Giáo hội Nga in lịch tôn vinh lãnh tụ Stalin

Thứ Sáu, 07/02/2014, 17:45

Nhân dịp năm mới 2014 theo lịch của người theo Chính thống giáo, phổ biến trong vùng Đông Âu bắt đầu từ ngày 14/1 tính theo Dương lịch, Giáo hội Nga đã quyết định in lịch treo tường tại các trụ sở tôn giáo trên toàn quốc, cùng những bức ảnh tưởng nhớ và tôn vinh cố lãnh tụ Xôviết Joseph Stalin (1878-1953).

Cuốn lịch gồm 12 tờ tương ứng với các tháng trong năm, mỗi trang đều in một bức ảnh chân dung của Stalin trong các giai đoạn khác nhau của ông lúc sinh thời. Khuôn mẫu thiết kế được tiến hành tại xưởng in các ấn phẩm tín ngưỡng, tọa lạc trong tòa tu viện Thiên Chúa Ba Ngôi Lavra nổi tiếng, được biết đến như là trung tâm tinh thần của Giáo hội Chính thống Nga.

Tòa tu viện này tọa lạc tại thị trấn Sergiyev Posad, cách trung tâm Moskva 70km về phía đông bắc là nơi sinh sống và làm việc của hơn 300 vị linh mục..

Lịch treo tường Chính thống giáo - 2014 với các tháng trong năm đều in chân dung cố lãnh tụ Stalin.

Cuốn năm 2014 xuất hiện trên thị trường vào ngày 7/1 vừa qua, do Nhà xuất bản Dostoynstvo (Nhân phẩm)  phát hành, với giá bán lẻ là 200 rúp tương đương 6 USD.

Nhân sự kiện này, linh mục Vakhtang Kipshidze, phát ngôn viên của Giáo chủ Kirill - người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, cho biết: "Chính Stalin là người đã cho phép khôi phục lại sự hoạt động của dòng đạo Chính thống giáo ngay từ năm 1947, bất chấp nhiều ý kiến phản đối từ giới lãnh đạo cao cấp. Đây là sự thật lịch sử không thể phủ nhận, bởi Stalin muốn tăng cường khối đoàn kết toàn dân để đất nước có thể vượt qua những hậu quả nặng nề của Thế chiến II. Giáo hội Chính thống Nga ghi nhận công lao của Stalin qua hình thức in lịch, đồng thời bày tỏ sự biết ơn của mình đối với lãnh tụ Stalin”

T.H. (theo Russia Today)
.
.