Đường hầm buôn lậu giữa Ukraina và Slovakia

Thứ Sáu, 03/08/2012, 16:15

Lực lượng đặc nhiệm Cộng hòa Slovakia vừa phát hiện một đường hầm xuyên biên giới phía đông giáp Ukraina, chuyên dùng cho việc vận chuyển hàng nhập lậu trốn thuế vào các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Đội đặc nhiệm hỗn hợp Danova Kobra quy tụ các nhân viên cảnh sát và hải quan Slovakia dày dạn kinh nghiệm, sau gần một tháng bí mật theo dõi đã khám phá ra tuyến hầm dài 700m ở độ sâu 6m so với mặt đất, phát xuất từ thành phố Uzhgorod của Cộng hòa Ukraina với điểm kết thúc tọa lạc giữa 2 ngôi làng Vysne và Nizne Nemecke trong tỉnh Sobrance thuộc Slovakia. Lối vào đường hầm ẩn sau khu nhà kho thuộc quần thể bất động sản tư nhân ở ngoại vi thành phố Uzhgorod, còn "lối ra" là một ngôi nhà bỏ hoang gần đường lộ khiến các phương tiện vận chuyển đường dài dễ bề tiếp cận.

"Tuyến đường hầm đã được bọn buôn lậu đưa vào sử dụng khoảng một năm nay. Ngoài những mặt hàng chủ yếu như thuốc lá và quần áo may sẵn ra, không loại trừ các đường dây buôn người cũng tận dụng con đường bí mật này để đưa người nhập cư phi pháp vào EU", Bộ trưởng Bộ Nội vụ Slovakia Robert Kalinak nhận định trong cuộc họp báo mới đây nhân sự kiện phát hiện tuyến đường hầm.

Lối vào đường hầm bên phía Ukraina.

Còn Thiếu tướng Tibor Gaspar, Giám đốc Sở Cảnh sát Sobrance cho biết là đường hầm buôn lậu được thiết kế rất bài bản, phù hợp tiêu chuẩn hiện đại y như các công trình ngầm tương tự trong các hầm mỏ khai thác khoáng sản dưới lòng đất. Nhằm vận hành suôn sẻ tuyến đường ray chuyên dụng dành cho xe gòng chở hàng, hệ thống chiếu sáng và thông gió hoàn chỉnh được lắp đặt và điều khiển theo cơ chế bán tự động. "Một sản phẩm sao chép từ điện ảnh Hollywood về hệ thống đường hầm xuyên biên giới giữa Mexico và Hoa Kỳ đã được hiện thực hóa trên đất châu Âu", Bộ trưởng Tài chính Slovakia Peter Kazimir lên tiếng bình luận.

Vẫn theo lời Bộ trưởng P. Kazimir thì hàng năm, ngân sách nhà nước thất thu tới 50 triệu euro tiền thuế từ các mặt hàng nhập lậu. Riêng trong vụ này cảnh sát Slovakia phối hợp với cơ quan chức năng của Ukraina đã tịch thu 13.100 thùng thuốc lá, mỗi thùng chứa 30 tút tập kết ở cả 2 phía đầu đường hầm.

"Việc phát hiện tuyến đường hầm bí mật là bằng chứng quan trọng không chỉ về mặt thất thu thuế, mà còn nêu bật vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ đường biên giới của các quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen nhằm ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp", Bộ trưởng Nội vụ R. Kalinak kết luận.

Được biết, Cộng hòa Slovakia trở thành hội viên EU từ năm 2004, cũng như là thành viên Hiệp ước Schengen và khu vực đồng euro trong năm 2009

Kim Dung (theo DPA)
.
.