quán cà phê, trung tâm thương mại và siêu thị, Manhattan đúng nghĩa là vùng đất tiêu thụ hơn là một... nông trại!

Cái ăn hàng ngày của người dân New York buộc người ta phải liên tục chuyên chở thực phẩm từ khắp các vùng trong và ngoài nước đến thành phố. Trước vấn đề đó, các nhà khoa học của Đại học Columbia đã đưa ra giải pháp lựa chọn.

Dự án của họ là đường chân trời của New York và các thành phố lớn khác có thể bao hàm một loại nhà chọc trời khác - đó là “nông trại thẳng đứng”. Ý tưởng cũng khá đơn giản.

Thử hình dung một cao ốc 30 tầng lắp cửa kính toàn bộ và phần nóc được trang bị thiết bị khổng lồ hấp thu năng lượng mặt trời. Ở mỗi tầng đều có các nền đất trồng khổng lồ - thực tế đó là những “cánh đồng” bên trong nhà cao tầng. Dĩ nhiên các nhà khoa học cũng tính đến hệ thống tưới tiêu tinh vi.

Tất cả cây trồng đủ loại và thú nuôi nhỏ đều có thể lớn lên trong môi trường có kiểm soát bên trong các đô thị lớn được triển khai dự án của Đại học Columbia. Điều đó có nghĩa là sẽ không còn có phí tổn vận tải đường biển, không gặp vấn nạn ô nhiễm môi trường do sản phẩm nông nghiệp phải lưu thông khắp đất nước.

Tất cả là sản phẩm trí óc của Giáo sư Dickson Despommier ở Đại học Columbia, ông và nhóm sinh viên xem công nghệ nhà xanh đang tồn tại chỉ là điểm khởi đầu và giờ đây thực tế tiếp theo phải là “nông trại thẳng đứng”.

Giáo sư Despommier đưa ra một số lợi ích từ cuộc cách mạng nông nghiệp sinh ra từ dự án của ông như sau: sản phẩm cây trồng có quanh năm trong môi trường có kiểm soát; sản phẩm tránh được sự tấn công của ký sinh trùng hoang dã và sâu bọ; giải phóng được chất thải nông nghiệp có hại; thực phẩm sản xuất tại chỗ không cần vận chuyển xa.

Theo nhận định của Giáo sư Despommier, “nông trại thẳng đứng” cho phép một số nông trại truyền thống đang tồn tại quay trở về với những cánh rừng thiên nhiên.

Trong tình hình trái đất đang ấm dần lên thì đây quả là sáng kiến trên cả mong đợi. Dự án độc đáo này được tính toán kỹ để toàn bộ cao ốc có thể chống đỡ được. Năng lượng được cung cấp từ panel hấp thu năng lượng mặt trời hoặc có thể từ lò đốt sử dụng sản phẩm thải của nông trại làm nhiên liệu. Toàn bộ nước dùng cho tòa nhà có thể được tái sinh.

Giáo sư Despommier nói: “Dự án ngôi nhà xanh rất đáng quan tâm. Nó sẽ trở thành một hiện tượng”. Hiện tại “nông trại thẳng đứng” của Despommier vẫn còn là khái niệm ảo.

Nhưng đội ngũ nhà khoa học Đại học Columbia nhấn mạnh lý thuyết không quá xa rời thực tế và tất cả những gì mà hiện nay họ đang cần - đó là tiền bạc để biến giấc mơ thành hiện thực

Di An (theo BBC)
.
.