Euro 2016 náo động bởi nạn hooligan

Thứ Tư, 15/06/2016, 11:20
Không chỉ có nguy cơ khủng bố rình rập, VCK EURO 2016 còn đang đối mặt với thách thức từ màn đại náo của hooligan. Sự bùng phát bạo lực đã buộc nước chủ nhà Pháp cũng như LĐBĐ châu Âu (UEFA) phải áp dụng những biện pháp mạnh tay hơn...

Nỗi ám ảnh mang tên hooligan

Không thể phủ nhận, nước chủ nhà Pháp đã có sự chuẩn bị tương đối kỹ càng cho công tác đảm bảo an ninh tại EURO 2016 khi huy động một lượng lớn cảnh sát, quân đội và nhân viên an ninh cùng nhiều trang thiết bị. Đáng tiếc, ngày hội bóng đá châu Âu lại đang bị phủ những vết đen vì sự hiếu chiến của đám hooligan cuồng loạn.

Từ chỗ chỉ là những vụ đụng độ lẻ tẻ, màn đại náo của hooligan dường như được đẩy lên tới đỉnh điểm qua vụ xô xát giữa hàng trăm hooligan người Anh và Nga tại Marseille vừa qua.

Theo ghi nhận từ cảnh sát sở tại, số hooligan người Nga đã lên kế hoạch và có sự chuẩn bị cho màn tấn công có tổ chức vào số hooligan người Anh. Ngoài việc mặc lên người những chiếc áo phông màu đen in tên các CLB tại giải VĐQG Nga như Lokomotiv Moscow, CSKA Moscow... số hooligan này còn vác theo những túi xách chứa đồ nghề cho việc đánh đấm như găng tay, gậy gộc, miếng bảo vệ răng...

Nạn hooligan đang tiềm ẩn hệ lụy khôn lường cho Euro 2016.

Hậu quả từ màn hỗn chiến giữa hooligan Anh và Nga đã khiến ít nhất 35 người bị thương. Trong đó, có một CĐV khoảng 50 tuổi người Anh phải nhập viện khẩn cấp trong tình trạng nguy kịch với vùng đầu bị tổn thương nghiêm trọng. Ở ngoài sân vận động đã vậy, tình hình bên trong sân cũng chẳng khá hơn.

Ngay sau khi khép lại trận hòa 1-1 vừa qua giữa ĐT Anh và Nga trên sân Stade Velodrome, đám fan cuồng của cả hai đội đã lao vào ẩu đả theo kiểu quyết một phen sống chết. Còn trước đó, đám hooligan của Nga khiêu khích đối phương bằng những màn ném pháo sáng và bom khói về phía khán đài của CĐV Anh.

Tình trạng bạo lực bùng phát tương tự cũng đã xảy đến tại Lille, nơi diễn ra cặp đấu giữa ĐT Đức và Ukraine. Chỉ 2 tiếng đồng hồ trước giờ bóng lăn trên sân vận động Pierre-Mauroy, hàng chục hooligan của  cả  Đức  và   Ukraine đã điên cuồng ném vỏ chai thủy tinh về phía nhau. Sau cơn mưa “vật thể lạ”, cả một góc phố tại Lille náo loạn khi hooligan người Đức và Ukraine xông vào nhau để “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”.

Theo nguồn tin trích dẫn từ tờ nhật báo L'Equipe (Pháp), màn hỗn chiến kinh hoàng trên đường phố này đã khiến hai người nhập viện trong tình trạng đa chấn thương. Vẫn theo tờ L'Equipe, đây có thể mới chỉ là khúc dạo đầu cho màn biểu dương lực lượng của những hooligan ưa thích bạo lực. Theo thống kê, có khoảng 150 hooligan người Đức nằm trong danh sách đen của cảnh sát đã nhanh chân tràn đến Lille trong dịp diễn ra những trận đấu tại EURO năm nay.

Ngoài hai sự vụ xảy ra tại Marseille và Lille, cảnh sát Pháp còn ghi nhận vụ xô xát giữa một nhóm fan cuồng người Bắc Ireland và một nhóm CĐV người bản địa tại một quán bar ở Nice. Chưa tới mức “cháy nhà chết người” song vụ xô xát này đã khiến 6 CĐV người Bắc Ireland bị thương tích khá nặng.

Chỉ điểm qua một vài vụ bạo loạn gây ra từ hooligan, bất kỳ ai cũng dễ dàng hình dung ra bức tranh EURO 2016 đang bị phủ lên những gam màu kém tươi sáng. Đồng thời, điều này còn đem tới sự bất an cho rất nhiều người, đặc biệt là những CĐV chân chính đã bỏ công sức, tiền bạc tới Pháp để dự khán những trận đấu tại kỳ EURO năm nay.

Mạnh tay

Với những gì đang diễn ra, có thể thấy nạn hooligan đang trở thành thách thức thực sự với EURO 2016. Hơn thế nữa, nó còn tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường cho nước chủ nhà Pháp. Chính vì thế, một loạt những biện pháp mạnh tay đã được áp dụng để dẹp đám hooligan ưa bạo lực. Ngoài lực lượng cảnh sát chống bạo động, nhà chức trách Pháp còn sử dụng xe đặc chủng phun vòi rồng để giải tán những tên hooligan.

Cùng với đó, cảnh sát chống bạo động còn dùng hơi cay để trấn áp đám hooligan đang “hăng máu” loạn đả. Song song với đó, nước chủ nhà Pháp còn ráo riết áp dụng một loạt biện pháp khác nhằm đối phó với vấn nạn hooligan. Cụ thể ở đây là việc ban hành lệnh cấm sử dụng bia rượu tại những địa điểm công cộng hay quán bar, nhà hàng nằm xung quanh những sân vận  động đăng cai những trận đấu của EURO 2016.

Cảnh sát chống bạo động của Pháp trấn áp hooligan.

Còn đích thân bộ trưởng bộ nội vụ Pháp, Bernard Cazeneuve đã lên tiếng khẳng định sẽ trục xuất bất kỳ CĐV nước ngoài nào có hành vi quậy phá và gây rối trật tự công cộng trong thời gian diễn ra những trận đấu tại kỳ EURO năm nay. Trước tình hình bạo lực bùng phát, LĐBĐ châu Âu (UEFA) đã khẩn trương xắn tay vào điều tra sự vụ một cách rốt ráo.

Đồng thời, UEFA cũng đã phát đi thông điệp rất rõ ràng cảnh báo LĐBĐ Anh (FA) và LĐBĐ Nga (RFS) về việc có thể sẽ loại ĐTQG của hai nước khỏi VCK EURO năm nay nếu như còn để tái diễn tình trạng bạo lực gây ra từ đám hooligan của hai đội bóng này.

Bảo Quyên (tổng hợp)
.
.