Giả danh lãnh đạo Hải quan để… lừa đảo

Thứ Tư, 14/07/2010, 06:40
Chiều ngày 22/4/2010, Cơ quan An ninh Điều tra - Bộ Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp Trần Tuấn Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Truyền thông Thanh Dương khi Hải vừa nhận 30 triệu đồng từ tay ông Tổng giám đốc Công ty V-Probes Holding để thực hiện dịch vụ quảng cáo.

Bằng hình thức lập lờ sử dụng danh xưng "Hải quan", trước khi bị bắt, Trần Tuấn Hải đã thực hiện trót lọt nhiều "phi vụ" lấy tiền quảng cáo của hàng trăm công ty, xí nghiệp, thu lợi bất chính hàng tỉ đồng…

Sự việc bắt đầu vào sáng ngày 16/4/2010, ông Nguyễn Trần Quốc Đăng, Tổng giám đốc Công ty V-Probes Holding (V-PH), có trụ sở tại lầu 1, tòa nhà Ana, Công viên phần mềm Quang Trung thuộc phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP HCM nhận được một cuộc điện thoại. Người gọi xưng tên là Trung, là "lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM", đề nghị ông Đăng ủng hộ 60 triệu đồng để Cục Hải quan TP HCM thực hiện việc in ấn, phát hành cuốn "Sổ tay nghiệp vụ Hải quan". Vẫn theo lời "ông Trung" qua điện thoại, thì: "Nếu Công ty V-PH đồng ý, Cục Hải quan TP sẽ cử cán bộ đến  ký hợp đồng".

Ông Đăng nhận lời. Và thế là ngày 21/4, một "cán bộ Tổng cục Hải quan" đến Công ty V-PH gặp ông Đăng. Tại đây, anh "cán bộ" xưng tên là Trần Tuấn Hải, rồi gửi cho ông bản hợp đồng quảng cáo, bảng báo giá quảng cáo. Trên cả hai văn bản này, đều có tiêu đề là "Truyền thông Hải quan" đồng thời có đóng dấu treo của Công ty Cổ phần Truyền thông Hải quan.

Ông Đăng cho biết: "Khi gọi điện thoại, "lãnh đạo" Hải quan TP HCM đề nghị tôi ủng hộ tiền để in ấn cuốn Sổ tay nghiệp vụ, nhưng khi anh Hải đến, thì lại đưa ra hợp đồng quảng cáo nên tôi nghi ngờ. Vì vậy, tôi hoãn binh bằng cách đề nghị anh Hải cho tôi thêm thời gian để xem xét rồi sau đó, tôi cho nhân viên tiến hành kiểm tra lại hai công ty Thanh Dương và Truyền thông Hải quan trên mạng Internet, nhưng không hề tìm thấy thông tin gì. Lập tức, tôi tường trình toàn bộ vụ việc đến Cơ quan An ninh Kinh tế - Bộ Công an".

Sáng 22/4, người xưng tên là Trung, "lãnh đạo" Hải quan TP HCM lại gọi điện thoại cho ông Đăng, thúc giục ông nhanh chóng ký hợp đồng quảng cáo, và cho biết sẽ cử cán bộ đến gặp ông Đăng. Nghe ông Đăng than thở, rằng việc kinh doanh lúc này khó khăn nên sau một hồi nói qua nói lại, vị "lãnh đạo" Hải quan TP đồng ý bớt cho ông Đăng tiền quảng cáo từ 60 triệu xuống còn 30 triệu đồng!

14h ngày 22/4, "cán bộ Tổng cục Hải quan" Trần Tuấn Hải quay lại văn phòng Công ty V-PH. Và khi Hải vừa nhận 30 triệu đồng từ tay ông Nguyễn Trần Quốc Đăng thì bị Cơ quan An ninh Kinh tế, An ninh Điều tra bắt quả tang, cùng với các tang vật là hợp đồng quảng cáo, bảng báo giá quảng cáo...

Khai thác nhanh, Trần Tuấn Hải cho biết người tự xưng là Trung, "lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM" điện thoại cho ông Đăng, tên thật là Hoàng Văn Hải, biệt danh "Hải hói", là nhân viên của Trần Tuấn Hải.

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Tuấn Hải, Cơ quan An ninh Điều tra thu giữ nhiều giấy tờ quan trọng, gồm các mẫu công văn mời quảng cáo, hợp đồng, bảng giá quảng cáo, giấy giới thiệu, giấy biên nhận đã có sẵn chữ ký của tổng biên tập, phó tổng biên tập và con dấu của 5 tờ báo, 4 tạp chí.

