Giới thể thao hòa mình chống COVID-19

Thứ Năm, 19/03/2020, 07:45
Không chỉ phải hoãn một loạt giải đấu lớn, làng thể thao thế giới còn thấm đòn từ dịch bệnh COVID-19 qua khá nhiều ca nhiễm bệnh của cánh vận động viên. Trong bối cảnh đó, sao thể thao trên thế giới đang kêu gọi cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh đang bùng phát trên toàn cầu…

Câu nói dịch bệnh chẳng chừa một ai xem ra hoàn toàn xác đáng với trường hợp của tiền đạo King Udoh của CLB Pianese tại giải hạng Ba Italy (Serie C). Sau trận đấu gặp đội U23 Juventus diễn ra vào ngày 23-2 vừa qua, Udoh bắt đầu có những triệu chứng như ho và khó thở.

Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy Udoh dương tính với SARS-Cov-2 gây chết người. Udoh bất đắc dĩ lập kỷ lục đáng buồn là cầu thủ chuyên nghiệp đầu tiên tại Italy nói riêng và châu Âu nói chung mắc COVID-19.

Lorenzo Insigne tích cực ủng hộ vật chất đẩy lùi COVID-19.

Sau trường hợp của Udoh, tới lượt trung vệ Daniele Rugani của CLB Juventus bị phát hiện dương tính với virus này. Ngay sau khi có thông tin về trường hợp của Rugani, CLB chủ quản Juventus đã có những động thái quyết liệt như hủy bỏ tất cả các buổi tập của đội bóng, yêu cầu mọi thành viên trong ban huấn luyện cũng như từng cầu thủ thực hiện cách ly.

Riêng với siêu sao Cristiano Ronaldo, anh đã ở lại quê nhà Bồ Đào Nha và thực hiện những biện pháp tự cách ly ở nhà riêng theo khuyến cáo từ nhân viên y tế. Tiếp theo Juventus, Samdoria đã trở thành "ổ dịch" tại giải vô địch quốc gia Italy (Serie A) khi có tới 5 cầu thủ có kết quả dương tính với thứ virus khởi nguồn từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) bao gồm Manolo Gabbiadini, Omar Colley, Albin Ekda, Antonino La Gumina, Morten Thorsby.

Tương tự như Serie A, giải ngoại hạng Anh (Premier League) cũng đã bị COVID-19 tấn công với trường hợp điển hình hơn cả là huấn luyện viên Mikel Arteta của CLB Arsenal bị lây nhiễm. Theo tính toán, có tới 100 nhân viên cùng ê-kíp trong ban huấn luyện và dàn cầu thủ Arsenal đã bị buộc cách ly sau khi ông thầy Arteta dương tính với COVID-19. 

Trong khi đó, tiền vệ Callum Hudson-Odoi của CLB Chelsea đã trở thành cầu thủ đầu tiên của giải ngoại hạng Anh dương tính với loại virus tai quái này. Mọi sự còn tiếp tục trở nên tồi tệ hơn khi lần lượt một số CLB khác như Everton, Watford hay Man City đều đưa ra tuyên bố về việc áp dụng biện pháp cách ly với một số cầu thủ nghi nhiễm bệnh.

Không chỉ có Serie A và Premier League, Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) đã ghi nhận trường hợp cầu thủ đầu tiên mắc COVID-19 là hậu vệ Ezequiel Garay của CLB Valencia. Tình hình tại giải vô địch quốc gia Đức (Bundesliga) cũng chẳng sáng sủa gì hơn từ áp lực đưa lại sau khi hậu vệ Timo Hubers của CLB Hannover ở giải hạng Nhì nước này bị mắc COVID-19.

Trước thực trạng đưa lại từ diễn biễn khó lường của dịch bệnh, ban tổ chức của các giải đấu hàng đầu ở châu Âu như Premier League, Serie A, Bundesliga hay Ligue 1 đều đã quyết định tạm hoãn các giải đấu. Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã họp khẩn để tạm hoãn hai giải đấu danh giá tầm cỡ châu lục ở cấp độ CLB là Champions League và Europa League. 

Không chỉ có bóng đá, làng thể thao thế giới cũng đang phải chống chọi với tác động tiêu cực đưa lại từ dịch bệnh của thứ virus chết người gây ra. Đơn cử như giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) đã có một số vận động viên dương tính với COVID-19 như Rudy Gobert hay Utah Jazz… Chính điều này đã khiến ban tổ chức NBA hủy bỏ những trận đấu còn lại tại mùa giải năm nay để tránh nguy cơ lây nhiễm bùng phát.

Không nằm ngoài thời cuộc, cánh sao thể thao đang có những động thái tích cực trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19. Cái tên đầu tiên đáng nhắc tới ở đây là tiền đạo thủ quân Napoli, Lorenzo Insigne khi ủng hộ số tiền 100.000 euro cho nhà chức trách Italy để chống sự lây nhiễm của COVID-19. "Cá nhân tôi xin được bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến Lorenzo Insigne. 

Sự chia sẻ của anh ấy là nguồn động viên lớn lao về tinh thần và vật chất cho chúng tôi, nhất là những bác sỹ, nhân viên y tế đang trực tiếp làm nhiệm vụ", thống đốc vùng Campania, Vincenzo De Luca phát biểu trước giới truyền thông, "Đây là điều rất đáng trân trọng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp". Cá nhân Insigne cũng thường xuyên chia sẻ qua tài khoản cá nhân trên trang mạng xã hội Instagram thông điệp về tăng cường bảo vệ sức khỏe bằng vệ sinh cá nhân, chế độ dinh dưỡng hợp lý và hạn chế ra đường nếu không cần thiết theo khuyến cáo của chính phủ Italy. "Tất cả những gì tôi làm không gì khác là mong muốn dịch bệnh COVID-19 sẽ dần bị kiểm soát và đẩy lùi", Insigne nhấn mạnh.

Danh sách sao sân cỏ chống dịch COVID-19 còn có tiền vệ Son Heung-min (Tottenham) khi trước đó đã ủng hộ số tiền 72.000 euro cho tổ chức phi chính phủ Good Neighbors International (GNI). Bên cạnh đó, hai ngôi sao khác là Cristiano Ronaldo (Juventus) và Mesut Oezil (Arsenal) đã có những động thái thiết thực trong nỗ lực phòng chống COVID-19. 

Thông điệp của CR7 đưa ra trên Instagram nêu rõ: "Lúc này đây, tất cả mọi người cần phải bình tĩnh tuân thủ theo quy định của chính phủ các nước và chỉ dẫn từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để đối phó với dịch bệnh. Hãy cùng chung tay bảo vệ sức khỏe cho bạn, gia đình bạn cũng như cả cộng đồng". 

Li Na, cựu vận động viên tennis từng 2 lần vô địch Grand Slam cũng đã cụ thể hóa sự giúp đỡ của mình bằng việc ủng hộ 386.000 euro để chống COVID-19.

Bảo Quyên
.
.