Gặp người Công an xã tiêu biểu của Thủ đô

Thứ Ba, 23/03/2021, 11:19
Trưởng thành từ một người lính điều tra tội phạm ma túy, từng kinh qua không ít “trận đánh” với những phút đấu trí cam go, nguy hiểm với những kẻ gieo rắc cái chết trắng đã rèn luyện cho Đại úy Nguyễn Thành Tuyên, Phó trưởng Công an xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, TP Hà Nội bản lĩnh vững vàng. 


Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Đại úy Nguyễn Thành Tuyên 4 lần vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen. Năm 2020, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen...

Đối mặt với đối tượng cộm cán

Nguyễn Thành Tuyên mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một chuyên án ma túy lớn, gắn liền với tuổi thanh xuân sôi nổi, đầy nhiệt huyết của người đoàn viên trẻ. Đây cũng là chuyên án, anh và đồng đội tâm huyết và tốn nhiều công sức nhất trong thời gian anh đang công tác tại Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội.

Những ngày đó, Nguyễn Thành Tuyên cùng tổ công tác của Đội 2 liên tục bám sát, theo dõi quy luật hoạt động của các đối tượng có liên quan trong ổ nhóm, có những ngày đi liền cả đêm để thu thập tài liệu. Đó là đường dây buôn bán ma túy trái phép của Phạm Bá Sơn, sinh năm 1975, trú tại thị trấn Sài Đồng, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội. Nhóm này có khoảng 4-5 đối tượng, đều là những kẻ có nhiều tiền án, tiền sự, rất manh động, tàng trữ vũ khí nóng.

Sơn là người điều hành đường dây, rất cảnh giác và thường xuyên mang súng, vũ khí quân dụng theo người, liều lĩnh chống trả trong trường hợp bị phát hiện và bắt giữ. Yêu cầu cao nhất là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia đánh án.

Một buổi triển khai công tác của Công an xã Tráng Việt, huyện Mê Linh.

Thực hiện đúng kế hoạch được phê duyệt, các lực lượng đã khống chế, bắt giữ đối tượng Sơn, bảo đảm an toàn cho. Tang vật thu giữ tại nhà đối tượng gồm 3 khẩu súng (2 súng ngắn giảm thanh, 1 súng AK. Trong đó, 1 khẩu súng ngắn được đặt trong ngăn tủ kéo ngay đầu giường và hộp tiếp đạn bên trong có 4 viên, 1 viên đạn đã lên nòng), 168 viên đạn, 2 hộp tiếp đạn; 259,453g là ma túy loại Ketamin, 7,794g là ma túy loại MDMA; 68 hộp loại 50ml chứa dung dịch có ghi chữ Ketamin (hiện đang chờ kết quả giám định) và một số vật dụng sử dụng cho việc tinh chế ra ma túy tổng hợp và phục vụ việc mua bán trái phép chất ma túy (cân, lọ thủy tinh đựng dung dịch...). 

Tổng vật chứng thu giữ trong chuyên án là 3 khẩu súng; 2 hộp tiếp đạn; 168 viên đạn, 1 cân điện tử; 5.011,477 gam ma túy tổng hợp các loại; 68 hộp loại 50ml chứa dung dịch có ghi chữ Ketamin...

Hậu phương vững chắc

Vừa chân ướt chân ráo ra trường, Nguyễn Thành Tuyên được điều động về Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với chức năng được quy định: xây dựng các chương trình, kế hoạch, biện pháp, công tác nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh.

Từ những vụ án đầu tiên hiệu quả, có những nhận định riêng cá nhân trong chuyên án..., Đại úy Nguyễn Thành Tuyên đã khẳng định được năng lực và sở trường của mình, được lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội tin tưởng, giao nhiệm vụ các vụ án lớn. Xuyên suốt trong 9 năm, từ 2011 đến 2019 anh đã tham gia nhiều chuyên án lớn.

“Khó khăn nhất của lính phòng, chống ma túy đó là thời gian. Muốn hoàn thành được nhiệm vụ phải có những người vợ thực sự thấu hiểu, sẻ chia và đồng cảm với công việc của chồng. Bởi mỗi chuyên án ma túy phải có thời gian dài mới tìm hiểu được phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng, thời gian dành cho gia đình phải căn chỉnh, sắp xếp sao hợp lý nếu không công việc sẽ chi phối hoàn toàn” - Đại úy Nguyễn Thành Tuyên chia sẻ.

Khi đã tham gia vào những chuyên án lớn, có khi một tháng cũng chỉ ăn được với gia đình vài bữa cơm. Ngày mới chân ướt chân ráo nhận nhiệm vụ tại Đội 2, chiều nào bố mẹ cũng gọi điện, hỏi Tuyên lúc nào về nhà ăn cơm. Đến năm thứ hai thì chẳng ai hỏi bởi đã biết trước nếu không về vào giờ cơm tức là anh và đội đang làm nhiệm vụ...

Khi đã có gia đình, vợ là người hiểu nhất những khó khăn của Tuyên. Mỗi khi vào chuyên án là anh đi sớm về khuya; nhanh thì vài ngày, lâu thì dăm bữa nửa tháng, có khi tối về nhà thì vợ và con đã đi ngủ. Những câu nói vô tư của cô con gái 2 tuổi mới bi bô tập nói đôi lúc cũng làm anh chạnh lòng: "Bố lại đi làm ạ, bố đi nhiều thế!".

Trong quá trình phá án, anh và đồng đội cũng không ít lần phải đối mặt với hiểm ngụy khi đối tượng phạm túy điên cuồng dùng vũ khí nóng chống trả. Lần bắt giữ đối tượng cùng tang vật là 22 bánh heroin là một ví dụ. Cùng đường, đối tượng đã rút chốt, ném lựu đạn về phía tổ công tác hòng thoát thân... Lần đó, do kế hoạch được tính toán cẩn trọng nên anh và đồng đội đều an toàn.

Ngày 5-2-2020, Đại úy Nguyễn Thành Tuyên được bổ nhiệm chức danh Phó trưởng Công an xã Tráng Việt - địa bàn nằm ở phía Nam của huyện Mê Linh, ngoại thành phía Tây Bắc trung tâm TP Hà Nội.

Những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ ở địa bàn mới, Đại úy Nguyễn Thành Tuyên cùng Đại úy Lê Đăng Hùng, Trưởng Công an xã Tráng Việt không khỏi lo lắng. Anh em ở nhiều đơn vị, công tác ở các lĩnh vực khác nhau, người tham gia phòng, chống tội phạm về kinh tế, người trực tiếp đấu tranh với tội phạm về ma túy, có đồng chí chưa bao giờ công tác tại cơ sở... tất cả đều bỡ ngỡ. Song, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an huyện Mê Linh, sự đồng thuận của cán bộ, chiến sĩ, Nguyễn Thành Tuyên cùng tập thể đã bắt tay vào công việc và đạt nhiều kết quả nổi bật. Bản thân Đại úy Nguyễn Thành Tuyên được bầu là một trong 10 gương mặt thanh niên Công an Thủ đô tiêu biểu năm 2020 vừa qua như một sự ghi nhận xứng đáng.

Xuân Mai
.
.