Giám định pháp y trong kỳ án ở P. Thượng Thanh, Q. Long Biên, Hà Nội

Thứ Bảy, 04/12/2010, 21:35
Trung tuần tháng 8/2010, các điều tra viên CAQ Long Biên có buổi làm việc với Trung tâm Giám định pháp y, Viện Khoa học hình sự (KHHS) - Bộ Công an trao đổi về trường hợp chết của một thanh niên tên là Phạm Thanh Tùng (37 tuổi, hộ khẩu thường trú tại tổ 1, phường Thượng Thanh). Điều đáng ngờ ở chỗ anh Phạm Thanh Tùng không phải chết ở nhà mình mà lại phát hiện thấy chết ở nhà một người bạn!

Người đầu tiên phát hiện thấy xác anh Tùng là anh Lê Đình Hùng. Lúc đó khoảng 14h ngày 9/8/2010, anh Hùng đến nhà Nguyễn Văn Diệp (SN 1968, ở tổ 1, phường Thượng Thanh) cho mấy con cá ăn. Khi vào nhà Diệp, anh Hùng hoảng hốt thấy anh Tùng nằm bất tỉnh trên nền nhà, mũi có máu chảy, toàn thân ướt sũng. Mọi người lập tức đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu nhưng các bác sĩ xác nhận anh Tùng đã chết từ trước đó.

Nghĩ rằng anh Tùng uống rượu bị cảm chết (!) nên gia đình không nghi ngờ gì, liền tổ chức tang lễ, chôn cất theo phong tục địa phương. Mọi việc tưởng thế là xong, nào ngờ ông Phạm Hồng Mão (bố đẻ anh Tùng) nghe được thông tin con mình bị kẻ xấu đánh chết nên đã làm đơn tố cáo gửi Công an quận Long Biên yêu cầu điều tra.

Cơ quan điều tra đã triệu tập Thắng "sọ não", tức Nguyễn Chiến Thắng (38 tuổi, ở phường Đức Giang) đến làm việc, Thắng công nhận ngày 5/8, giữa Thắng và anh Tùng có nảy sinh mâu thuẫn sau khi uống rượu. Trên đường về nhà hai bên đánh nhau, Thắng dùng tay đấm Tùng làm Tùng ngã. Rất may được mọi người can ngăn nên chưa xảy ra chuyện lớn, Tùng tự đi từ khu vực ga Gia Lâm về nhà ở tổ 1, phường Thượng Thanh.

Kết quả thực nghiệm xác định hành vi đánh anh Tùng của Thắng ngày 5/8 phù hợp với dấu vết thể hiện trên cơ thể nạn nhân là bị thâm tím mắt và sưng môi. Nhưng cơ sở để đánh giá hậu quả "nặng", "nhẹ" các dấu vết, thương tích trên liên quan gì tới nguyên nhân  cái chết của anh Tùng hay liệu anh Tùng còn có tổn thương nào khác hay không thì chỉ còn cách khai quật tử thi, giám định pháp y theo như tư vấn của các chuyên gia pháp y Viện KHHS.

Ngày 13/8, gia đình ông Phạm Hồng Mão chính thức có đơn đề nghị Công an quận Long Biên khai quật tử thi con ông là anh Phạm Thanh Tùng để xác định nguyên nhân vì sao anh Tùng chết. Ngày 28/8, căn cứ quyết định trưng cầu giám định số 302 do Thượng tá Vũ Văn Hùng, Phó  thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên ký, các chuyên gia pháp y Viện KHHS, Bộ Công an phối hợp cùng một số bộ phận nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội đã tiến hành khai quật tử thi anh Tùng để giám định pháp y.

Đúng như dự đoán của các chuyên gia Viện KHHS: Nạn nhân bị ngoại lực tác động làm gãy... 12 xương sườn, đầu gãy của nhiều xương sườn di lệch đâm thủng phổi dẫn đến tràn khí - tràn máu gây choáng, xẹp phổi và suy hô hấp nghiêm trọng.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 2059 các giám định viên Trung tâm Pháp y Viện KHHS, Bộ Công an đã công bố kết luận nguyên nhân tử vong của anh Phạm Thanh Tùng là suy hô hấp do bị tràn khí tràn dịch phổi... Hậu quả của chấn thương gãy nhiều xương sườn. Những chứng cứ khoa học này giúp ban chuyên án đi đến nhận định việc Tùng đánh nhau với Thắng "sọ não" trước đó 4 ngày và bị thương nhẹ ở môi, mặt là có. Nhưng, những thương tích đó không phải là nguyên nhân khiến Tùng tử vong!

Vậy, ai là thủ phạm làm gãy 12 xương sườn trên cơ thể nạn nhân? Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên Công an quận Long Biên nhanh chóng đưa đối tượng Nguyễn Văn Diệp, 42 tuổi, một kẻ có khá nhiều tiền án, tiền sự vào tầm ngắm truy xét (nhà Diệp chính là nơi phát hiện thấy anh Tùng nằm bất tỉnh hôm 9/8). Về lý do tại sao anh Tùng lại có mặt ở nhà mình, Diệp khai sáng 9/8, lúc ra khỏi nhà để đi làm thợ xây, Diệp gặp Tùng và nhờ Tùng đến trông nhà hộ.

Mãi tới 20h, đi qua nhà Tùng thì Diệp mới biết Tùng đã chết (!). Tâm sự với chị Oanh, chủ nhà thuê Diệp làm thợ xây ngày 9/8, Diệp kể: hôm đó có nhờ bạn đến trông nhà nhưng bạn lại... chích ma túy sốc chết(!). Điều này Ban chuyên án cũng đã nghĩ tới và phân tích cụ thể từng tình huống đồng thời mở rộng phạm vi điều tra dựa vào thông tin do nhân dân cung cấp. Thêm hai cô gái và hai đối tượng nam giới nữa là Đạt, Bi (tức Hoan) có mặt ở nhà Diệp hôm 9/8.

Buổi sáng 9/8, Diệp không đến xây nhà cho chị Oanh ở 97 Ngô Gia Tự phường Đức Giang như hắn nói. Vì anh Tùng có lời nói xúc phạm đến bạn gái của hai tên Đạt và Bi nên cả bọn đã xông vào "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" đánh nạn nhân nhừ tử. Thấy Tùng bất tỉnh, không động đậy sau khi được té nước, cả bọn bèn tẩu tán cho đến khi anh Lê Đình Hùng sang nhà Diệp cho cá ăn phát hiện... Lời khai của Đạt, Bi và Diệp hoàn toàn khớp với kết quả giám định pháp y kết luận nguyên nhân chết của anh Phạm Thanh Tùng.

Với tinh thần trách nhiệm cao, mưu trí, tấn công tội phạm, Công an quận Long Biên đã vạch trần một vụ tưởng chừng mãi mãi nằm sâu dưới 3 tấc đất, bắt giữ đối tượng gây án. Trong chiến công chung này có đóng góp không nhỏ của các giám định viên pháp y Bộ Công an, những người đã giải mã chuẩn xác nguyên nhân tử vong của nạn nhân

Nôel
.
.