Giải Quả cầu Vàng 2019: Dư âm ngọt ngào của những niềm vui bất ngờ

Thứ Tư, 09/01/2019, 15:24
Tối 6-1, lễ trao giải phim điện ảnh và truyền hình lớn nhất hành tinh - giải Quả cầu Vàng (Golden Globe Awards) 2019 - đã diễn ra tại khách sạn Beverly Hilton, bang California, Mỹ với nhiều dư âm ngọt ngào của những niềm vui bất ngờ và cả vị đắng của những thất bại không lường trước.

Giải thưởng do Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) tổ chức, nhằm ghi nhận những cống hiến xuất sắc trong ngành giải trí ở cả trong và ngoài nước Mỹ.

Chiến thắng gọi tên

Giải thưởng quan trọng nhất tại lễ trao giải năm nay - Phim chính kịch xuất sắc nhất đã thuộc về “Bohemian Rhapsody” - tác phẩm tiểu sử về Freddie Mercury - giọng ca huyền thoại của nhóm nhạc rock Queen - dưới sự thể hiện của nam diễn viên Rami Malek. Điều đáng nói, trước đó, bộ phim từng bị giới phê bình chê tơi tả. Nhiều người cho rằng điểm sáng của tác phẩm nằm ở màn hóa thân tài tình của Rami Malek và phần giai điệu của Queen gây cảm xúc. Chính nhờ vai diễn Mercury, Rami Malek đã được vinh danh ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim chính kịch.

Nữ diễn viên Glenn Close nhận giải Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Ảnh: AP.

Từng đoạt giải Sư tử vàng của Liên hoan phim quốc tế Venise 2018,bộ phim “Roma” tiếp tục gặt hái thêm những giải thưởng lớn của làng giải trí Mỹ. Là một bộ phim đen trắng, được thực hiện bằng tiếng Tây Ban Nha và chỉ được phát hành qua hệ thống Netflix, bộ phim này đã nhận được thêm hai giải thưởng quan trọng trong đêm trao giải Quả cầu vàng 2019 tại Los Angeles, đó là Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Chiến thắng không có gì bất ngờ khi tác phẩm được nhiều nhà phê bình đánh giá là nổi trội hơn hẳn so với các ứng viên khác. Đạo diễn Alfonso Cuarón đã mang đến những thước phim đen trắng tuyệt vời kể về cuộc sống ở Mexico City vào thập niên 1970. Được ca ngợi là bộ phim nghệ thuật mang đầy cảm xúc, một tuyệt tác nhân văn đích thực, “Roma” mang đậm dấu ấn cá nhân của Alfonso Cuarón khi ngoài vai trò đạo diễn, ông còn đảm nhận cả việc viết kịch bản, dựng phim, sản xuất và thậm chí cả quay phim. 

Đạo diễn Mexico, Alfonso Cuarón, 57 tuổi, lấy nguồn cảm hứng từ cuộc đời bà giúp việc cho gia đình ông. Khi bước lên khán đài nhận Quả cầu vàng, đạo diễn Cuarón tuyên bố: “Điện ảnh cho phép bắc những nhịp cầu giữa các nền văn hóa và khi đi qua được những cây cầu ấy, chúng ta ý thức được rằng có những khác biệt ở chung quanh, nhưng đấy không hẳn là những gì xa lạ với chúng ta".

Theo giới phê bình, hai giải Quả cầu Vàng mở đường đưa “Roma” và đạo diễn Cuarón đến gần hơn với một giải thưởng danh giá hơn của điện ảnh thế giới là giải Oscar. Lễ trao giải Oscar dự kiến diễn ra vào ngày 24-2 tới.

Trong khi đó, “A star is born”, vốn được coi là một bộ phim có nhiều triển vọng trong mùa Quả cầu vàng năm nay, cuối cùng ra về với vỏn vẹn một phần thưởng, dành cho ca khúc hay nhất, được thể hiện qua tiếng hát của thần nữ nhạc pop, Lady Gaga. “A star is born” đánh dấu lần đầu tiên ca sĩ 32 tuổi vào vai nữ chính trong một bộ phim điện ảnh. Theo nhận xét của giới phê bình, đây là bước chuyển mình đầy thành công của nữ danh ca trong sự nghiệp diễn xuất.

Ông Alfonso Cuaron nhận giải Quả cầu Vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất. Ảnh: Reuters.

Trong “A star is born”, Lady Gaga thủ vai Ally - một cô gái trẻ làm nghề bồi bàn nhưng sở hữu giọng hát và khả năng sáng tác hiếm ai có. Định mệnh đã cho cô gặp nhạc sĩ danh tiếng Jackson Maine (Bradley Cooper đóng) và được anh giúp phát hiện tài năng. Chia sẻ niềm đam mê âm nhạc, cả hai yêu nhau lúc nào không hay. Sự nghiệp lẫn chuyện tình cảm đều thăng hoa, những tưởng Ally đã có trong tay mọi hạnh phúc trên đời. Trớ trêu thay, khi tên tuổi Ally bắt đầu tỏa sáng cũng là lúc Jackson dần chìm vào bóng tối với những bi kịch cá nhân.

