EURO 2016 & những cái nhất

Thứ Năm, 09/06/2016, 16:39
Đến hẹn lại lên, Vòng chung kết EURO 2016 được tổ chức tại Pháp hứa hẹn sẽ đem đến cho hàng triệu tín đồ túc cầu giáo không khí sôi động, đầy cuồng nhiệt. Cùng với thời điểm cận kề khai mạc Vòng chung kết EURO 2016 (khởi tranh vào ngày 11-6 tới đây - giờ Việt Nam), hãy cùng Chuyên đề An ninh thế giới điểm qua những cái nhất thú vị và độc đáo từ ngày hội bóng đá của châu Âu…


Cầu thủ có nhiều quả thận nhất: Lẽ thường, tạo hóa chỉ ban cho mỗi người 2 quả thận. Nhưng tiền vệ của đội tuyển Ba Lan, Slawomir Peszko lại là trường hợp khá hy hữu khi mang trong người đến 4 quả thận. 

Slawomir Peszko mang 4 quả thận trong người.

Kèm theo đó, tiền vệ hiện thuộc biên chế của CLB Lechia Gdansk tại giải VĐQG Ba Lan cũng đã nghiễm nhiên nắm giữ kỷ lục là cầu thủ có nhiều quả thận nhất trong số các cầu thủ tham dự kỳ EURO năm nay diễn ra trên đất Pháp.

Kỳ EURO áp dụng nhiều công nghệ cao nhất: So với những kỳ EURO trước đây, EURO 2016 được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) và nước chủ nhà Pháp áp dụng khá nhiều công nghệ cao để đảm bảo an ninh và phục vụ khán giả. Điển hình trong đó là Anti-Drone, công nghệ được dùng để phòng chống và vô hiệu hóa các thiết bị bay không người lái. 

Công nghệ thực tế ảo camera 3600.

Bên cạnh đó, BTC EURO 2016 còn sử dụng thiết bị có độ phân tích hình ảnh cao kết nối với hệ thống dữ liệu của cảnh sát sở tại để có thể phát hiện những đối tượng có biểu hiện tình nghi trà trộn giữa đám đông. Ngoài ra, một số trận đấu tại EURO 2016 được ghi hình bằng công nghệ thực tế ảo camera 3600 thông qua hàng chục chiếc máy Nokia Ozo trên sân vận động. Nhờ có hiệu ứng này, khán giả sẽ có trải nghiệm như thể đang ở trên sân khi xem video qua trang web YouTube.

Đội bóng cao nhất và thấp nhất: Với chiều cao trung bình 186,04cm, đội tuyển Thụy Điển là đội bóng cao nhất trong số 24 đội bóng tranh tài tại VCK EURO năm nay. 

Fraser Foster là cầu thủ cao nhất tại EURO 2016.

Trong khi đó, đội bóng thấp nhất tại EURO 2016 là Tây Ban Nha với chiều cao trung bình của các tuyển thủ Tây Ban Nha là 180cm. Một điều thú vị nữa cần đề cập là việc hai thủ thành Fraser Foster (đội tuyển Anh) và Lovre Kalinic (đội tuyển Croatia) là hai cầu thủ cao nhất tại EURO năm nay: cùng cao 2,01m. Còn danh hiệu "chú lùn" thuộc về tuyển thủ Albania, Ergys Kace với chiều cao khiêm tốn 1,61m.

Đội bóng trẻ nhất và già nhất: Hiếm ai biết đội tuyển Anh lại là đội bóng trẻ nhất trong số các đội tranh tài ở kỳ EURO năm nay. Theo đó, độ tuổi trung bình của các tuyển thủ Anh là 25 năm và 308 ngày. Chân sút Marcus Rashford của đội tuyển Anh cũng là cầu thủ trẻ nhất tại EURO 2016 khi năm nay mới 18 tuổi. Trái với đội tuyển Anh, đội tuyển Cộng hòa Ireland lại là đội bóng già nua nhất ở EURO 2016. Tính ra, dàn tuyển thủ Cộng hòa Ireland có độ tuổi trung bình là 29 tuổi và 297 ngày. Không chỉ thế, thủ thành Shay Given của đội tuyển Cộng hòa Ireland còn chiếm luôn "danh hiệu"  là cầu thủ già nhất tại EURO 2016 (năm nay 40 tuổi).

