Du lịch mạo hiểm đến Trolltunga

Thứ Sáu, 29/12/2017, 14:50
Số lượng du khách đến Trolltunga (cao 1.100 mét so với mực nước biển) của Na Uy tăng vọt từng năm sau khi bị cuốn hút trước vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như những bức ảnh chụp độc đáo đăng trên Instagram và Facebook.

Tuy nhiên, du khách bất chấp cảnh báo về sự nguy hiểm luôn rình rập, đồng thời cũng để lại biết bao phiền toái về môi trường. Trolltunga được đánh giá là một trong những địa điểm địa chất nổi tiếng của Na Uy và cũng là điểm đến du lịch mạo hiểm gây tranh cãi.

Để đến được Trolltunga, du khách phải vượt qua hành trình đường núi gian nan dài 28km. Theo tiếng Na Uy, Trolltunga có nghĩa là “Lưỡi Quỷ Troll” - một nhân vật nổi tiếng trong truyển cổ Bắc Âu. Trolltunga là mỏm đá hình thành từ kỷ Băng hà (cách đây 10.000 năm) nhô ra giống như hình dáng chiếc lưỡi từ triền núi dốc ở độ cao 700 mét bên trên hồ Ringedalsvatnet gần thị trấn Odda miền nam Na Uy.

Mỏm đá “Lưỡi Quỷ Troll”.

Số lượng du khách đổ đến Trolltunga tăng từ 1.000 người năm 2010 đến 1.800 người năm 2017. Mặc dù, kinh tế Na Uy phát triển tốt nhờ du lịch đến Trolltunga song cũng là mối đe dọa cho môi trường và sinh mạng du khách.

Nữ hướng dẫn viên Erlend Indrearne giải thích: “Trước đây, chính quyền Na Uy chưa có những quy định về leo núi song chúng tôi tin sắp tới Trolltunga sẽ là nơi đầu tiên phải tuân thủ những quy định như thế. Bởi vì, leo núi đã trở thành vấn đề lớn lao gây tranh cãi”.

Ở Na Uy có truyền thống gọi là “allemansratten” (nghĩa là quyền được lang thang), trong đó quy định mọi người phải nằm ngủ cách ngôi nhà có người ở ít nhất 150 mét và nếu ngủ tại một địa điểm dài hơn 2 đêm thì phải xin phép chủ đất. Điều quan trọng nhất là người sử dụng quyền này phải tôn trọng thiên nhiên, động vật hoang dã và người dân địa phương.

Trong khi đó, du khách thường không tôn trọng “allemansratten” khi họ vứt rác bừa bãi khắp Trolltunga. Thậm chí, du khách còn dùng bút mực viết tên mình lên vách núi. Ngoài Na Uy, một số quốc gia khác cũng có quyền “allemansratten” như là: Phần Lan, Iceland (Băng Đảo), Thụy Điển, Latvia, Áo, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ. Do đó, Friluftsliv - tổ chức leo núi hàng đầu Na Uy - muốn có bộ quy tắc ứng xử bắt buộc đối với du khách đến Trolltunga cũng như những địa điểm địa chất khác đang bị làn sóng du lịch đe dọa ở nước này.

Indrearne bình luận về hiện tượng bùng nổ du khách đến Trolltinga: “Mọi người muốn chụp cho bằng được những bức ảnh mà họ nhìn thấy đăng tên Instagram và Facebook. Do đó, phần đông trong số họ không màng đến việc trải nghiệm môn thể thao leo núi. Họ chỉ muốn có bằng chứng rằng họ đã có mặt ở Trolltunga. Đồng thời, họ cũng đang hủy hoại môi trường thiên nhiên với cả đống rác thải. Số lượng đông đảo du khách đến Trolltunga thực sự đã tác động xấu đến môi trường tự nhiên”.

Du khách bị cuốn hút bởi vẻ đẹp thiên nhiên ở Trolltunga.

Lasse Heimdal, Giám đốc Friluftsliv, lập luận: “Điều khẩn cấp là cần phải có những biện pháp để đảm bảo cho hoạt động ngoài trời được an toàn”. Indrearne cho biết tiếp: “Để chụp được ảnh trong một ngày quá đông du khách, bạn phải xếp hàng đến 1 giờ rưỡi mới leo tới được Trolltunga. Do đó, để kiểm soát, chúng tôi phải đưa ra quy định bao nhiêu người được lên núi trong ngày.

Ngoài ra, số lượng lều cắm trại cũng được cấp giấy phép trong giới hạn. Thời gian leo núi cũng được quy định nhằm tránh trường hợp du khách bị kẹt lại trên núi. Chúng tôi cũng khuyến khích du khách cùng đi với hướng dẫn viên. Với tư cách là hướng dẫn viên du lịch, bản thân tôi cũng cố gắng làm gương cho du khách noi theo mà tôn trọng thiên nhiên hoang dã”.

Do địa hình hiểm trở, du khách chỉ được chính quyền Na Uy cho phép leo núi từ tháng 3 đến tháng 10 trong năm và bắt buộc phải có hướng dẫn viên đi kèm trong tháng đầu tiên và tháng cuối cùng. Thời tiết ở Trolltunga cũng rất khắc nghiệt: ngay giữa mùa hè mà nhiệt độ có thể là 10 độ C vào ban ngày và thậm chí gần 0 độ C vào ban đêm.

Du khách bị cuốn hút bởi vẻ đẹp thiên nhiên ở Trolltunga.

Theo Indrearne, hành trình đến Trolltinga sẽ vô cùng vất vả và gian khổ đối với những du khách chưa từng có kinh nghiệm về leo núi. Thêm nữa, chính quyền Na Uy cũng phát đi cảnh báo đối với những người mắc chứng sợ độ cao không nên đến Trolltunga. Do nằm ở độ cao kinh khủng nên “Lưỡi Quỷ Troll” cũng được gọi là “Đỉnh cao thế giới”.

Thomas Ruud, Giám đốc điều hành Trolltunga Adventures, cho biết trong vài năm gần đây đã có nhiều tai nạn xảy ra tại Trolltunga, trong đó có một vụ chết người do bị trượt ngã mà nạn nhân là Kristi Kafcaloudis (24 tuổi, nữ sinh viên Đại học Monash của Australia). 

An An (tổng hợp)
.
.