Đức: Quyết định thu thuế “gái đứng đường”có thể gây biểu tình lớn

Thứ Bảy, 03/03/2012, 03:15

Nước Đức nổi tiếng ở châu Âu về hiện đại và quyền con người. Nơi đây cũng là số 1 của châu lục này về "tiệc sex", du lịch sex với quy mô lớn. Gái đứng đường xuất hiện ở Đức từ thời Trung cổ. Theo sử sách thì giai đoạn 1368-1437, chỉ riêng thành phố Konstanz đã cung cấp tới 1.500 gái đứng đường cho nhu cầu của khách, từ thượng vàng tới hạ cám…Thời kỳ bùng nổ mạnh nhất của ngành công nghiệp sex ở Đức là ở thế kỷ XIX, khi đó, những người hành nghề phải đăng ký với cảnh sát và phải kiểm tra sức khỏe định kỳ tại các trung tâm y tế. 

Ngày nay, khách làng chơi đến đây thoải mái tự do thuê xe lướt trên các phố đèn đỏ để khám phá những gì mà trong tâm trạng mình bấy lâu nay vẫn còn đắm chìm trong cái gọi là tò mò, "kém anh kém em" cảm thấy khó chịu…

Không đóng phí sẽ bị cấm hành nghề

Mới đây, thành phố Bonn đã ra quy định mới, những cô gái đứng đường sẽ phải trả thuế hàng đêm. Theo đó, thành phố sẽ đặt hàng loạt những chiếc máy thu tiền tự động tiện dụng dành cho gái mại dâm mua vé hành nghề với giá là 6 euro/đêm.

Quy trình được tiến hành như sau, những người làm việc về đêm này phải mua một tấm vé được gọi là "thuế đứng đường" từ chiếc máy thu tiền tự động. Tấm vé 6 euro này chỉ có giá trị trong một đêm, vé không hạn chế số lượng khách hàng mà những cô gái này chèo kéo được. Có nghĩa là, với 6 euro để có một tấm vé, những kỹ nữ "overnight" chèo kéo càng được nhiều khách thì càng có lời…

Để thực hiện quyết định này, những chuyên gia tài chính đã sử dụng một loại máy thu tiền tự động giống như máy thu tiền vé đỗ xe, trên máy thu tiền in chữ "Steuerticket-Automat" (theo tiếng Đức là máy bán vé tự động). Trên tấm vé dành cho gái đứng đường cũng in nổi dòng chữ "Die Nacht 6,00 euro" (6 euro/đêm), và có dòng chữ khác yêu cầu gái đứng đường mua vé từ thứ hai đến chủ nhật, bắt đầu từ 20 giờ 15 phút đến 6 giờ sáng hôm sau.

Cảnh sát truy quét gái đứng đường bất hợp pháp.

Ở Đức, Bonn là thành phố đầu tiên được lắp đặt hệ thống tự động thu thuế trả trước. Thành phố Dortmund cũng áp dụng thu thuế đối với những người làm nghề đứng đường nhưng chưa có hệ thống tự động.

Việc thiết lập hệ thống thu thuế này nhằm mục đích giúp cho việc đánh thuế mại dâm công bằng hơn, bởi những người làm trong nhà thổ và phòng tắm hơi phải trả thuế, nhưng gái đứng đường thì chưa. Thuế mại dâm được biết đến bắt đầu từ năm 2012, và dự kiến sẽ mang lại cho chính phủ 300.000 euro mỗi năm. Cơ quan giám sát thuế thành phố chịu trách nhiệm giám sát hệ thống bán vé. Bất kỳ ai trốn thuế lần đầu sẽ nhận được lời cảnh cáo, bị phạt tiền hoặc cấm hành nghề nếu vi phạm lần thứ hai.

Ngược lại với gái đứng đường ở thành phố Bonn, gái mại dâm hành nghề ở những khu vực nhất định gọi là "trung tâm tình ái". Sau khi cô gái và khách thỏa thuận xong, người khách đó sẽ lái ôtô đến 1 trong 6 "gara gỗ" - nơi giới chức thành phố dựng lên để những cô gái đi đêm gặp gỡ khách hàng - trong gara được lắp đặt một nút báo khẩn cấp để cầu cứu những người gác đêm trong trường hợp xảy ra chuyện ngoài mong muốn. Và chiếc máy bán vé tự động được đặt gần đó. Điều này khác với việc thu thuế 6 euro/đêm như thành phố Bonn đã làm. Những gái bán “hoa” trong trường hợp trên chỉ phải mất tiền phí mua vé báo động khi bị khách quịt tiền hay bị bạo hành.

Một phố bán “hoa” ở Đức.

Nỗi lo một cuộc biểu tình lớn

Theo ước tính, hiện nay, làm nghề đứng đường ở Đức có từ 50.000 -200.000 người (gồm cả nam giới, nhưng không nhiều). Tuy nhiên, một số tài liệu khác thống kê cho thấy, con số trên lên tới 400.000 người, trong đó nữ giới chiếm 97%, còn lại là nam giới. 63% gái đứng đường ở Đức tới từ Trung và Đông Âu, khi Liên minh châu Âu được mở rộng, gái đứng đường các nước lân cận đổ xô tới Đức vì được trả lương cao, phúc lợi xã hội tốt.

Trong một thống kê mới đây cho thấy, từ 10-30% nam giới trưởng thành ở Đức từng quan hệ với gái đứng đường, một tỉ lệ cao ở châu Âu, trong đó có 8% thừa nhận rằng, họ rất có kinh nghiệm trong vấn đề này.

Trong những năm gần đây, kinh tế Đức rơi vào suy thoái, việc một số thành phố đánh thuế gái đứng đường sẽ khiến cho không chỉ người hành nghề bán dâm mà đối tượng mua dâm cũng cảm thấy bức xúc, vì giá mỗi lần đi bị đội lên cao.

Tại thành phố Bonn, những ngày gần đây thường xuyên có những nhóm người là gái đứng đường biểu tình. Họ phản đối cách đánh thuế của chính phủ. Các chuyên gia xã hội học cho rằng, nếu Chính phủ Đức không có cách đi khôn khéo, giải quyết hài hòa giữa tiền thuế và phúc lợi xã hội cho họ thì cuộc biểu tình của hàng trăm ngàn gái đứng đường xảy ra sẽ gây ra những bất ổn xã hội

V.Nguyễn (theo Spiegel)
.
.