Finca Vigia, “di tích văn hóa Mỹ bên ngoài nước Mỹ”

Thứ Hai, 12/12/2016, 16:25
Finca Vigia là nhà ở của Hemingway từ năm 1939 đến 1961. Ngôi nhà này được Chính phủ Mỹ công nhận là di tích văn hóa và là một trong hai địa điểm thuộc danh sách di tích nằm ngoài nước Mỹ...

Quảng trường Thánh San Francis cổ kính là một trong những điểm tham quan mà mọi du khách không thể bỏ qua khi đến thủ đô Havana của Cuba. Được xây dựng từ đầu thế kỷ XVIII, toàn bộ quảng trường vẫn còn nguyên vẹn những viên đá ngày xưa.

Vừa qua đoạn đường với rất nhiều tiệm sách và tranh ảnh, đập vào mắt du khách là tòa nhà sơn màu hồng sậm, nơi văn hào người Mỹ Ernest Hemingway đặt bút viết tác phẩm lừng danh “Chuông nguyện hồn ai”. Hemingway lưu trú tại khách sạn Mundos này giai đoạn từ năm 1932 đến 1939. Hồi ấy, ông ở phòng 511 và bây giờ phòng này trở thành phòng trưng bày một số hiện vật của ông và rất đông du khách tới tham quan.

So với những khách sạn 4-5 sao khác nằm ở dọc bờ biển ở La Havana, khách sạn Mundos không tiện nghi và hiện đại nhưng giá thuê phòng lại rất đắt, gấp 3-4 lần giá khách sạn cùng đẳng cấp. Lý do của sự đắt đỏ này là vì nhà văn Hemingway đã từng ở tại đây nên ban quản lý khách sạn Mundos rất hãnh diện treo hình ảnh Hemingway ở khắp gian tiền sảnh.

Không xa nhà thờ lớn trên quảng trường chừng 50m có quán bar Bodeguitar, nơi  Hemingway thường lui tới. Như nhiều quán bar khác ở La Havana, Bodeguitar chỉ mở cửa sau 11 giờ sáng. Cách khách sạn Mundos khoảng 500m là quán bar Flodirita, nơi đã phục vụ Hemingway những ly daiquiry thơm lừng. Ở đây, có một bức tượng Hemingway bằng đồng đứng cạnh quầy bar và được đặt tại góc quán, kích cỡ to gần bằng người thật.

Cũng như ở Bodeguitar hay khách sạn Mundos, tại Flodirita cũng có rất nhiều hình ảnh về Hemingway, đặc biệt là những tấm ảnh chụp chung giữa Hemingway và lãnh tụ Fidel Castro.

Đặc biệt, bút tích của Hemingway được treo trang trọng trên quầy bar với dòng chữ: “My favourite mojitos in Bodeguitar. My daiquiry in Flodirita” (Món coctail yêu thích của tôi là ở Bodeguitar. Thức uống hàng ngày của tôi là ở Flodirita). Mojitos là một loại cocktail rất nổi tiếng ở Cuba, được pha chế bằng rượu rum, đường, nước chanh và lá bạc hà tươi.

Phòng khách nhà Hemingway ở điền trang Finca Vigia.

Finca Vigia là nhà ở của Hemingway từ năm 1939 đến 1961. Ngôi nhà này được Chính phủ Mỹ công nhận là di tích văn hóa và là một trong hai địa điểm thuộc danh sách di tích nằm ngoài nước Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng đã tài trợ cho Cuba để tôn tạo và gìn giữ ngôi nhà nằm trên một ngọn đồi với diện tích 36.000 mét vuông, bao quanh là khu vườn rộng được trồng rất nhiều cây ăn trái, phong cảnh thanh bình và yên ả. Có hai thứ nhiều nhất trong ngôi nhà này là sách và đầu các con thú rừng, nó thể hiện được hai niềm đam mê sinh thời của Hemingway: đó là đọc sách và săn bắn.

Theo thống kê, có 9.000 quyển sách được lưu giữ ở đây và trên các cuốn sách này đều có bút tích của Hemingway. Chiếc máy đánh chữ cũ mà Hemingway đã dùng để ghi lại những sáng tác bất hủ của mình vẫn nằm ngay ngắn trong phòng ngủ. Toàn bộ phòng khách, phòng làm việc, phòng ngủ và cả phòng vệ sinh đều mở cửa để cho du khách chiêm ngưỡng.

Hemingway có một kính viễn vọng đặt ở lầu vọng cảnh, phía sau ngôi nhà lớn. Từ đây, ông có thể ngắm nhìn thành phố La Havana xa xa với tòa nhà tháp Capitolio và quảng trường Cách mạng. Điều đặc biệt là chiếc thuyền Pilar mà Hemingway thường đi câu, cũng như bối cảnh cho tiểu thuyết nổi tiếng “Ông già và biển cả”, vẫn được gìn giữ khá tốt và đặt trang trọng ở một góc vườn.

Tượng Hemingway trong quán bar Flodirita.

Được biết, Cuba vừa khai trương kho dữ liệu điện tử về hàng nghìn tài liệu liên quan tới nhà văn huyền thoại này. Đây là một phần của dự án nhằm dựng lại di sản của Hemingway. Với thiện chí cùng nhau bảo tồn những di vật của văn hào Mỹ vĩ đại, những tài liệu này đã được phía Cuba gửi tới Thư viện Quốc hội Mỹ, trong đó bao gồm bản sao những lá thư của Hemingway và một vài tiểu thuyết nổi tiếng của ông.

Quang Hiếu (tổng hợp)
.
.