Một mẫu hợp đồng quảng cáo có tiêu đề "Truyền thông Hải quan".

Đặc biệt hơn nữa, còn có 489 bản hợp đồng quảng cáo mà Trần Tuấn Hải đã ký với nhiều doanh nghiệp, 2 con dấu bằng đồng của Báo Hải quan - Chi nhánh phía Nam, 1 dấu tên, 1 dấu chữ ký của người phụ trách Văn phòng Chi nhánh phía Nam Báo Hải quan tại TP HCM cùng 6 cuốn sách có tên "Kỷ yếu Báo Hải quan - 10 năm - một chặng đường", "Cẩm nang doanh nghiệp xuất nhập khẩu", "Sổ tay nghiệp vụ Hải quan".

Kết quả xác minh cho thấy cuốn “Kỷ yếu Báo Hải quan” - ngoài 1.000 ấn bản chính thức - sau khi in xong tại nhà in của Công ty In và Văn hóa phẩm, thì Trần Tuấn Hải đặt Công ty TNHH In Phương Nam, in thêm cho mình một số lượng nữa mà trong đó, Hải dùng hợp đồng giả Báo Hải quan để lấy quảng cáo rồi lồng vào nên vì thế, cuốn "Sổ tay" do Hải tự in, nội dung khác hẳn hoàn toàn so với cuốn "Sổ tay" mà Hải liên kết với Báo Hải quan.

Trần Tuấn Hải sinh ngày 28/7/1978 tại Thạch Thành, Thanh Hóa, đã học xong chương trình cử nhân Luật tại Đại học Luật Hà Nội nhưng chưa tốt nghiệp. Sau khi vào TP HCM, năm 2007, Hải cùng Hoàng Nguyên Vũ, Lê Văn Mạnh, Nguyễn Hồng Chung góp vốn, thành lập Công ty Cổ phần Truyền thông Hoàng Tân Việt để khai thác dịch vụ quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong công ty này, Trần Tuấn Hải là chủ tịch HĐQT, Hoàng Nguyên Vũ làm giám đốc, Huỳnh Thị Kim Oanh làm thủ quỹ, kiêm luôn nhiệm vụ theo dõi công nợ của công ty.

Tuy nhiên, do không địch nổi với những "đại gia" sừng sỏ trong làng quảng cáo, nên cuối năm 2007, Trần Tuấn Hải đã bàn với Huỳnh Thị Kim Oanh, làm giả các mẫu công văn mời quảng cáo, bảng báo giá, hợp đồng, phiếu thu, biên nhận đồng thời giả luôn chữ ký của tổng biên tập, phó tổng biên tập 5 tờ báo, 4 tạp chí như vừa nêu ở trên để mời chào các doanh nghiệp.

Riêng con dấu, dựa vào những văn bản có đóng dấu thật, Hải cùng Oanh đã quét (scan) những mẫu dấu này rồi đưa cho Huỳnh Thị Kim Yến - là chị ruột của Oanh, cư ngụ tại xã Bình Hòa, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, in lên các giấy tờ vừa nêu ở trên bằng phương pháp in lụa.

Tháng 3/2008, Trần Tuấn Hải tách ra khỏi Công ty Cổ phần Truyền thông Hoàng Tân Việt để cùng Lê Văn Mạnh, Huỳnh Thị Kim Oanh thành lập Công ty cổ phần truyền thông Thanh Dương. Trong công ty này, Hải là chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc. Đến giữa tháng 8/2008, với tư cách pháp nhân Công ty Thanh Dương, Trần Tuấn Hải ký biên bản thỏa thuận và liên kết với Báo Hải quan để làm dịch vụ quảng cáo trên Báo Hải quan.

Cuối năm 2008, bản liên kết này hết hạn. Trần Tuấn Hải ký tiếp một biên bản nữa vẫn với nội dung khai thác dịch vụ quảng cáo như vừa nêu. Trong quá trình thực hiện việc liên kết, Trần Tuấn Hải còn ký với Báo Hải quan 2 hợp đồng hợp tác xuất bản 2 ấn phẩm, là "Sổ tay Báo Hải quan" và "Kỷ yếu 10 năm Báo Hải quan".--PageBreak--

Thực tế thì việc báo chí hợp đồng liên kết khai thác quảng cáo với những công ty chuyên về dịch vụ quảng cáo là việc bình thường. Thế nhưng, ngoài việc sử dụng các giấy tờ do Báo Hải quan cung cấp, Trần Tuấn Hải - thông qua một nhân vật tên Lê Văn Chín - đã nhờ Nguyễn Văn Anh, ở Bình Dương, làm giả 2 con dấu Báo Hải quan - Chi nhánh phía Nam, 1 dấu chữ ký cùng 1 dấu tên của người phụ trách Chi nhánh phía Nam - Báo Hải quan với giá 4 triệu đồng.

