Dùng mác giảng viên để lừa đảo bán đất dự án

Thứ Tư, 25/09/2013, 19:25

Quảng cáo có nhiều học trò là cán bộ cao cấp các ngành, địa phương, sếp doanh nghiệp trả ơn bằng những suất nhà đất chia lô dự án giá ưu đãi, trong thời gian là giảng viên Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, bà Phạm Thị Phúc đã lừa đảo bán đất dự án cho nhiều người, chiếm đoạt hàng tỉ đồng…

Ngày 13/9 vừa qua, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Phạm Thị Phúc (56 tuổi), ĐKHKTT tại 76 Nguyễn Hữu Huân, Hà Nội, nguyên giảng viên Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, can tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điều 139 Bộ luật Hình sự.

Một trong số bị hại của  Phạm Thị Phúc là bà Nguyễn Thị H. ở khu đô thị Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho biết, bà H. vốn là bạn học từ thời phổ thông của bà Phúc. Cùng quê Kim Thành, Hải Dương, sau này lại học cùng trường đại học nên hai người ngày càng thân thiết, gắn bó. Ra trường, bà Phúc làm giảng viên Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Phó ban liên lạc Hội đồng hương Kim Thành, bà Phúc tỏ ra rất quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ bà H. cũng như nhiều người khác trong Hội đồng hương. Chính vì vậy bà H rất tin tưởng bà Phúc.

Tháng 4/2012, bà Phúc chủ động đến nhà riêng bà H. tại khu đô thị Dịch Vọng chơi.  Sau khi thăm hỏi  bà H., bà Phúc cho biết đang ở nhà mặt phố Hồng Hà, ngoài ra còn có một biệt thự ở phố Nguyễn Hữu Huân đang cho Tây thuê và nhiều nhà đất khác. Liệt kê bất động sản xong, bà Phúc tiếp tục khoe sự thành đạt của bản thân và các thành viên trong gia đình. Nào con trai, con rể và chồng đều là phi công, con gái và con dâu cũng làm trong ngành hàng không, thu nhập cao ngất ngưởng, lại có điều kiện buôn bán hàng xách tay nên kinh tế gia đình "khỏi phải nghĩ".

Đọc được ánh mắt ngưỡng mộ của bà H. dành cho mình, bà Phúc tiếp tục khoe có nhiều mối quan hệ làm ăn từ số học trò mà phần lớn là cán bộ lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp thuộc các ngành, các địa phương. Bà Phúc kể đa phần do bận công tác nên cán bộ đi học gặp khó khăn trong thực hiện kế hoạch học tập, bài vở… Bà Phúc giúp các học viên có điểm học tập tốt để hoàn thành khóa học nên được họ cảm ơn bằng cách cho mua nhà đất tại các dự án với giá ưu đãi. Nhờ đó, bà Phúc có thêm "nghề" tay trái là buôn bán bất động sản.

Bà Phúc cho biết đang có một học trò là tổng giám đốc ưu tiên  cho mua 2 suất đất ngoại giao khoảng 100m2 tại khu đô thị Việt Hưng tại dự án giãn dân phố cổ với giá ưu đãi nhưng do cần tiền gấp để kinh doanh việc khác nên muốn bán với giá rẻ. Nói rồi bà Phúc đưa ra một số bản photo giới thiệu về dự án do Công ty XNK Dịch vụ và xây dựng Hồng Hà là chủ đầu tư và chỉ vị trí 2 lô đất được mua theo diện "ngoại giao".

