Góc khuất của Hollywood thời hoàng kim

Thứ Năm, 11/08/2016, 15:00
Ngôi sao điện ảnh hàng đầu thế giới bị bắt cóc và đòi tiền chuộc. Một nữ diễn viên quyết định nhận con nuôi và đứa con đó thực ra chính là con đẻ ngoài giá thú. Một siêu sao khiêu vũ nổi tiếng lại là một điệp viên... Đó chỉ là một vài trong số những bí mật gây sốc nhất của kinh đô điện ảnh Mỹ Hollywood thời hoàng kim được tiết lộ bởi Steve Rowland - cháu trai của nhà sáng lập hãng phim MGM Louis B Mayer.

Ông Steve Rowland, nay đã 83 tuổi, cho biết: “Những năm 1950 rất tuyệt vời. Đó là quãng thời gian đẹp đẽ, thơ ngây nhưng cũng có đủ điều có thể làm và không thể làm. Có rất nhiều điều phải bị che giấu”.

Là con trai của đạo diễn phim Roy Rowland, ông Rowland có nhiều thông tin ít người biết về những gì đằng sau sự hào nhoáng của thế giới điện ảnh. Một trong những chuyện hấp dẫn nhất liên quan tới hậu trường bộ phim “Hail, Caesar!”. Bộ phim kể về nhân vật Eddie Mannix (do Josh Brolin thủ vai) - một chủ nhiệm sản xuất và trường quay đang chật vật với hàng loạt vấn đề nảy sinh chỉ trong vòng một ngày. Diễn viên hàng đầu Baird Whitlock (do George Clooney thủ vai) bị bắt cóc. Đạo diễn Laurence Laurentz (do Ralph Fiennes thủ vai) thì cáu kỉnh, tính khí thất thường.

Trong bộ phim, DeeAnna Moran (do Scarlett Johansson thủ vai) có một đứa con ngoài giá thú - một vụ bê bối trong những năm 1950 - nhưng cô định che giấu điều đó bằng cách công khai nhận nuôi đứa trẻ sau này. Tình tiết này dựa trên một một chuyện có thật trong giới Hollywood. Nữ diễn viên giành giải Oscar Loretta Young đã có mối tình bí mật với tài tử Clark Gable - bạn diễn đã có vợ trong phim “Tiếng gọi nơi hoang dã” năm 1935. Kết quả của mối tình là cô con gái Judy Lewis.

Young sinh con bí mật và cho con vào trại trẻ mồ côi cho đến khi cô bé 19 tháng. Sau đó, Young thông báo nhận nuôi Judy Lewis để che giấu dư luận và các ông chủ trường quay sự thật là cô có một đứa con ngoài giá thú. Khi Judy lớn lên, cô bé nghi ngờ mẹ nuôi trong thực tế chính là mẹ đẻ. Cô chỉ biết rằng cha mình chính là Clark Gable khi chuẩn bị kết hôn năm 23 tuổi. Steve Rowland đã từng hẹn hò với Judy thời trung học và biết rõ về những tin đồn thời bấy giờ.

Ông Rowland cho biết: “Đó là bí mật giấu giếm lộ liễu nhất Hollywood. Tôi đã gặp Judy khi còn nhỏ và thậm chí lúc đó tôi cũng biết chuyện vì ai cũng bàn tán hết. Mẹ cô ấy bịa ra chuyện nhận nuôi Judy vì bà và Clark Gable đã phá vỡ quy tắc đạo đức nghiêm ngặt của ngành điện ảnh rằng nếu có hành vi không phù hợp thì sẽ mất hợp đồng”.

Theo ông Rowland, những chuyện như vậy lúc nào cũng xảy ra và luôn bị bưng bít. Diễn viên Loretta thậm chí còn cho phẫu thuật chỉnh hình tai của Judy vì cô không muốn bất kỳ ai thấy rằng con gái bà có vẻ ngoài giống Clark Gable. Ông Rowland nói: “Loretta Young đối lập hẳn với những gì bà thể hiện trên màn ảnh. Bên ngoài bà cũng xinh đẹp như thế nhưng thực sự là một người chỉ biết nghĩ đến mình, mọi thứ chỉ là vì bà ấy”.

