Đức: Nhà bảo tàng Stadel mở cửa khu triển lãm ngầm

Thứ Năm, 08/03/2012, 07:15

Nhà bảo tàng Stadel ở thành phố Frankfurt - một trong những nhà bảo tàng nổi tiếng nhất của nước Đức, nơi sở hữu bộ sưu tập quý giá của các bậc thầy nghệ thuật - bắt đầu mở cửa khu triển lãm mới được xây dựng ngầm dưới mặt đất vào hôm 22/2 vừa qua. Giới tài chính thành phố Frankfurt đóng vai trò chủ chốt trong việc tài trợ cho công trình phụ này của Stadel.

Tầng hầm rộng thênh thang và sáng rực, khu triển lãm ngầm dưới đất của Stadel - do tập thể kiến trúc sư của Công ty Schneider+Schumacher thiết kế - chiếm diện tích 3.000m2 và cao 8m được sử dụng để trưng bày những tác phẩm hội họa, nhiếp ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đương đại cũng như những tác phẩm mà khách tham quan lần đầu được thưởng thức. Đó là những bức tranh của giới nghệ sĩ CHDC Đức, cũng như các tác phẩm trừu tượng thuộc trường phái Art Informel ở CHLB Đức trong những năm sau Chiến tranh thế giới lần 2. Nhà bảo tàng Stadel được thành lập cách đây gần 200 năm (năm 1815), được mang tên của người thành lập là chủ ngân hàng thành phố Frankfurt    Johann Friedrich Stade.

Thành phố Frankfurt là trung tâm của quyền lực và cũng là trung tâm tài chính quan trọng của nước Đức. Ngày nay, Frankfurt tiếp tục trở thành trung tâm của nghệ thuật, mà trên hết là nghệ thuật đương đại. Số tiền cần thiết để xây dựng khu triển lãm phụ ngầm dưới đất và nâng cấp tòa nhà bảo tàng đang tồn tại là vào khoảng 52 triệu euro (69 triệu USD), trong đó 26 triệu euro được  tư nhân đóng góp và số tiền còn lại do thành phố kết hợp với chính quyền bang Hesse tài trợ. Giám đốc Nhà bảo tàng Stadel là Max Hollein, 42 tuổi, và ông cũng là lãnh đạo bộ sưu tập tác phẩm điêu khắc ở Nhà bảo tàng Liebieghaus cũng ở thành phố Frankfurt. Ông từng có thời gian làm việc tại Nhà bảo tàng danh tiếng Guggenheim ở New York (Mỹ).

Bên trong khu triển lãm ngầm dưới đất của Nhà bảo tàng Stadel.

Năm 2007, chính quyền thành phố Frankfurt cho thành lập "Ủy ban Stadel cho thế kỷ XXI" và kể từ đó tổ chức đã cung cấp tài chính cho 100 thương vụ mua tác phẩm nghệ thuật. Mỗi năm người dân Frankfurt cũng nhiệt tình đóng góp ít nhất 25.000 euro cho ủy ban này. Một người trong số 60 thành viên của Ủy ban là Josef Lindenberger - một bác sĩ phẫu thuật tạo hình đồng thời là nhà sưu tập nghệ thuật được kính trọng.

Bản thân Lindenberger cũng sở hữu bộ sưu tập nghệ thuật ý tưởng (concept art) thuộc về thập niên 60.  Lindenberger so sánh những người ủng hộ nhà bảo tàng Stadel như là giới hâm mộ bóng đá do sự nhiệt tình quá cao của họ. Để sở hữu được những tác phẩm có giá trị, các thành viên của ủy ban phải đến thăm studio của giới nghệ sĩ.

Nhà bảo tàng Stadel bao gồm nhiều ủy ban khác nhau với một số thành viên là những tên tuổi lớn trong xã hội Frankfurt. Ví dụ như Hilmar Kopper, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Deutsche Bank, nằm trong ban quản trị nhà bảo tàng. Giới ngân hàng đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại của Stadel. Như là DZ Bank và Deutsche Bank đã cung cấp cho nhà bảo tàng hàng trăm tác phẩm nghệ thuật quý giá, mặc dù họ vẫn nắm giữ quyền sở hữu chúng.

Nhà bảo tàng Stadel ở Frankfurt.

Năm 2008, Deutsche Bank và Nhà bảo tàng Stadel thỏa thuận về việc cho thuê thường xuyên các tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập của ngân hàng - bao gồm 60 bức họa và tượng điêu khắc, 161 bản gốc tác phẩm in trên giấy và 379 phiên bản in tác phẩm của các  nghệ sĩ. Giám đốc Nhà bảo tàng Max Hollein đặc biệt nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của gia đình Metzler, chủ nhân của Metzler Bank ở thành phố Frankfurt. Trong đó Sylvia von Metzler được coi là Mạnh Thường Quân quan trọng nhất của Nhà bảo tàng Stadel. Bà lãnh đạo tổ chức gọi là "Những người bạn của Nhà bảo tàng" đồng thời cũng là người góp phần thành lập "Ủy ban Stadel cho thế kỷ XXI".

Gia đình Metzler chuyển đến Stadel 3 triệu euro và thêm 3 triệu euro cho Stadel Foundation của nhà bảo tàng. Còn Tổ chức Hertie Foundation tặng 7 triệu euro cho Stadel. Cái tên Hertie được khắc với những chữ cái thật to trên sàn nhà bảo tàng. Hiện nay Nhà bảo tàng Stadel sở hữu 2.700 bức tranh (trong đó 600 bức được dành để triển lãm) và bộ sưu tập gồm 100.000 các loại tranh vẽ cũng như 600 tác phẩm điêu khắc

An An (tổng hợp)
.
.