Quá tin tưởng vào những gì bà Phúc quảng cáo nên bà H. đồng ý mua lại 2 suất đất dự án với giá 18 triệu đồng/m2. Bà Phúc yêu cầu phải đưa tiền ngay để nộp cho công ty và hoàn thiện các thủ tục giấy tờ. Đến ngày 27/4/2012, bà H. đã chuyển 1,66 tỉ đồng và được bà Phúc lập bản hợp đồng đặt cọc mua bán. Trong bản hợp đồng này, bà Phúc vừa ký tên, vừa điểm chỉ, lại có thêm 2 người làm chứng cùng ký tên nên bà H không nghi ngờ gì. Bà Phúc cam kết 8 ngày sau sẽ giao đất cùng toàn bộ giấy tờ liên quan, khi đó mới nhận nốt số tiền 140 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến hẹn, bà H. chờ mãi không thấy bà Phúc quay lại. Gọi điện thoại không được, bà H. lo lắng đến nhà bà Phúc tại đường Hồng Hà để tìm thì được biết bà Phúc không ở đó nữa. Tìm bà Phúc khắp nơi nhưng vẫn "bóng chim tăm cá", bà H. trực tiếp đến Công ty XNK Dịch vụ và xây dựng Hồng Hà kiểm tra thì được biết không có khách hàng nào tên Phạm Thị Phúc.

Linh cảm thấy điều không lành, bà H đến cơ quan bà Phúc hỏi thăm mới ngã ngửa khi được đồng nghiệp của bà Phúc cho biết có rất nhiều người cũng đến tìm bà Phúc đòi nợ như vậy. Không còn cách nào khác, bà H. đành làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của bà Phúc tới Cơ quan điều tra.

Bà Phạm Thị Phúc cùng giấy tờ sử dụng để lừa đảo.

Một nạn nhân khác của bà Phạm Thị Phúc là ông Vũ Viết L., ở phường Quang Trung, TP Hải Dương. Là bạn học thời sinh viên, lại cùng quê nên tháng 5/2012,  khi bà Phúc tìm đến mời cùng đầu tư mua đất và căn hộ giá ưu đãi tại dự án "giãn dân phố cổ" khu đô thị Việt Hưng, ông L.  tin tưởng hoàn toàn vì lúc đó bà Phúc đang là giảng viên. Bà Phúc còn thì thầm to nhỏ rằng những suất đất ngoại giao này của học trò là cán bộ lãnh đạo trả ơn cô giáo nên bà giấu biệt chồng con để có tiền giúp đỡ cô em gái đang ở nhà tập thể.

Không có nhu cầu mua nhà đất nhưng muốn giúp đỡ bạn, ông L. đã cho bà Phúc vay 55 cây vàng. Bà Phúc hứa hẹn chỉ vay từ 3-4 tuần sẽ trả lại đầy đủ. Kết cục, bà Phúc không những không trả lại vàng mà còn lẩn trốn khiến cả gia đình ông L. khổ sở chia nhau lên Hà Nội tìm. Những lần bị gia đình ông L. tóm được, bà Phúc tỏ ra rất bình tĩnh, viết giấy cam kết thu xếp trong vòng vài ngày sẽ trả lại số vàng đã vay nhằm làm dịu tình hình rồi tiếp tục... trốn.

Tại Cơ quan Công an, bà Phúc khai nhận không hề có nhà đất nào tại dự án giãn dân phố cổ khu đô thị Việt Hưng. Do nợ nần nên bà ta đã  tự bịa ra "kịch bản" được mua những suất đất ngoại giao giá ưu đãi trên để chiếm đoạt tiền chi tiêu cá nhân, hiện không có khả năng thanh toán.

Theo Cơ quan điều tra, với thủ đoạn lừa đảo trên, bước đầu xác định bà Phạm Thị Phúc đã lừa 5 người với số tiền chiếm đoạt trên 7 tỉ đồng. Những người bị hại cho biết sở dĩ họ mắc lừa một cách dễ dàng như vậy vì họ tin tưởng ở cái mác thạc sĩ, giảng viên của bà Phúc. Hơn nữa, trong giấy vay nợ, ngoài địa chỉ nhà, bà Phúc còn ghi rõ cơ quan đang làm việc là một học viện lớn, danh tiếng;  hành vi lừa đảo được bà Phúc thực hiện trong thời gian đang công tác nên đã tạo được lòng tin đối với bị hại. Đến tháng 9/2012, bà Phúc nghỉ hưu.

Cơ quan điều tra đề nghị những ai là bị hại của bà Phạm Thị Phúc cần làm đơn trình báo và liên hệ với điều tra viên Lê Duy Anh, Đội 10, PC46, Công an Hà Nội để giải quyết. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, Hà Nội; điện thoại: 043.9396251

PV
.
.