Loretta cấm cô con gái hẹn hò với Rowland. Họ không gặp nhau nhiều năm trời. Năm 2009, họ định làm đám cưới, đã gửi hết thiếp mời và sau đó, Judy chết năm 2011 vì bị ung thư ngay trước đám cưới. Ông Rowland nhớ lại: “Judy là một phụ nữ mạnh mẽ, nhưng tất nhiên cô đã bị tổn thương cả đời vì bị lừa dối”.

Theo ông Rowland, nhân vật trong phim là sự kết hợp của hai chuyên gia “sửa sai” cho Hollywood là Phó Chủ tịch MGM Eddie Mannix và Fred Otash, những người thời đó làm việc cho cả cảnh sát và mafia. Thời đó, mafia ảnh hưởng rất nhiều tới Hollywood. Tay trùm băng đảng Sam Giancana có liên hệ với hãng phim Columbia Pictures. Giancana và Giám đốc trường quay Harry Cohn được cho là đã thuê sát thủ để giết Sammy Davis Jr. khi nam diễn viên này bắt đầu hẹn hò với một trong những ngôi sao lớn nhất của họ là Kim Novak.

Họ không muốn hai người này hẹn hò vì Sammy là người da màu còn Kim là người da trắng. Tình yêu khác chủng tộc là thứ không được chấp nhận những ngày này. Thứ tình yêu đó chắc chắn không có lợi cho Hãng Columbia Pictures. Chỉ khi Frank Sinatra, bạn của Sammy, can thiệp thì vụ ám sát mới được ngăn chặn.

Một tin đồn nữa ở Hollywood liên quan tới chính Mannix. Kết hôn với diễn viên múa Toni Lanier, Mannix nhắm mắt khi vợ ngoại tình với nam diễn viên đóng phim “Siêu nhân” George Reeves. Tuy nhiên, 5 tháng sau khi Reeves chấm dứt quan hệ với Lanier, anh ta bị phát hiện đã chết với một vết đạn găm vào đầu. Mặc dù kết luận chính thức là Reeves tự tử, nhưng người ta cho rằng chính Lanier đã ra lệnh giết người tình thông qua mối liên hệ băng đảng của chồng.

Theo ông Rowland, những người “sửa chữa” như Mannix luôn có mặt để giải quyết mọi vấn đề từ những vụ cãi lộn giữa các ngôi sao cho tới việc che giấu tình trạng đồng tính. Thời đó, nếu là người đồng tính, người ta sẽ gặp vấn đề thực sự. Nếu bí mật có nguy cơ bị rò rỉ, người “sửa chữa” sẽ phải tìm tới báo chí và làm mọi cách để dập tắt mọi thông tin phát ra từ người đó.

Trong suốt một thời gian dài, diễn viên Rock Hudson bị ám ảnh cho dù cả Hollywood biết ông là người đồng tính. Giới Hollywood thậm chí còn giúp ông kết hôn với Phyllis Gates. Trong những chuyện như thế, họ luôn cử một người để che mắt báo chí. Bản thân người sáng lập MGM Louis B Mayer cũng đã làm rất nhiều việc để giấu chuyện cho rất nhiều người. Mẹ ông Rowland, nhà viết kịch bản Ruth Cummings chính là cháu gái của Louis B Mayer.

Với tư cách là người đồng sáng lập hãng phim MGM, các bộ phim của ông Mayer đều ca ngợi giá trị gia đình, trong đó ông Mayer luôn trân trọng các giá trị gia đình Thanh giáo và làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, trong con mắt của ông Rowland, ông Mayer là một người đạo đức giả thực sự và là người đã ngăn cấm bố ông Roy Rowland - vốn xuất thân từ khu vực nghèo hèn ở New York nhưng nỗ lực thành công trong ngành điện ảnh - kết hôn với cháu gái Ruth Cummings. Ông Mayer còn ngăn Roy Rowland làm việc trong MGM cho dù ông rất có tài.

Tất cả những bí mật về thế giới Hollywood thời hoàng kim đều có trong cuốn sách mới ra mắt của ông Steve Rowland mang tên “Hollywood Heat: Untold Stories” (Sức nóng Hollywood: Những chuyện chưa kể”).

Nhật Minh
.
.