Tại Cơ quan An ninh Điều tra, Hải khai: "Sở dĩ có 2 con dấu của Báo Hải quan là vì con dấu đầu tiên làm xấu quá, không giống thật nên tôi yêu cầu Nguyễn Văn Anh làm lại con dấu thứ hai. Những con dấu đó, tôi đóng lên các hợp đồng mà tôi ký với các doanh nghiệp để đăng quảng cáo trên ấn phẩm Sổ tay nghiệp vụ Hải quan - là cuốn sách do tôi tự... sáng tác ra".

Theo quy định, nếu Trần Tuấn Hải và Công ty Thanh Dương tìm được khách hàng, Chi nhánh phía Nam Báo Hải quan  xuất cho họ 3 bộ hợp đồng quảng cáo trắng. Sau khi Công ty Thanh Dương của Hải ký với khách hàng, Hải mang về cho phụ trách Chi nhánh  ký tên, đóng dấu vào cả 3 bộ, và Báo Hải quan giữ 1 bộ làm hồ sơ lưu.

Khi Hải bị bắt, Chi nhánh phía Nam Báo Hải quan mới hay việc Trần Tuấn Hải làm giả con dấu, dấu chữ ký, dấu tên của người phụ trách chi nhánh để lấy quảng cáo rồi in trong cuốn sổ tay nghiệp vụ này.

Có thể thấy, nắm bắt được tâm lý của khá nhiều doanh nghiệp, muốn có quan hệ tốt với ngành Hải quan, và việc sử dụng danh nghĩa "Hải quan" để xin quảng cáo, hoặc xin tài trợ rất dễ dàng nên tháng 7/2009, Trần Tuấn Hải cho ra đời tiếp một công ty nữa, gọi là "Công ty Cổ phần Truyền thông Hải quan".

Tại Cơ quan An ninh Điều tra, Hải khai: "Mục đích của tôi khi đặt tên cho công ty, là để các doanh nghiệp lầm tưởng rằng đây là đơn vị truyền thông của ngành Hải quan, và các hoạt động in ấn, quảng cáo là do ngành Hải quan chủ trương thực hiện".

Nhằm làm cho các doanh nghiệp tin tưởng hơn, Trần Tuấn Hải lên mạng, cóp nhặt những thông tin cần thiết rồi chế biến, sáng tác  thành cuốn sách mang tên "Cẩm nang doanh nghiệp xuất nhập khẩu", và cuốn "Sổ tay nghiệp vụ Hải quan".

Trần Tuấn Hải khai tiếp: "Biên soạn xong, tôi chỉ đạo nhân viên công ty, liên hệ với nhiều doanh nghiệp và tự xưng là cán bộ của "Truyền thông Hải quan", sử dụng giấy giới thiệu, bảng giá, hợp đồng có in tiêu đề "Truyền thông Hải quan", "Hải quan media" để xin tài trợ, hoặc hợp đồng quảng cáo trên 2 ấn phẩm do tôi chế biến". Không những thế, nhân viên của Trần Tuấn Hải còn mạo danh ông Nguyễn Trường Nhân, Chánh văn phòng Cục Hải quan TP HCM để hù dọa doanh nghiệp, ép phải ký hợp đồng quảng cáo.

Thế nhưng, việc giả danh này đã bị phát hiện. Ngày 14/7/2009, Báo Hải quan đã có công văn, gửi Công ty Thanh Dương về việc tạm ngừng liên kết khai thác quảng cáo. Tiếp theo, ngày 12/10/2009, Báo Hải quan một lần nữa lại có công văn, yêu cầu Trần Tuấn Hải và Công ty Cổ phần Truyền thông Hải quan phải hủy bỏ 2 chữ "Hải quan" trong tên công ty, đồng thời ngừng hẳn việc khai thác quảng cáo mà Trần Tuấn Hải và Công ty Thanh Dương đã ký với Báo.

Nhận được 2 công văn của Báo Hải quan, ngày 15/10/2009, Trần Tuấn Hải đăng ký đổi tên Công ty Cổ phần Truyền thông Hải quan thành Công ty Cổ phần Truyền thông Hải Nam. Tuy nhiên, trước khi nộp lại con dấu "Truyền thông Hải quan", Trần Tuấn Hải đã kịp thời đóng dấu treo, dấu giáp lai lên các mẫu hợp đồng, các thư mời quảng cáo, bảng báo giá.