Đội tuyển Anh ở sang nhất: Cũng như mọi kỳ EURO khác, vấn đề ăn ở sinh hoạt các đội bóng góp mặt tại EURO 2016 luôn thu hút sự chú ý đặc biệt từ số đông người hâm mộ. Đáng chú ý, đội tuyển Anh là đội ở sang nhất tại EURO 2016 khi đóng đại bản doanh tại khách sạn 5 sao, Auberge du Jeu Paume ở khu vực Chantilly (nằm cách Paris khoảng 40km). 

Khách sạn Auberge du Jeu Paume của ĐT Anh.

Chỉ riêng giá thuê phòng tại khách sạn có khung cảnh khá đẹp này đã là 500 bảng/đêm. Được cái sân tập Stade des Bourgognes nằm khá gần khách sạn của đội tuyển Anh khi chỉ mất 5 phút đi xe là tới nơi. Nếu như người Anh chơi trội bao nhiêu thì đội bóng Thụy Sỹ lại khiêm tốn bấy nhiêu về khoản ăn ở của các cầu thủ. Số tiền thuê phòng của đội tuyển Thụy Sỹ tại khách sạn Vichy Spa nằm ở ngoại ô Montpellier chỉ là 86 bảng/đêm.

HLV lĩnh mức lương cao nhất: Xét đến yếu tố lương thưởng thì HLV trưởng đội tuyển Anh, Roy Hodgson đang đứng ở ngôi vị quán quân trong số những HLV có mức lương hậu hĩnh ở EURO 2016. Theo thống kê, số tiền lương mà Hodgson nhận đều đặn từ LĐBĐ Anh (FA) vào khoảng 5 triệu euro/năm. Vị trí thứ 2 thuộc về HLV trưởng của ĐT Italia, Antonio Conte với mức lương 4,1 triệu euro/năm. Tiếp theo Conte là HLV Fatih Terim của ĐT Thổ Nhĩ Kỳ: 3,5 triệu euro/năm. Đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 5 lần lượt là HLV Joachim Loew của ĐT Đức (3,2 triệu euro/năm) và Vicente del Bosque của Tây Ban Nha (3 triệu euro/năm).

Giá vé EURO 2016 đắt nhất là bao nhiêu? Theo thông báo từ UEFA và ban tổ chức EURO 2016, giá vé xem các trận đấu tại giải đấu này sẽ được chia thành 4 mức. Trong đó, mức thấp nhất là 25 euro/vé còn mức cao nhất là 895/euro vé. Ngoài việc mua vé để dự khán những trận đấu trên khán đài một cách thông thường, khán giả cũng sẽ có cơ hội ngồi khoang VIP thông qua việc mua những tấm vé đặc biệt dao động từ 780 euro/vé đến 2.130 euro/vé. Cùng với việc dõi theo trận đấu từ những góc nhìn đẹp, khán giả ngồi trong khoang VIP trên khán đài còn được phục vụ những đồ ăn thức uống thượng hạng đan xen những tiết mục biểu diễn ca nhạc.

Cầu thủ được trả lương cao nhất: Tuyển thủ Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo là cầu thủ được trả lương cao nhất trong số các cầu thủ dự EURO 2016.

Tính ra, Ronaldo được CLB chủ quản Real Madrid "rót" đều đặn vào tài khoản số tiền lương, thưởng 67,4 triệu euro/năm. Xếp sau Ronaldo là chân sút Zlatan Ibrahimovic (đội tuyển Thụy Điển) khi nhận mức lương 28,5 triệu euro/năm từ CLB Paris Saint-Germain. Còn tiền vệ của đội tuyển Xứ Wales, Gareth Bale nhận 25 triệu euro/năm từ CLB Real Madrid.

Diễn ra trong vòng 1 tháng từ ngày 11/6 đến ngày 11/7 (giờ Việt Nam), EURO 2016 là kỳ EURO đầu tiên quy tụ 24 đội bóng của châu Âu. Ca khúc "This One's For You" được chọn là bài hát chính thức của VCK EURO 2016. Trái bóng sử dụng tại EURO 2016 là trái bóng "Beau Jeu" (có nghĩa Trận đấu đẹp) được hãng đồ thể thao Adidas thiết kế. Còn linh vật tại EURO 2016 có hình dáng một cậu bé đáng yêu có tên gọi Super Victor mang trên người chiếc áo đấu truyền thống màu áo lam của đội tuyển Pháp.
Bảo Quyên (tổng hợp)
.
.