Không chỉ được lòng khán giả nhờ diễn xuất trong phim, “A star is born” còn là màn quay trở lại đầy ấn tượng của Lady Gaga trong sự nghiệp âm nhạc. Có thể thấy, kể từ album “Artpop” phát hành vào năm 2013, nữ ngôi sao đã không còn giữ vững phong độ trong thời kỳ đỉnh cao của mình. Nhiều người cho rằng, Lady Gaga đã hết thời và nên nhường chỗ cho những ngôi sao trẻ. Tuy nhiên, với hàng loạt ca khúc trong phim, đặc biệt là bài “Shallow” đang làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc, Lady Gaga đã tìm lại được chỗ đứng của mình trong lòng khán giả.

Trong đêm trao giải Quả cầu vàng lần thứ 76, bộ phim hoạt hình “Spider - Man: Into the Spider – Verse” của Sony đã trở thành cái tên chiến thắng ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Đây được coi là một bất ngờ bởi trước đó “The Incredibles 2” của ông lớn Pixar luôn là cái tên được kỳ vọng sẽ chiến thắng tại Quả cầu vàng năm nay. Trước đó hãng hoạt hình này đã ẵm trong tay 7 giải Best Animated Feature bao gồm Ratatouille, WALL-E, Up, Toy Story 3, Brave, Inside Out và Coco. Đứng trên bục nhận giải, nhà sản xuất Phil Lord của phim “Spider - Man: Into the Spider – Verse” tự hào cho biết: “Chúng tôi cứ như đang ở một vũ trụ song song nơi mình chiến thắng vậy”.

Trong khi đó, giải "Nhạc phim xuất sắc nhất" của Quả cầu vàng 2019 tôn vinh nhà soạn nhạc Justin Hurwitz với phần nhạc nền trong bộ phim "First man" - tác phẩm kể về hành trình của Neil Amstrong, người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Âm nhạc khi chiếc phi thuyền đáp xuống mặt trăng được nhiều khán giả yêu thích và chia sẻ nhiều tháng sau khi bộ phim công chiếu.

Những ngôi sao sáng trên thảm đỏ

Không thể nói đến nghệ thuật thứ bảy mà quên vai trò của các diễn viên. Dù được kỳ vọng, nhưng Lady Gaga đã không thể vượt qua Glenn Close để giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim chính kịch tại Quả cầu vàng năm nay. Trong “The wife”, minh tinh kỳ cựu Glenn Close hóa thân thành người vợ tự vấn những lựa chọn trong cuộc sống của mình khi đến Stockholm cùng chồng - người sắp nhận giải Nobel Văn học. Glenn Close từng nhận 6 đề cử Quả cầu vàng nhưng đều thất bại và đây là giải Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp của nữ diễn viên 72 tuổi.

Trong thể thoại phim hài (comedy), Quả cầu vàng năm nay về tay Christian Bale khi ông mang về giải "Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim điện ảnh hài/ca vũ nhạc" với vai diễn cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney trong bộ phim tiểu sử "Vice". Để thủ vai Dick Cheney, Christian Bale đã có sự lột xác hoàn toàn về diện mạo. Không còn là một thanh niên lực lưỡng, cơ bắp như tỉ phú Bruce Wayne, mà anh đã phải tăng 18kg cân để hóa thân thành một vị Phó tổng thống mập mạp, bệ vệ, điềm tĩnh, nắm trong tay quyền lực chỉ sau Tổng thống Bush.

Christian Bale đã vượt qua những ứng viên nặng ký khác là Lin-Manuel Miranda ("Mary Poppins Returns"), Viggo Mortensen ("Green Book"), Robert Redford ("The Old Man & the Gun") và John C. Reilly ("Stan & Ollie") để giành lợi thế trong cuộc đua tới giải Oscar sắp tới. Trong lời phát biểu khi nhận giải, Bale hóm hỉnh có lời cảm ơn "Quỷ Satan" giúp anh hoàn thành nhiệm vụ một cách ngoạn mục.

Niềm vui đã đến với người dẫn chương trình Sandra Oh khi cô bất ngờ vượt qua nhiều tên tuổi lớn như Keri Russell (phim The Americans) và Julia Roberts (Homecoming) để thắng giải Nữ diễn viên chính trong series chính kịch với "Killing Eve". Trong phim, nữ diễn viên sinh năm 1971, người gốc Hàn Quốc, vào vai một nhân viên tình báo bị ám ảnh bởi một sát thủ.

