Giải mã "lời của bộ não"

Thứ Tư, 29/02/2012, 04:30

Tái dựng từ ngữ dựa trên sóng não của bệnh nhân đang nghĩ về từ đó là kỹ thuật mới có thể giúp ích cho các nạn nhân bị những chứng bệnh về thoái hóa. Điều này tưởng chừng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng, nhưng các nhà khoa học tin rằng họ vừa tìm được phương pháp đọc suy nghĩ con người qua một chiếc máy vi tính giải mã hoạt động trong bộ não và biên dịch thành từ ngữ.

Theo nhóm nghiên cứu, đột phá này sẽ vô cùng hữu ích cho bệnh nhân mất khả năng nói do đột quị hoặc chứng bệnh thoái hóa. Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng lo ngại kỹ thuật này sẽ bị lạm dụng để "nghe trộm" suy nghĩ và tái dựng thành chữ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học thần kinh tại Trường đại học California Berkeley đã gắn điện cực vào bên trong hộp sọ của bệnh nhân phẫu thuật não để giám sát thùy thái dương - nơi liên quan tới tiến trình xử lý ngôn ngữ và hình ảnh. Khi bệnh nhân nghe ai đó nói chuyện thì chương trình máy tính phân tích cách thức bộ não xử lý và tái dựng từ ngữ mà bệnh nhân nghe được.

Robert Knight, Giáo sư Tâm lý học và khoa học thần kinh, cho biết: "Điều này là cực kỳ quan trọng đối với bệnh nhân bị tổn thương cơ chế ngôn ngữ do đột quị hoặc bệnh Lou Gehrig dẫn tới mất khả năng nói. Nếu như nhóm nghiên cứu có thể hoàn chỉnh phương pháp tái dựng lại cuộc đàm thoại giả định từ hoạt động não thì hàng ngàn bệnh nhân sẽ được hưởng lợi".

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm với 15 người sắp được phẫu thuật não để chữa chứng động kinh hoặc cắt khối u não. Số người này đã đồng ý cho nhóm nghiên cứu gắn 256 điện cực lên vỏ não của họ. Khi họ nghe người xung quanh nói (giọng nam và nữ) từng chữ (bao gồm danh từ, động từ và tên riêng), máy tính sẽ phân tích hoạt động từ các điện cực và tái dựng lại từ ngữ mà họ nghe được.

Theo Brian Pasley, đồng tác giả nghiên cứu, nhóm đã tìm được chứng cứ cho thấy rằng "sự nhận thức và sự tưởng tượng cũng khá tương đồng với nhau trong bộ não". Vì thế, dữ liệu não bộ có thể cho phép các nhà khoa học "tổng hợp được âm thanh thực sự mà một người đang nghĩ tới hoặc đơn giản nhất là viết ra từ ngữ trong suy nghĩ của ai đó bằng một loại thiết bị có giao diện".

Trong cuộc phỏng vấn với Hãng tin ABC, Pasley cho biết: Chúng tôi hiện đang sắp xếp theo các cấp - chẳng hạn khả năng hiểu lời nói - nhưng bộ não luôn thực hiện những tiến trình xử lý đáng ngạc nhiên để hoàn tất điều này". Thông tin nêu trên không làm thay đổi bên trong não bộ nhưng có thể giúp lập "bản đồ" chính xác và âm thanh gốc được giải mã bởi máy vi tính

L.H. (theo CNN)
.
.