Dự đoán màu tóc từ gien

Thứ Năm, 24/02/2011, 15:45
Một nhóm các nhà khoa học Hà Lan và Ba Lan cho biết họ đã triển khai được phương pháp dự đoán màu tóc con người dựa trên mẫu di truyền ADN. Nghiên cứu mở đường cho các xét nghiệm hình sự để ước đoán màu tóc của người bị tình nghi từ dấu vết ADN để lại ở hiện trường. Thông tin có thể được dùng để bổ sung mô tả về người được tìm kiếm hoặc bị truy nã.

Phương pháp di truyền mới này cũng có thể phân biệt giữa một số màu tóc vốn tương tự, ví dụ như đỏ và đỏ vàng, hay vàng và vàng đậm. Lãnh đạo nhóm là Manfred Kayser từ Trung tâm Y khoa Đại học Erasmus ở Rotterdam nói: "Những gì chúng tôi đang làm tạo khả năng dự đoán các màu tóc khác nhau từ mẫu ADN là một bước đột phá, vì cho đến nay chỉ có tóc màu đỏ, vốn hiếm gặp, mới có thể đoán được từ ADN".

Dự đoán các đặc tính có thể quan sát được của người - hình thể bên ngoài ví dụ như là màu tóc hay màu mắt - từ các thông tin ADN là ngành mới trong nghiên cứu hình sự. Các hồ sơ gien vốn cho phép so sánh ADN tại hiện trường với ADN của tội phạm đã biết hay các hồ sơ khác trong hệ thống cơ sở dữ liệu để tìm điểm tương đồng.

Giáo sư Ate Koosterman từ Viện Hình sự Hà Lan NFI, cho biết: "Nghiên cứu này tạo cơ sở khoa học để chế tạo một bộ test ADN để dự đoán màu tóc. Một hệ thống xét nghiệm ADN được công nhận với màu tóc sẽ là bước mở rộng quan trọng cho các bộ "xét nghiệm ADN nhanh" dùng cho các điều tra viên hình sự để truy tìm tội phạm"

P.N. (tổng hợp)
.
.