Chiến thắng này bù đắp cho sự thất vọng vì không giành Giải Emmy năm nay, đồng thời cũng giúp ngôi sao người Canada gốc Hàn trở thành diễn viên châu Á đầu tiên giành nhiều hơn một Quả cầu vàng. Năm 2005, cô cũng từng thắng giải nhờ vai diễn trong bộ phim Grey Anatomy. Ngoài ra, lần vinh danh này còn giúp Sandra Oh trở thành người phụ nữ gốc Á thứ 2 giành giải Quả cầu vàng Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc trong hơn 35 năm, sau khi Yoko Shimada chiến thắng năm 1981, nhờ vai diễn trong phim Shogun.

Trong khi đó, nam diễn viên người Hồi giáo Mahershala Ali đã được tôn vinh với vai diễn trong phim "Green book". Mahershala Ali thủ vai nghệ sĩ dương cầm Shirley nghiêm túc, chỉn chu và có phần kín đáo với những vấn đề liên quan tới màu da hay phân biệt chủng tộc. Nam diễn viên đã diễn xuất rất tốt các trường đoạn thể hiện sự giằng xé nội tâm và cảm xúc bị kìm nén bấy lâu nay trong một xã hội Mỹ ở thập niên 60 của thế kỷ trước với nhiều quan niệm cổ hủ. Ngay sau chiến thắng quan trọng của Mahershala Ali, đoàn làm phim "Green Book" còn nhận một giải thưởng quan trọng khác là "Biên kịch xuất sắc nhất".

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim hài/ca nhạc, chiến thắng đã gọi tên Olivia Colman. Trong “The favourite”, Olivia đảm nhận vai nữ hoàng Anh tên Anne có quan hệ thân mật với hai phụ nữ quý tộc (Rachel Weisz và Emma Stone đóng). Trước đó, nữ diễn viên sinh năm 1974 cũng thắng giải nữ chính ở Liên hoan phim Venice (Italy).

Trong lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 76, minh tinh màn bạc Carol Burnett đã được xướng tên lên bục nhận giải thưởng thành tựu trọn đời mang tên của chính bà. Giải thưởng Carol Burnett Award được trao lần đầu tiên trong năm nay, và sẽ được duy trì cùng các hạng mục khác của giải thưởng Quả cầu vàng trong những năm tới, nhằm tôn vinh các nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nền điện ảnh thế giới.

Bà Carol Burnett là một ngôi sao gạo cội của làng truyền hình Mỹ, nổi tiếng với chương trình “The Carol Burnett Show”. Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật, nữ nghệ sĩ sinh năm 1933 từng giành 5 giải Quả cầu vàng và 6 giải Emmy.

“Tấm giấy thông hành” đến Oscar

Giải thưởng Quả cầu vàng vốn được xem là "trạm dừng chân" lý tưởng trong chặng đường đến lễ trao giải Oscar. Đặc biệt, lễ trao giải năm nay rơi vào khoảng thời gian thuận lợi: 1 ngày sau khi Quả cầu vàng diễn ra, việc bỏ phiếu đề cử cho giải Oscar sẽ bắt đầu. Điều này đồng nghĩa với việc một chiến thắng tại giải này sẽ là "tấm giấy thông hành" giá trị để các ứng cử viên hướng đến đường đua Oscar đầy danh vọng.

Không giống như các mùa giải trước, các giải thưởng Quả cầu vàng năm nay chịu sự chi phối của các bộ phim bom tấn đã thành công ở các rạp chiếu phim trên thế giới như: Chiến binh báo đen (Black Panther), Con nhà siêu giàu châu Á (Crazy Rich Asians), BlackKklansman… thay cho những bộ phim đạt giải trước đây chỉ có một số ít người hoặc ban giám khảo được thưởng thức. 

Diễn viên Sandra Oh và Adam Samberg trong vai trò người dẫn chương trình Lễ trao giải Quả cầu Vàng năm nay. Ảnh: Reuters.

Người dẫn chương trình Adam Samberg nhận xét: “Năm nay, lễ trao giải khác với mọi năm. Bạn có thể đề cập đến những điều đặc biệt từ bộ phim và tất cả mọi người đều có thể hiểu được bạn đang nói đến điều gì. Không giống như những giải thưởng trước đây. Những bộ phim truyền hình và điện ảnh được trao giải, nhưng có những người thậm chí còn chưa xem nó bao giờ”.

Với lịch sử kéo dài hơn 7 thập kỷ, Quả cầu vàng là sự kiện nghệ thuật thường niên, vinh danh những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Những cá nhân và sản phẩm đoạt giải cũng được xem là ứng viên nặng kí tại lễ trao giải Oscar diễn ra vào tháng 2 tới.

Yên Phúc
.
.