Chưa hết, khi soạn thảo hợp đồng với danh nghĩa Công ty Thanh Dương, Trần Tuấn Hải còn cố ý cho in hàng chữ "Truyền thông Hải quan" bằng cỡ chữ lớn lên phía trên, rồi phía dưới mới là "Thanh Dương media" với cỡ chữ nhỏ. Với cách này, Hải chỉ đạo nhân viên Công ty Thanh Dương tiếp tục xin quảng cáo của nhiều doanh nghiệp để in trên ấn phẩm "Sổ tay nghiệp vụ Hải quan".

Cũng cần nói thêm về cuốn "sổ tay" này. Nó được Nhà xuất bản Hồng Đức in ấn nhưng khi mời các doanh nghiệp đăng quảng cáo, Trần Tuấn Hải và nhân viên trong công ty của Hải, đều "nổ" rằng "Sổ tay" do "Truyền thông Hải quan" in ấn, phát hành, và điều này đã được chứng minh cụ thể trong các thư mời quảng cáo, biểu mẫu và bảng giá quảng cáo.

Kết quả xác minh của Cơ quan An ninh Điều tra đã cho thấy cả 5 tờ báo cùng 4 tạp chí, không nơi nào ký hợp đồng khai thác quảng cáo với Trần Tuấn Hải và Công ty Thanh Dương. Ấy vậy mà Trần Tuấn Hải đã giả hợp đồng của Tạp chí Kiểm sát thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, để ký với Công ty TNHH Ngọc Biển 4 kỳ quảng cáo, tổng trị giá 200 triệu đồng.

Sau khi Công ty Ngọc Biển nộp đủ tiền, Trần Tuấn Hải bèn làm giả trang bìa của tạp chí này, rồi in phần quảng cáo của Công ty Ngọc Biển lên. Lúc khám xét chỗ ở của Trần Tuấn Hải, Cơ quan An ninh Điều tra đã thu giữ 13 tờ bìa loại này. Theo lời Hải, thì anh ta dự định sẽ đem những tờ bìa này đến cho Công ty Ngọc Biển xem, coi như đây là "makét" để chứng minh rằng anh ta đã thực hiện đúng.

Trong vụ Trần Tuấn Hải làm giả tài liệu, con dấu của Báo Hải quan và 7 tờ báo, tạp chí khác để lừa đảo, trục lợi, có một chuyện bên lề xem ra khá thú vị. Ấy là khi còn học tại Đại học Luật Hà Nội, và trong một phiên tòa giả định để các sinh viên thực tập, Trần Tuấn Hải đóng vai bị cáo, một cô bạn cùng lớp của Hải  đóng vai luật sư, còn một bạn nam khác đóng vai công an. Sau này, khi ra đời, người bạn nam đóng vai công an trở thành công an thật, và cô bạn đóng vai luật sư cũng trở thành... luật sư.

Còn Trần Tuấn Hải, đóng vai bị cáo tại phiên tòa giả định thì nay mai, anh ta cũng sẽ là bị cáo trước vành móng ngựa - nhưng là trong phiên tòa thật! Hiện nay, cô luật sư này đã đăng ký nhận bào chữa cho Trần Tuấn Hải.

Xuyên suốt vụ việc Trần Tuấn Hải sử dụng cụm từ "Hải quan" để lừa đảo, trục lợi nhiều doanh nghiệp, thì xem ra các ngành chức năng cũng cần có thêm quy định về vấn đề này bởi lẽ một hôm nào đó, có ai đó cho ra đời "Công ty dịch vụ xuất nhập khẩu Hàng không" chẳng hạn, thì rất dễ bị nhầm lẫn rằng nó trực thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam vì hai chữ "Hàng không" là danh từ chung, chứ không phải của riêng bất kỳ một cơ quan, đơn vị nào

Trong vụ Trần Tuấn Hải làm giả hợp đồng Báo Hải quan để lừa đảo, người khắc dấu giả của Báo Hải quan cho Trần Tuấn Hải là Nguyễn Văn Anh, đã bỏ trốn. Vì thế, Cơ quan An ninh Điều tra kêu gọi Nguyễn Văn Anh mau chóng ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng.

Ngoài ra, Cơ quan An ninh Điều tra cũng đề nghị tất cả những cá nhân, doanh nghiệp, đã ký hợp đồng quảng cáo với Công ty Thanh Dương, Công ty Cổ phần Truyền thông Hải quan, Hải quan Media của Trần Tuấn Hải, xin vui lòng liên hệ với số máy 069.37294 để giúp làm sáng tỏ vụ việc.

Vũ Cao
.
.