Du lịch Crimea trước thời thế mới
Kỳ nghỉ hè năm nay đang đến gần nhưng số lượng du khách đến Crimea đã sụt giảm gần 30%. Koktebel, Evpatoria và Yalta cùng với các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng xinh đẹp khác của bán đảo có thể bị mất đi một lượng lớn du khách đến từ Nga và Ukraina.
Du lịch là một thành phần quan trọng trong nền kinh tế của bán đảo Crimea. Hàng năm, Crimea tiếp đón gần 6 triệu du khách đến từ khắp nơi trên thế giới trong đó 1,5 triệu người đến từ Nga. Vào tháng 2 vừa qua, các chuyên gia về du lịch đưa ra những dự đoán hết sức u ám về nền kinh tế Crimea.
Ví dụ, 90% du khách Nga trước đây vốn mến chuộng các khu nghỉ dưỡng ở Crimea sẽ chuyển sang nghỉ hè tại khu vực Krasnodar bất chấp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng của Nga được coi là đắt tiền hơn so với ở Crimea. Crimea được chọn là một trong những điểm đến lý tưởng của du khách châu Âu, Belarus và dĩ nhiên là phần lớn người Ukraina.
Trong tình hình hiện nay, các phương tiện truyền thông Ukraina liên tục đưa tin tuyên truyền Crimea sẽ mất nhiều du khách Ukraina nếu như bán đảo này chính thức được sáp nhập vào nước Nga đồng thời sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng Krasnodar của Nga.
Tuy nhiên, ông Nikolai Koziorov, Tổng giám đốc Công ty du lịch ArtisSpace của Nga, nhận định một cách lạc quan: "Trong tương lai, chắc chắn người Nga sẽ tìm đến các khu nghỉ dưỡng của Crimea thường xuyên hơn. Tôi chưa thể nói chắc chắn về du khách Ukraina nhưng nếu mối quan hệ giữa hai đất nước trở lại bình thường thì hẳn là họ vẫn tiếp tục du lịch đến Crimea. Bởi vì, cả người Nga lẫn người Ukraina đều có người thân ở Crimea. Khi Crimea sáp nhập và Nga vào nếu có thêm các khoản đầu tư mới cải thiện cơ sở hạ tầng ở bán đảo này thì chắc chắn du khách sẽ không bỏ rơi nó.
Trong tình hình bất ổn chính trị hiện nay ở Crimea, trước mắt ngành du lịch của Crimea sẽ lao đao và sẽ thất thu nặng nề khi các du khách dự dịnh đến nơi này nghỉ hè vào dịp tháng 5 tới hủy bỏ kế hoạch ban đầu.
![]() |
Bãi biển hoang sơ ở Vịnh Balaklava của thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea. |
Fikret Yuksel, Giám đốc Radisson Resort & Spa của thành phố nghỉ dưỡng Alushta nằm ven biển phía nam Crimea, cũng bày tỏ mối lo ngại về kinh doanh du lịch trong tình cảnh hiện nay trên bán đảo.
Fikret Yuksel, người Thổ Nhĩ Kỳ kinh doanh ở Alushta được 2 năm, cho rằng mọi người đã phản ứng quá đáng về tình hình Crimea và tỏ vẻ rất ngạc nhiên trước việc Bộ Ngoại giao Anh khuyên công dân của họ hủy bỏ mọi chuyến du lịch đến Crimea cũng như kêu gọi người Anh nên rời khỏi vùng đất này. Năm 2013, ngành kinh doanh du lịch Crimea thu về khoảng 1,5 tỉ USD. Người ta cho rằng sự thất thu của du lịch sẽ gây khó khăn rất nhiều cho cuộc sống của hàng ngàn người làm việc trong ngành này.
Mới đây, trong một bài phát biểu, Bộ trưởng Kinh tế Ukraina Pavlo Sheremeta lên tiếng: "Sắp tới mọi người sẽ quyết định có nên nghỉ hè ở Crimea hay không nhưng tôi không nghĩ rằng bán đảo xinh đẹp này sẽ là chọn lựa ưu tiên của họ".
Kể từ khi Nữ hoàng Nga Catherine Đại đế gộp Crimea vào nước Nga năm 1783, khu vực bán đảo xinh đẹp này thu hút mạnh người dân phương Bắc. Vào cuối thế kỷ XIX, Crimea là nơi được giới quý tộc Nga chọn làm khu vực lý tưởng để xây dựng các dinh thự nghỉ mát. Livadia Palace là cung điện lộng lẫy của Nicholas II, vị vua cuối cùng nước Nga, được xây dựng ở Crimea. Vào thời Xôviết, Crimea được thiết kế thành vùng đất nghỉ dưỡng quốc gia với nhiều viện điều dưỡng bề thế được xây dựng để chăm sóc sức khỏe cho tầng lớp công nhân. Cát được nhập khẩu ồ ạt để tạo nên hàng trăm vùng bờ biển nhân tạo ở Crimea.
Sau khi Ukraina được độc lập năm 1991, ngành kinh doanh du lịch ở Crimea bắt đầu bùng nổ với lượng du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây ngày càng tăng. Điểm đến được chọn nhiều nhất là Alusha, một trong những thành phố nghỉ dưỡng xinh đẹp nhất của Crimea với những đại lộ rợp bóng cây, những bãi cát mềm mại, những đài phun nước và nhiều dinh thự cổ từ thế kỷ XIX. Những khối nhà cũ kỹ từ thời Xôviết được thay thế bằng các trung tâm thương mại hoành tráng, những cửa hiệu bánh pizza và bể nuôi cá heo phục vụ giải trí cho du khách. Crimea có hàng chục thành phố ven biển xinh đẹp nhưng chỉ có một số được xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch riêng.
![]() |
Kinh doanh du lịch nuôi sống phần lớn người dân Crimea. |
Alexander Liyev, Bộ trưởng Du lịch và Các khu nghỉ dưỡng của Crimea, tuyên bố với báo giới: "Crimea đang bước vào mùa du lịch cực kỳ khó khăn nhưng chưa thể nói trước thị trường này sẽ suy thoái đến mức nào. Thực tế là ngành kinh doanh du lịch rất nhạy cảm với tình hình chính trị". Ông cho biết từ đầu năm đến nay, Crimea tiếp đón hơn 100.000 du khách đến từ khắp nơi trên thế giới và trước nhất là từ Ukraina - khoảng 10% ít hơn so với cùng kỳ năm 2013.
Liyev nhận định: "Tại Crimea có đến 1.000 gia đình làm việc trong ngành du lịch và mùa du lịch năm nay đem lại nguồn thu nhập chính cho họ".
Chính quyền Crimea đang có kế hoạch sửa chữa và xây mới các khách sạn, nhà hàng và trung tâm y tế, đồng thời cam kết bảo đảm tiện nghi và an ninh cho du khách đến bán đảo. Hiện ở Crimea có khoảng 15.000 nhà hàng và quán cà phê với chừng 4.500 khách sạn tư nhân và nhiều nhà nghỉ cho thuê dọc bờ biển Đen.
Được biết, ngành du lịch của bán đảo này trị giá đến 4 tỉ USD